เปิดผลอนุมัติฉุกเฉิน "วัคซีนซิโนแวค" จากองค์การอนามัยโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"วัคซีนซิโนแวค" เป็นตัววัคซีนต้านโควิด-19 ตัวที่ 6 องค์การอนามัยโลก (WHO) อนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉิน โดยมีผลการป้องกันโควิด-19 ที่น่าสนใจ

องค์การอนามัยโลก (WHO)  แถลงการณ์เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.64  ระบุว่า องค์การอนามัยโลก (WHO)  ได้อนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทคของจีนในกรณีฉุกเฉินแล้ว ซึ่งนับเป็นวัคซีนโควิดตัวที่ 2 ของจีนที่ได้รับการรับรองจาก WHO ต่อจากวัคซีนโควิดของซิโนฟาร์ม

อนามัยโลกขอข้อมูลวัคซีน “ซิโนแวค” เพิ่ม เพื่อพิจารณาอนุมัติใช้ฉุกเฉิน

อย. แจงขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องอ้างอิง WHO ย้ำ “ซิโนแวค”ปลอดภัย

องค์การอนามัยโลกอนุมัติวัคซีนโควิดซิโนฟาร์มใช้ในกรณีฉุกเฉิน

ซึ่งการอนุมัติของ WHO เป็นการส่งสัญญาณให้กับหน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบในประเทศต่างๆ ถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าว

รวมถึงอนุมัติให้นำไปใช้ในโครงการโคแว๊ก (Covax)ให้กับประเทศที่ยากจนเพื่อการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ซึ่งส่วนใหญ่ที่เผชิญกับปัญหาด้านปริมาณวัคซีน เนื่องจากอินเดียได้ระงับการส่งออกวัคซีน

ทั้งนี้ ในถ้อยแถลงของ คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญอิสระของ WHO แนะนำถึงการใช้วัคซีนซิโนแวคสำหรับ

- ประสิทธิภาพการป้องกันอยู่ที่ 51%-84%

- ยืนยันป้องกันอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต 100 เปอร์เซ็นต์

- ใช้ในผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป

- การฉีด 2 โดสนั้นให้เว้นระยะเวลาห่างกันราว 2-4 สัปดาห์

รวมถึงไม่ได้จำกัดอายุสูงสุดสำหรับผู้ฉีดวัคซีนของซิโนแวก เนื่องจากข้อมูลบ่งชี้ให้เห็นว่า มีแนวโน้มที่วัคซีนดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ในผู้สูงอายุ และไม่ได้มีความแตกต่างเรื่องผลข้างเคียงระหว่างกลุ่มอายุน้อยกับสูงอายุ (แต่ข้อมูลส่วนนี้ยังไม่มาก เพราะคนแก่เข้าร่วมการทดลองน้อย จึงทำให้ใช้เวลาพิจารณานาน และขอให้ประเทศต่างๆที่ใช้ ช่วยส่งข้อมูลของผู้สูงอายุมาเพิ่ม)

นอกจากนั้น ข้อดีของซิโนแวค คือ เก็บง่าย (ไม่ต้องใช้ความเย็นสูง ตู้เย็นธรรมดาก็ใช้ได้ และเก็บได้ถึง 2 ปี)

ปัจจุบันวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 6 ตัวในรายการ Emergency Use Listing (EUL) ของ WHO ประกอบด้วยวัคซีนจากไฟเซอร์-บิออนเทค, แอสตร้าเซนเนก้า, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน, โมเดอร์นา, ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค

เรียบเรียงจาก รอยเตอร์

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ