วัยรุ่นที่ถ่ายคลิปคดี “จอร์จ ฟลอยด์” ได้รับ “รางวัลพูลิตเซอร์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วัยรุ่นอายุ 17 ปีผู้บันทึกเหตุการณ์ขณะ “จอร์จ ฟลอยด์” ถูกกดคอจนเสียชีวิต ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์

ดาร์เนลลา ฟราเซียร์ วัยรุ่นอายุ 17 ปี ได้รับรางวัลพิเศษจากคณะกรรมการรางวัลพูลิตเซอร์ โดยเธอเป็นผู้ถ่ายวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ขณะตำรวจจับกุม จอร์จ ฟลอยด์ รุนแรงเกินกว่าเหตุจนเสียชีวิต ซึ่งต่อมาถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกและนำไปสู่กระแสการเรียกร้อง Black Lives Matter

เธอยังเป็นหนึ่งในพยานที่ขึ้นในการในชั้นศาลเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ในการพิจารณาคดีความผิด เดเร็ก ชอวิน นายตำรวจที่กดคอ จอร์จ ฟลอยด์ ไว้ด้วยเข่าขณะจับกุมจนเสียชีวิต

คดี “จอร์จ ฟลอยด์” สิ้นสุดแล้ว ตร.ที่กดคออาจถูกจำคุก 40 ปี

วัยรุ่นที่ถ่ายคลิป “จอร์จ ฟลอยด์” เผย “ขอโทษที่ไม่ได้ทำอะไรมากกว่านี้”

36ข่าวแห่งปี : “เหยียดผิวสี” สู่คดี “จอร์จ ฟลอยด์” จุดประกาย “Black Lives Matter” ทั่วโลก

เธอกล่าวต่อศาลว่า ในวันเกิดเหตุ เธอกำลังเดินไปที่ร้าน Cup Foods กับลูกพี่ลูกน้องวัย 9 ขวบของเธอ และเจอเหตุการณ์จับกุม จอร์จ ฟลอยด์ ที่ถนนด้านนอกร้าน เธอเห็นฟลอยด์ “ร้องขอชีวิต” ขณะถูกจับกุม

เธอบอกกับศาลว่า เธอเริ่มถ่ายคลิปด้วยโทรศัพท์เพราะ “ฉันเห็นชายคนหนึ่งกำลังหวาดกลัวร้องขอชีวิต มันไม่ถูกต้อง เขากำลังเจ็บปวด ... ฉันได้ยินฟลอยด์พูดว่า ‘ผมหายใจไม่ออก’ เขากลัวมากเขากำลังเรียกหาแม่ของเขา”

เมื่อวันศุกร์ (11 ม.ย.) คณะกรรมการพูลิตเซอร์ประกาศรางวัลด้านสื่อและศิลปะในปีนี้ โดยบอกว่า การกระทำของ ดาร์เนลลา ฟราเซียร์ ที่ถ่ายคลิปขณะเกิดเหตุการณ์ไว้นั้น “เป็นการบันทึกหลักฐานการฆาตกรรม จอร์จ ฟลอยด์ อย่างกล้าหาญ เป็นวิดีโอที่กระตุ้นให้เกิดการประท้วงต่อต้านการใช้ความรุนแรงของตำรวจทั่วโลก โดยเน้นถึงบทบาทสำคัญของพลเมืองในการแสวงหาความจริงและความยุติธรรมของนักข่าว”

วิดีโอของดาร์เนลลาซึ่งบันทึกเหตุการณ์ต่อเนื่องนานกว่า 8 นาทีคือหัวใจสำคัญของการพิจารณาคดี และได้รับการยกย่องจากหลาย ๆ ฝ่ายรวมถึงญาติของฟลอยด์ว่า มีความสำคัญในการตัดสินลงโทษอดีตนายตำรวจชอวิน

นอกจากนี้ ยังมีหนังสือพิมพ์ Minneapolis Star Tribune ที่ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์เช่นกัน สำหรับการตัดสินใจลงข่าวด่วนรายงานข่าวการสังหารฟลอยด์เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2020

ด้านอดีตนายตำรวจชอวินถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดจริงในข้อหาฆาตกรรม และอาจต้องใช้ชีวิตในเรือนจำนานหลายสิบปี

สำหรับรางวัลพูลิตเซอร์นั้น เป็นรางวัลที่ตั้งขึ้นเพื่อมอบแก่ผู้ได้รับเกียรติสูงสุดในวงการสื่อสิ่งพิมพ์ ภาพถ่าย วรรณกรรม และบทประพันธ์เพลง

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ