จีนพบหวัดนก H10N3 ในคนครั้งแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนเผย พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่พบการแพร่ติดต่อของสายพันธุ์ดังกล่าวในมนุษย์

ผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 รายนี้ เป็นชายชาวเมืองเจิ้นเจียง ในมณฑลเจียงซู อายุ 41 ปี เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 28 เม.ย. หลังมีไข้และอาการอื่นๆ ก่อนจะตรวจวินิจฉัยพบว่าติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา

เชื้อไวรัส H10N3 เป็นสายพันธุ์ย่อยของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ซึ่งก่อโรครุนแรงในสัตว์ปีก และสามารถแพร่ติดต่อในสัตว์ผ่านละอองฝอยทางลมหายใจได้ไม่ต่างจากไข้หวัดและโรคโควิด-19

“ญี่ปุ่น” โดนแซวให้เว้นระยะแต่แจกถุงยางโอลิมปิกโตเกียว

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 มิถุนายน 2564

ทั้งนี้ ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าชายคนดังกล่าวติดเชื้อได้อย่างไร แต่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนคาดว่าน่าจะติดมาจากละอองฝอยทางลมหายใจของสัตว์ปีก หรือสัมผัสโดยตรงกับสัตว์ปีกที่เป็นโรค

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนระบุว่า เชื้อสายพันธุ์ H10N3 ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำต่อมนุษย์ และยังไม่มีหลักฐานที่ชี้ว่าเชื้อสายพันธุ์นี้สามารถแพร่ติดต่อจากคนสู่คนได้ จึงยังไม่ควรตื่นตระหนกในเวลานี้ แต่ควรมีการเฝ้าติดตามต่อไปเพื่อดูว่าเชื้อมีการแพร่กระจายอย่างไร

ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 3 ดีเดย์ 14 มิ.ย.รับสมัคร ครม.ไฟเขียว 4 มาตรการเยียวยาโควิด

ส่วนชายที่ติดเชื้อหวัดนก H10N3 อาการคงที่และพร้อมออกจากโรงพยาบาลแล้ว ขณะที่จากการสังเกตผู้ที่สัมผัสใกล้ชิด ยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายอื่นๆ

การพบเชื้อไวรัสไข้หวัดสายพันธุ์อื่นๆ ในมนุษย์นั้นเป็นเรื่องที่เกิดได้ทั่วไป โดยเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ก็เพิ่งพบการแพร่ติดต่อของเชื้อหวัดนกสายพันธุ์ H5N8 ในคนเป็นครั้งแรกที่รัสเซีย  ขณะที่เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว มณฑลหูหนานก็พบการติดเชื้อหวัดนกสายพันธุ์ H5N6 ในคนเป็นครั้งแรกทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ในบรรดาเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ต่างๆ สายพันธุ์ H5N1 เป็นสายพันธุ์ที่ทำให้เกิดโรครุนแรงสูง ด้วยอัตราการเสียชีวิตระหว่าง 40 ถึง 50 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่การติดเชื้อไข้หวัดนกในมนุษย์จำนวนมากอย่างมีนัยสำคัญครั้งล่าสุด ก็คือการระบาดของเชื้อสายพันธุ์ H7N9 ระหว่างปี 2016 ถึง 2017 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตราว 300 คน

โควิดคร่า 38 ราย กทม.สูงสุด 22 ราย ติดเชื้อรายใหม่ 2,230 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ