อนามัยโลกขอข้อมูลวัคซีน “ซิโนแวค” เพิ่ม เพื่อพิจารณาอนุมัติใช้ฉุกเฉิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนามัยโลกประเมิน “ซิโนแวค” พร้อมกับ “ซิโนฟาร์ม” แต่ข้อมูลไม่เพียงพอจึงยังไม่ได้รับการรับรองให้ใช้กรณีฉุกเฉิน

องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “วัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค” หรือที่มีชื่อทางการว่า “โคโรนาแวค” เพื่อชั่งน้ำหนักว่า จะอนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวในกรณีฉุกเฉินเช่นเดียวกับซิโนฟาร์มหรือไม่ เพื่อช่วยในการกระจายวัคซีน

WHO ได้ขอรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัยของการฉีดวัคซีน และข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการผลิตของวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค เพื่อประเมินว่าเป็นไปตามมาตรฐานของ WHO หรือไม่

เลขาฯราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ตอกเจ็บ ปมเอกสารว่อนเสนอขาย "ซิโนฟาร์ม" 20 ล้านโดส อ้าง "บิ๊กตู่-อนุทิน" เม...

รู้จัก “วัคซีนโควิด-19 ซิโนฟาร์ม” ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะนำเข้า

จีนตั้งข้อสงสัย“วัคซีนโควิด-19 ของตัวเอง”มีประสิทธิภาพน้อยกว่าตัวอื่น

เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของ WHO คาดว่า การตัดสินใจจะล่าช้าออกไปจนถึงเดือน มิ.ย. หนึ่งในปัญหาคือ เนื่องจากทางบริษัทซิโนแวคยังไม่ได้ให้ข้อมูลว่า จะช่วยสนับสนุนวัคซีนให้กับโครงการ COVAX ได้เท่าไร

นอกจากนี้ ซิโนแวคยังล้มเหลวในการส่งมอบข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนของตนภายในเวลาที่กำหนด เนื่องจากการทดลองทางคลินิกและการศึกษาในการใช้จริงยังคงดำเนินการอยู่

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกได้อนุมัติให้ใช้กรณีฉุกเฉินวัคซีนโควิด-19 ซิโนฟาร์ม ซึ่งมาจากจีนเช่นเดียวกับซิโนแวค

โดยในสัปดาห์เดียวกับที่มีการประเมินวัคซีนโควิด-19 ซิโนฟาร์ม คณะกรรมการที่ปรึกษาของ WHO ได้ทำการประเมินวัคซีนของซิโนแวคเช่นกัน แต่ปรากฏว่ามีข้อมูลไม่เพียงพอที่จะทำการตัดสินใจ

ที่ผ่านมา มีการศึกษาประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคในหลายประเทศ แต่ผลลัพธ์ที่แต่ละประเทศได้ออกมากลับไม่ตรงกัน และบ้างถึงขั้นไม่ใกล้เคียงกัน เช่น บราซิลทดสอบได้ประสิทธิภาพ 50.4% ชิลีทดสอบได้ประสิทธิภาพ 67% ตุรกีทดสอบได้ประสิทธิภาพ 91% ทำให้วัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคค่อนข้างขาดความน่าเชื่อถือ

 

เรียบเรียงจาก Wall Street Journal

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ