แผนสหรัฐฯ แบ่งปันวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกไทยหนึ่งในนั้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ กระจายวัคซีนทั่วโลก 80 ล้านโดส ล็อตแรก 25 ล้านโดสพบ ภายในสิ้นเดือน มิ.ย. ไทยหนึ่งในนั้น หลัง รมว.ต่างประเทศสหรัฐ พบนายกฯ ประยุทธ์

โจ ไบเดน  ปธน.สหรัฐ ประกาศแบ่งปันโควิด-19 จำนวน 80 ล้านโดสให้กับประเทศต่างๆทั่วโลก ภายในสิ้นเดือน มิ.ย. โดยมีเป้าหมาย "ยุติการระบาดใหญ่ทั่วโลก" ซึ่งในการคำประกาศนั้น ระบุว่า วัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 75% ของวัคซีนจะถูกแบ่งปันกับโครงการโคแวกซ์  (Covid-19 Vaccines Global Access (COVAX)) เกือบ 19 ล้านโดส และ 25% จะถูกแบ่งปันให้ตรงกับประเทศที่ต้องการความช่วยเหลือ

“อนุทิน” รับมอบวัคซีน “แอสตร้าเซเนก้า”1.8 ล้านโดส ลั่นไม่เคยแทงม้าตัวเดียว

  "ชมรมแพทย์ชนบท" แฉอีก! เดือนมิถุนาโกลาหล โยกโควตาวัคซีนวุ่น

และจากการเข้าพบของนางเวนดี้ อาร์. เชอร์แมน (H.E. Mrs. Wendy R. Sherman) รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในโอกาสการเยือนประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์ได้ตอบตกลงการช่วยเหลือดังกล่าว

ขณะที่ เจค ซัลลิแวน ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ  ระบุว่า เริ่มมีการกระจายวัคซีนโควิด-19 บางส่วนจะส่งไปยังอินเดีย ฉนวนกาซา และเขตเวสต์แบงก์ รวมถึงประเทศอื่นๆ ในพื้นที่ที่กำลัง "เผชิญกับวิกฤต"

โดยมีแผนการกระจายวัคซีนโควิด-19 ดังนี้

โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ราว 19 ล้านโดส (75%)

ละตินอเมริกา แคริบเบียน 6 ล้านโดส

เอเชียใต้และตะวันออกเฉียงใต้ 7 ล้านโดส

แอฟริกาโดยทำงานร่วมกัน กับสหภาพแอฟริกาและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกา  5 ล้านโดส

และอีก  6 ล้านโดส จะถูกแบ่งปันโดยตรงกับคู่ค้าหุ้นส่วนทางธุรกิจ รวมถึงแคนาดา เม็กซิโก อินเดีย และ สาธารณรัฐเกาหลีใต้

 

 

ที่ผ่านมา สหรัฐได้แจกจ่ายวัคซีนจำนวน 4.5 ล้านโดส ซึ่งเป็นของบริษัทแอสตราเซนเนก้า ให้แคนาดาและเม็กซิโก ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน

การประกาศแบ่งปันวัคซีนโควิด-19 นอกเหนือจากวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 60 ล้านโดสที่นายแอนดี สเลวิตต์ ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เคยทวีตข้อความไว้เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา หากวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ผ่านการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) 

และอีก 20 ล้านโดส จะประกอบด้วยวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) , ไฟเซอร์ (Pfizer) และ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) รวมตามเป้าหมายคือ 80 ล้านโดสสำหรับการแบ่งกระจายไปทั่วโลก

"สหรัฐฯ จะเป็นผู้ส่งออกวัคซีนของโลกในการต่อสู้กับไวรัสนี้ด้วยการกระจายวัคซีนตามที่ได้ประกาศไป" โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ

เรียกร้องให้กลุ่มประเทศ G7 เร่งกระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ส่วนเกินให้กับประเทศกำลังพัฒนา

ขณะที่ นายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์ และนางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เรียกร้องให้กลุ่มประเทศ G7 กระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ส่วนเกินให้กับประเทศกำลังพัฒนาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนเร่งกำลังการผลิตขึ้นอีก

 

เรียบเรียงจาก : CNN

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ