เวียดนามพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “ลูกผสมสายพันธุ์อินเดียและอังกฤษ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุขเวียดนามเผยกับสื่อท้องถิ่น พบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ เป็นส่วนผสมระหว่างสายพันธุ์อินเดียและอังกฤษ

วันนี้ (29 พ.ค.) เหวียน ทัง ลัง (Nguyen Thanh Long) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม กล่าวกับสื่อ VnExpress ว่า ได้ตรวจพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างโควิด-19 สายพันธุ์ของอินเดีย (B.1.617.2) และอังกฤษ (B.1.1.7)

ก่อนหน้านี้เวียดนามเคยรายงานพบไวรัสโควิด-19 ระบาดอยู่ในประเทศถึง 7 สายพันธุ์ ได้แก่ B.1.222, B.1.619, D614G, B.1.1.7, B.1.351, A.23.1 และ B.1.617.2

หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รามาฯ ระบุ ไม่ควรเรียก "โควิดสายพันธุ์ไทย" เพราะยังไม่ระบาดในท้องถิ่น

"โควิดสายพันธุ์ไทย" ยังไม่น่ากังวลเท่าสายพันธุ์อังกฤษ อินเดีย แอฟริกา

อนามัยโลกชี้ โควิด-19 สายพันธุ์อินเดียระบาดแล้วใน 53 ประเทศ

เหวียน ทัง ลัง บอกว่า “หลังจากการจัดลำดับยีนในผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่งตรวจพบ เราค้นพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่เป็นลูกผสม (ไฮบริด) ระหว่างสายพันธุ์อินเดียและอังกฤษ ... ถ้าให้พูดอย่างเฉพาะเจาะจงก็คือ มันเป็นโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียที่มีลักษณะการกลายพันธุ์เหมือนสายพันธุ์อังกฤษ”

เขาเสริมว่า ในเร็ว ๆ นี้จะมีการเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดอย่างเป็นทางการให้โลกได้รับรู้และศึกษาอีกครั้ง

เบื้องต้น เหวียน ทัง ลัง เปิดเผยเพียงว่า จากการทดลองเพาะเลี้ยงเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้ในห้องปฏิบัติการ พบว่าสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ที่รู้จักกันก่อนหน้านี้

อีกทั้งไวรัสสายพันธุ์นี้ยังสามารถจำลองตัวเองได้อย่างรวดเร็ว จึงเป็นเหตุให้มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่จำนวนมากเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาสั้น ๆ

หลังจากประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้ค่อนข้างดีในปีที่แล้ว ขณะนี้เวียดนามกำลังต่อสู้กับการระบาดที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วมากขึ้น

ตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เพียงเวลาประมาณ 1 เดือน เวียดนามมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เกือบ 3,600 คนใน 31 เมืองและ 63 จังหวัด ซึ่งคิดเป็นมากกว่าครึ่งหนึ่งของการติดเชื้อทั้งหมดของประเทศ

ปัจจุบัน เวียดนามมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกือบ 6,400 ราย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 47 ราย

 

เรียบเรียงจาก Reuters

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ