“อนามัยโลก” ย้ำ ไม่มีอำนาจบังคับจีนเผยข้อมูลต้นตอโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ทฤษฎีโควิด-19 หลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการในเมืองอู่ฮั่น ถูกนำมาโต้เถียงกันในวงกว้างอีกครั้ง หลังจากมีรายงานที่เพิ่มน้ำหนักให้กับทฤษฏีนี้ ทำให้ “โจ ไบเดน” สั่งการให้หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ หาข้อมูลเพิ่มเติมภายใน 90 วัน การหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อพิสูจน์ว่า ไวรัสออกมาจากห้องแลปหรือไม่จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากจีน ซึ่งเป็นประเทศแรกที่รายงานการพบไวรัสโควิด แต่ล่าสุดองค์การอนามัยโลกออกมาแถลงว่า ไม่สามารถบังคับให้จีนเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับต้นตอของโควิด-19 ได้เช่นกัน

อนามัยโลก ยัน ไม่พบโควิดสายพันธุ์ผสมในเวียดนาม

สารพัดแคมเปญจูงใจ เรียกคนออกมาฉีดวัคซีนโควิดในต่างแดน

เมื่อวัน 7 มิ.ย. 64 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้ถามคำถามระหว่างการแถลงการณ์ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า องค์การอนามัยโลกมีวิธีที่จะทำให้ประเทศจีนทำงานอย่างโปร่งใสและเปิดเผยข้อมมูลเกี่ยวกับต้นตอของโควิด-19 ได้อย่างไร

ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลกได้ตอบกลับว่า องค์การอนามัยโลกไม่มีอำนาจในการบังคับให้จีนหรือประเทศใดทำเช่นนั้น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลกรายนี้ประกาศว่า จะพยายามสืบหาต้นตอของโควิดให้ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้โรคอุบัติซ้ำในอนาคต

ภายหลังจากบทบาทขององค์การอนามัยโลกถูกจับตาอีกครั้งหลัง ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน สั่งให้หน่วยข่าวกรองค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อพิสูจน์ว่า โควิดไม่ได้หลุดมาจากห้องแล็บในจีน

 

 

เมื่อช่วงต้นปี องค์การอนามัยโลกส่งทีมผู้เชียวชาญไปเมืองอู่ฮั่นในภารกิจสืบหาต้นตอของไวรัสโควิดแล้ว และได้ผลสรุปว่า มีความเป็นไปได้น้อยที่โควิดจะหลุดมาจากแล็บ แต่ท่าทีของสหรัฐฯ ล่าสุดที่ต้องการสืบสวน นำมาสู่ข้อสันนิษฐานว่า ทั้งองค์การอนามัยโลกและจีนนำเสนอข้อมูลอย่างโปร่งใสหรือไม่

จริง ๆ แล้วทฤษฎีที่ว่าไวรัสหลุดมาจากห้องแล็บของจีนถูกพูดถึงตั้งแต่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดในวงกว้างตั้งแต่ต้นปี 2020 แต่ในตอนนั้นหลายฝ่ายเชื่อว่าทฤษฎีดังกล่าวไม่น่าเป็นความจริง บ้างก็ระบุว่าเป็นทฤษฎีสมคบคิด

แต่ล่าสุดหลายฝ่ายกลับมาให้ความสนใจประเด็นนี้อีกครั้ง และมีสื่อมวลชนที่น่าเชื่อถือในสหรัฐรายงานเรื่องนี้แบบลงลึก นั่นก็คือ รายงานข่าวของหลังสือพิมพ์ Wall Street Journal ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดย Wall Street Journal ได้อ้างอิงรายงานของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ใดมาก่อนระบุว่า นักวิจัย 3 คนจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น (Wuhan Institute of Virology) มีอาการป่วยจนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2019

ช่วงเวลาดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานก่อนที่จีนจะพบผู้ป่วยจากโรคปอดอักเสบรุนแรงเฉียบพลันรายแรก ที่ต่อมาถูกระบุว่าคือการติดเชื้อไวรัสโควิด-19  หมายความว่าจีนอาจพบผู้ป่วยโควิด-19 ก่อนหน้าที่จะรายงานผู้ติดเชื้อรายแรกของโลกอย่างเป็นทางการ

หลังจากรายงานของ Wall Street Journal ถูกเผยแพร่ได้สองวัน โจ ไบเดนประธานาธิบดีสหรัฐฯ สั่งให้หน่วยข่าวกรองเพิ่มความพยามเป็นสองเท่าในการหาข้อมูลเพิ่มเติมทันที โดยต้องทำให้เสร็จภายในเวลา 90 วัน

คำสั่งดังกล่าวได้มุ่งเป้าไปที่การหาคำตอบให้กับสองทฤษฎีเกี่ยวกับจุดกำเนิดของโควิด-19 นั่นก็คือ ทฤษฎีที่ว่าเชื้อไวรัสแพร่ระบาดมาจากธรรมชาติ หรือหลุดออกมาจากห้องแล็บของเมืองอู่ฮั่น

หลังจากนั้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกมาโต้สหรัฐทันที โดยระบุว่า สหรัฐฯ กำลังทำให้โรคระบาดเป็นเครื่องมือทางการเมือง และพยายามโยนความผิดทุกอย่างให้จีน

แม้จีนจะปฏิเสธทฤษฎีไวรัสหลุดจากแล็บ แต่คราวนี้เป็นที่น่าสังเกตุว่า มีผู้เชี่ยวชาญออกมาพูดเรื่องทฤษฎีไวรัสหลุดมาจากแล็บมากขึ้น

 

งานวิจัยชิ้นนี้เป็นของ แองกัส ดาลเกลช ศาสตราจารย์ด้านเนื้องอกชาวอังกฤษ ร่วมกับบีเกอร์ ซอเรนเซน นักวิทยาศาสตร์ชาวนอร์เวย์ ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา งานวิจัยของพวกเขาชี้ว่า ไวรัสโควิด-19 ไม่มีบรรพบุรุษมาจากธรรมชาติ  พร้อมระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนพยายามปกปิดร่องรอยการดัดแปลงพันธุกรรมของไวรัสเพื่อทำให้ไวรัสดูเหมือนว่าแพร่ระบาดมาจากค้างคาวผ่านช่องทางธรรมชาติ นอกจากนั้น งานวิจัยชิ้นนี้ยังระบุว่า โควิด-19 ถูกผลิตในห้องปฏิบัติการของเมืองอู่ฮั่น

แม้ว่าช่วงนี้จะเริ่มมีหลักฐานที่ชี้ว่าทฤษฎีโควิด-19 หลุดมาจากห้องแล็บของจีนอาจเป็นจริง แต่ก่อนหน้านี้มีคนจำนวนไม่น้อยที่เชื่อในทฤษฎีนี้อยู่แล้ว

ทฤษฏีที่ว่าโควิด-19 หลุดออกมาจากห้องแล็บของจีนถูกพูดถึงในวงกว้างตั้งแต่ต้นปี 2020 ในตอนนั้นรัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มักกล่าวหาว่า จีนปกปิดข้อมูลที่แท้จริงเกี่ยวกับโควิด จนทำให้ทั่วโลกต้องตกอยู่ในวิกฤตโรคระบาดอย่างแสนสาหัส

นอกจากทรัมป์  ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทวงการต่างประเทศสหรัฐฯในรัฐบาลทรัมป์ก็ออกมาพูดหลายครั้งว่า โควิด-19 หลุดมาจากห้องปฏิบัติการของจีนจริงๆ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวในที่ประชุมพรรครีพับลิกันแห่งรัฐนอร์ทแคโรไลนา เรียกร้องให้รัฐบาลจีนจ่ายเงินค่าชดเชย 10 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ​หรือกว่า 310 ล้านล้านบาทให้แก่สหรัฐฯ และนานาชาติที่ได้รับกระผลกระทบจากโควิด-19

อดีตผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า ความไม่โปร่งใสและความปล่อยปละละเลยของจีนคือสาเหตุที่ทำให้โควิด-19 ระบาดออกมานอกประเทศ จนทำให้ทั่วโลกได้รับผลกระทบไปด้วย

ซึ่งทรัมป์เองยังคงเชื่อว่าจุดกำเนิดของไวรัสมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่น

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ