กว่างโจวล็อกดาวน์หลังพบสายพันธุ์อินเดีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนสั่งล็อกดาวน์เขตชุมชนในเมืองกว่างโจว เพื่อปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังมีการยืนยันตรวจพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อินเดียในพื้นที่

คำสั่งล็อกดาวน์รอบนี้ กำหนดให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ถนน 5 สาย ในเขตลี่หว่าน ใจกลางเมืองกว่างโจว อยู่แต่ภายในบ้าน ยกเว้นสมาชิกครอบครัวที่ได้รับมอบหมายให้ออกไปซื้อของใช้จำเป็นข้างนอก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามบ้าน โดยขณะนี้ ตรวจคัดกรองประชาชนไปแล้วไม่ต่ำกว่า 7 แสนคน

ขณะที่สถานศึกษาทุกแห่งในเขตลี่หว่าน ได้รับคำสั่งให้งดการเรียนการสอนในชั้นเรียน เช่นเดียวกับตลาดกลางแจ้ง ศูนย์กีฬาในร่ม สถานบันเทิงต่าง ๆ 

พบผู้ติดเชื้อ “ไวรัสโคโรนา” รายแรกที่ออสเตรเลีย

ผู้เชี่ยวชาญ เผย โควิดสายพันธุ์อินเดีย แพร่เร็วกว่า 2-3 เท่า

ทั้งในเขตลี่หว่าน และอีก 4 เขตใกล้เคียง ต้องปิดทำการ และห้ามการรับประทานอาหารภายในร้าน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายละเอียดว่ามาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่จะสิ้นสุดเมื่อใด

สำหรับเมืองกว่างโจว ถือเป็นเมืองศูนย์กลางทางธุรกิจ ทางตอนใต้ของจีน และมีประชากรเกือบ 15 ล้านคน ทางการเริ่มประกาศใช้มาตรการควบคุมโรคตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. หลังมีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งที่แสดงอาการและไม่แสดงอาการในพื้นที่ โดยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อใหม่ 20 คน และเมื่อวานนี้ (29 พ.ค.) พบอีก 12 คน

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นยังไม่พบต้นตอของการระบาดระลอกนี้ แต่เชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยเคสแรก ซึ่งเป็นหญิงวัย 75 ปี ที่ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์จากอินเดีย

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีภาพของประชาชนนับหมื่นคนแห่ทะลักไปเข้าคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 จนเบียดเสียดแออัด จนแทบไม่มีการรักษาระยะห่างทางสังคม ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องออกมาชี้แจงกับประชาชนว่า วัคซีนมีเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องรีบแย่งกันฉีด

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ