“เนทันยาฮู” จ่อร่วงเก้าอี้นายกฯอิสราเอล หลังครองอำนาจนาน 12 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล อาจต้องพ้นจากเก้าอี้ผู้นำประเทศที่ครองตำแหน่งมาอย่างยาวนานถึง 12 ปี หลังนักการเมืองฝ่ายขวาจัดคนสำคัญประกาศจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่กับพรรคฝ่ายค้าน

“อิสราเอล-ฮามาส” ตกลงหยุดยิงแล้ว หลังสู้รบนาน 11 วัน

สรุปเหตุการณ์ 11 วัน ความขัดแข้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์

นาฟตาลี เบนเนท (Naftali Bennett) หัวหน้าพรรคยามินา (Yamina) ที่มีแนวคิดขวาจัด ซึ่งมี 6 ที่นั่งสำคัญในรัฐสภา ประกาศหลังจากร่วมประชุมกับลูกพรรคเมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) ว่าจะจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติร่วมกับ ยาอีร์ ลาพิด (Yair Lapid) หัวหน้าพรรคเยช อทิด  (Yesh Atid)  พรรคฝ่ายค้านแนวคิดสายกลาง

เบนเนท ระบุว่า ต้องการยุติสถานการณ์การเมืองที่ยังไร้ทิศทางและนำอิสราเอลกลับสู่เส้นทางของตัวเอง พร้อมทั้งเห็นว่ากลุ่มพรรคการเมืองฝ่ายขวาหมดโอกาสที่จะรวบรวมเสียงข้างมากได้สำเร็จ

โดยก่อนหน้าการประกาศจุดยืนดังกล่าว สื่ออิสราเอลรายงานว่า เบนเนท ซึ่งเคยเป็นพันธมิตรคนสำคัญของเนทันยาฮู จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีก่อน แล้วจากนั้นจะเปิดทางให้นายลาพิด เข้ามาดำรงตำแหน่งแทน

ขณะที่ เนทันยาฮู ซึ่งมีแนวโน้มเสียเก้าอี้นายกรัฐมนตรี หลังจากอยู่ในตำแหน่งมานานตั้งแต่ปี 2009 เตือนว่าข้อเสนอจัดตั้งรัฐบาลผสมแห่งชาติจะเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศ และเรียกร้องพรคคการเมืองฝ่ายขวาอย่าเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

สำหรับอิสราเอลเพิ่งเสร็จสิ้นการเลือกตั้งหนที่ 4 ในรอบ 2 ปี เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งแม้พรรคลิคุดของเนทันยาฮูจะได้เก้าอี้ในรัฐสภาเป็นอันดับ 1 ด้วยจำนวน 30 ที่นั่งจากทั้งหมด 120 ที่นั่ง แต่ยังไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้  ทำให้ประธานาธิบดีอิสราเอลมอบหมายให้ ลาพิด หัวหน้าพรรคเยช อทิด ซึ่งเป็นพรรคอันดับ 2 ในสภา ด้วยจำนวน 17 ที่นั่ง ทำหน้าที่รวบรวมเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ให้ได้ก่อนเส้นตายเที่ยงคืนวันพุธนี้

 

Photo  : POOL / VIA AFP-JIJI /Ronen Zvulun

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ