สื่อเผย เหล่ามหาเศรษฐีสหรัฐฯ ใช้กลยุทธ์ขั้นสูง เลี่ยงเสียภาษีเงินได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งสอบกรณีข้อมูลภาษีมหาเศรษฐีระดับโลกรั่วไหลสู่สาธารณะ หลังสำนักข่าวออนไลน์เชิงสืบสวนเผยมหาเศรษฐีชาวอเมริกันหลายคน แทบไม่เสียภาษีเงินได้ในบางปี

คนจนยิ่งจน แต่คนรวยกลับยิ่งรวยในวิกฤต โควิด-19

“เจ้าพ่อแอมะซอน” คืนบัลลังก์รวยที่สุดในโลก

รายงานของ “โปรพับลิกา” (ProPublica) องค์กรไม่แสวงผลกำไรด้านการผลิตวารสารศาสตร์เชิงสืบสวน เปิดเผยว่า เจฟฟ์ เบซอส มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ อย่าง แอมะซอน ไม่จ่ายภาษีเงินได้ในปี 2007 และปี 2011 ส่วนอีลอนมัสก์ เจ้าของบริษัทเทสลา ไม่จ่ายภาษีเงินได้ในปี 2018 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมี “ไมเคิล บลูมเบิร์ก” มหาเศรษฐีในอุตสาหกรรมสื่อและอดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก รวมถึง คาร์ล ไอคาห์น มหาเศรษฐีนักลงทุน และ จอร์จ โซรอส พ่อมดการเงิน

อย่างไรก็ตาม โปรพับลิกา ระบุว่า มหาเศรษฐีเหล่านี้ไม่ได้ทำผิดกฎหมายในการชี้แจงทรัพย์สิน แต่ใช้กลยุทธ์หลีกเลี่ยงภาษีขั้นสูง

โปรพับลิกาเปิดเผยด้วยว่า มหาเศรษฐีหลายคนได้รับประโยชน์จากวิธีการกำหนดรายได้ที่ต้องเสียภาษีในรหัสภาษีของสหรัฐอเมริกา ซึ่งไม่ได้คำนึงถึงมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของสินทรัพย์ เช่น หุ้นและทรัพย์สิน ที่ถือครองอยู่ แต่คิดเฉพาะภาษีที่ได้จากการขายสินทรัพย์เหล่านั้นเท่านั้น

 

ขณะที่โฆษกกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ระบุว่า รัฐบาลกำลังตรวจสอบว่า ข้อมูลภาษีของมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกหลายราย รั่วไหลสู่สาธารณชนได้อย่างไร เนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับของรัฐบาลโดยไม่ได้รับอนุญาตถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย พร้อมส่งกรณีดังกล่าวให้สำนักงานผู้ตรวจการทั่วไป ผู้ตรวจการกระทรวงการคลังเพื่อการบริหารภาษี สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ และสำนักงานอัยการประจำเขตโคลัมเบีย ซึ่งมีอำนาจอิสระในการสอบสวนแล้ว

สำหรับการเปิดเผยรายงานดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ประเทศ หรือจี 7 (G7) บรรลุข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ในการปฏิรูประบบการเก็บภาษีบริษัทข้ามชาติ โดยกำหนดให้บริษัทเหล่านั้นจ่ายภาษีในประเทศที่ทำธุรกิจอยู่ ไม่ใช่เฉพาะในประเทศที่จดทะเบียน ขณะเดียวกัน จี 7 ยังเห็นพ้องในหลักการให้กำหนดอัตราการเรียกเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลขั้นต่ำที่ 15 เปอร์เซ็นต์ ป้องกันประเทศต่าง ๆ ตัดราคาภาษีในการดึงดูดนักลงทุนด้วย

 

Photo : Ozan KOSE / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ