สุทธิชัย หยุ่น : “มาเลเซีย”สั่ง!ล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"สุทธิชัย หยุ่น" วิเคราะห์สถานการณ์ “มาเลเซีย” เมื่อจุดพลิกผัน ทำให้การแพร่ระบอดของโควิด-19 เกินต้านทาน ต้องล็อกดาวน์ประเทศเพื่อรักษาชีวิตคนมาเลเซีย มองกลับมาที่ไทย ตอนนี้ มี 2 ทางเลือก

เราต้องดูที่ "มาเลเซีย" เพื่อนบ้านทางใต้ของเรา กรณีที่ มุฮ์ยิดดิน บิน ฮาจี มูฮัมมัด ยัซซิน นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ประกาศล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ 1 มิ.ย.- 14 มิ.ย. 64 ความละม้ายคล้ายประเทศเรา แต่ต้องดูให้ดีเพราะเขานำไปก่อนเรา ยอดของคนติดเชื้อโควิด-19 ของเขา เกิน 8 พัน

เมื่อวานนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในมาเลเซียขึ้นไป 8,290 ราย ผู้เสียชีวิต 61 คน เทียบกับของเรา วันนี้ติดเชื้อรายใหม่ ใกล้ 5 พันคน เสียชีวิต 34 คน ฉะนั้นมาเลเซียนำเราไป 1 ก้าว แต่เราประมาทไม่ได้เป็นอันขาด

"มาเลเซีย" ล็อกดาวน์ทั้งระบบ หลังตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งทุบสถิติ

สุทธิชัย หยุ่น : ดีเดย์ 7 มิ.ย. ปูพรมฉีดวัคซีน ต้องไม่สับสน

 

มาเลเซียมาถึงจุดนี้ บอกว่าต้องล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ เพราะว่าถ้าปล่อยไปเช่นนี้ อาจอยู่นอกเหนือการควบคุมได้

มาตรการล็อกดาวน์เต็มที่ แปลว่า กิจกรรมเศรษฐกิจ หยุดหมด ยกเว้นที่จำเป็นจริงๆไม่กี่อย่าง เพราะเขารู้แล้วว่า หากเขาปล่อยไป อย่างนี้ ถ้ามันเกิดวันนึงเกิน 10,000 ราย ที่ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต ขึ้นไปถึงเกินวันละ 1,000 มันจะเป็นจุดพลิกผันที่สำคัญอย่างมาก และเขาก็เจอสายพันธุ์ใหม่ด้วย

ดังนั้น เมื่อเรามองของเรา ต้องมองไปที่เพื่อนบ้านทางใต้ของเรา

และมันมีความละม้ายคล้ายกันตรงที่ว่า จุดที่มันพลิกผันคือเทศกาล "รอมฎอน" เมื่อเร็วๆนี้  ก็ไม่ต่างอะไรจาก "สงกรานต์" ของเรา ที่พอเราคิดว่าน่าจะปล่อยได้บ้าง มันก็เกิดคลัสเตอร์ ของมาเลเซียก็เช่นกัน ช่วงรอมฎอน ทำให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ ที่มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

ตอนนี้มาเลเซีย มี 24 คลัสเตอร์ เกิดเป็นหย่อมๆ เหมือนสะเก็ดไฟที่เราเจอ ของเราเองในกทม.ก็มี มากกว่า 30 คลัสเตอร์ ที่เป็นสะเก็ดไฟเช่นเดียวกัน

ดังนั้นความย่อหย่อนในช่วงเทศกาลของเรากับมาเลเซีย มีความละม้ายคล้ายกัน

เดิมที่รัฐบาลมาเลเซียบอกว่า มาตรการควบคุมบางส่วน มาตรการ MCM หรือ MOVEMENT CONTROL ORDER เอาแค่ว่าเข้มข้นหน่อย ไม่ถึงกับล็อกดาวน์ทั้งประเทศก็น่าจะเอาอยู่ แต่เอาไม่อยู่ เมื่อเอาไม่อยู่ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสกัด และเอาจริงเอาจัง

"เศรษฐกิจเขากระทบแน่ เศรษฐกิจของมาเลเซียติดลบมา 5-6 เปอร์เซ็นต์ ในปีที่ผ่านมา ปีนี้เขาก็หวังว่า ถ้าหากมาตรการผ่อนคลายได้บ้าง เขาจะกลับฟื้น คืนสู่ภาวะเดิมได้หรือไม่ แต่ตอนนี้ต้องเอาชีวิตของคนมาเลเซียก่อน เพราะว่าดูตัวเลขแล้วน่ากลัวมาก"

ยอดคนตาย 2,552 คนแล้ว ของไทยเรา ใกล้ๆกับ 1,000 คน

ดังนั้นไม่ได้แปลว่าเราจะประมาทได้เป็นอันขาด เพราะว่าของมาเลเซีย กรณีของเขาเดือนนี้เดือนเดียว จำนวนคนติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นมา 40 % เปรียบเทียบกับปีที่แล้วของปีนี้ แค่เดือนพฤษภาคมผ่าานมา 5 เดือน เพิ่มขึ้นมา 5 เท่าตัว ทั้งคนติดเชื้อและคนเสียชีวิต

ดังนั้นไม่มีอะไรที่จะรับรองได้ว่า ถ้าไม่เอามาตรการเข้มข้นจริงๆ เอาไม่อยู่

ไล่ฉีดวัคซีนก็ฉีด แต่ว่ามันเหมือนกับวิ่งแข่ง เหมือนไวรัสกับวัคซีน ไวรัสนำหน้าไปเยอะ วัคซีนตามฉีด ก็ต้องมาหยุด ไม่ให้ไวรัสวิ่งนำไปเยอะกว่านี้ก็คือ ล็อกดาวน์

แต่มีข้อดี ข้อเสียอยู่ในตัว สำคัญว่าจะต้องปรับมาตรการตลอดเวลาอย่างไร

คนไทยเราต้องสนใจกรณีมาเลเซียเป็นพิเศษ เพราะว่าชายแดน สามารถข้ามาผ่านจุดธรรมชาติได้มากมายก่ายกอง และอย่าลืมว่าที่เจอสายพันธุ์แปลกๆที่กลายพันธุ์ ทั้งสายพันธุ์อินเดีย สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ก็หลุดเข้ามา ถึงแม้บอกว่าสายพันธุ์แอฟริกาใต้เราควบคุมอยู่ แต่ประมาทไม่ได้เป็นอันขาด

การมองเพื่อนบ้านเราตอนนี้สำคัญมาก เพราะของเราเองนั้น เจอกับภาวะที่พุ่งขึ้น

มาเลเซียน่าจะเป็นตัวอย่างอันหนึ่งว่า หากเราไม่เอาจริงเอาจัง เราอาจะเป็นไปแบบมาเลเซีย ถึงขั้นที่ต้องล็อกดาวน์กัน 90 –100เปอร์เซ็นต์

ดังนั้นตอนนี้มีข้อเสนอจากคุณหมอหลายท่าน ที่ผมสนทนาด้วยในช่วงนี้ ว่าเมื่อตัวเลขพุ่งอย่างนี้แล้วมีคลัสเตอร์ มากมาย และเมืองหลวง กทม. กับปริมณฑล เป็นจุดแดงเข้มที่สุด

"ทางเลือกตอนนี้กลางๆ ไม่น่าจะเวิร์กแล้ว หนึ่งล็อกดาวน์เหมือนมาเลเซีย มีผลทางเศรษฐกิจวิถีชีวิตอย่างยิ่ง อีกทางนึงวัคซีนเท่านั้น แปลว่าต้องระดมหาวัคซีนมา ระดมฉีดให้มากที่สุดและร่นเส้นตาย ที่ว่าก่อนสิ้นปี ต้องได้ 70 %ของประชากร อาจต้องร่นมาให้เร็วขึ้นกว่านั้น อาจต้องมียุทธศาสตร์ เจาะไปในจุดที่มีการแพร่ระบาดที่สุด ไม่ใช่การฉีดแบบเหวี่ยงแหอีกต่อไป”

มองไปทางใต้ เพื่อนบ้านเรา "มาเลเซีย" มองไปปทางตะวันตก "เมียนมา" ก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย มองเพื่อนบ้านของเรา "กัมพูชา" "ลาว" ล้วนแล้วแต่กำลังดิ้นรนต่อสู้แบบเดียวกัน

"แต่ไทยเราต้องดูมาเลเซียตอนนี้ ถ้าเราไม่ระวัง ถ้าเราไม่จริงจัง มาเลเซียเกิดอะไรขึ้นตอนนี้ อีก 2 เดือน 3 เดือน เราอาจเป็นอย่างมาเลเซีย เราต้องพยายามหลีกเลี่ยงให้ได้ ทุกวิถีทาง" สุทธิชัย หยุ่น

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ