ชิลี ปิดประเทศอีกรอบ หลัง ปชช.ติดเชื้อโควิดทะลุ 7,000 คน ทั้งที่ได้วัคซีนครบ 2 โดสแล้วเกินครึ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชิลี ปิดประเทศอีกรอบ หลัง ปชช.ติดเชื้อโควิดทะลุ 7,000 คน ทั้งที่ได้วัคซีนครบ 2 โดสแล้วเกินครึ่ง และส่วนใหญ่เป็นวัคซีนของซิโนแวค

หน่วยงานด้านสุขภาพของชิลี ประกาศ ปิดกรุงซานติอาโก เมืองหลวง หลังมีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่อีกครั้ง แม้ประชากรจะฉีดวัคซีนครบแล้วเกินครึ่งก็ตาม โดยผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 17% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา  และ 25% อยู่ในเมืองหลวงซานติอาโก คิดเป็นครึ่งหนึ่งของประชากรขอ ประเทศ 

มีวัคซีนโควิด-19 ไม่เท่ากับ "รอด" บทเรียนพึงศึกษาจาก "ชิลี"

ส่อง "แคมเปญฉีดวัคซีนโควิดต่างประเทศ" บางประเทศกระจายล่าช้า คนไม่เชื่อมั่นรัฐบาล และขาดแคลนวัคซีน

Jose Luis Espinoza ประธานสหพันธ์พยาบาลแห่งชาติของชิลี (FENASENF) กล่าว 98% ของจำนวนห้องไอซียูในเมืองหลวงรับผู้ป่วยโควิด-19 อีกระลอก ซึ่งระบบสาธารณสุข "ใกล้จะล่มสลายอีกครั้ง"

 

กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า จากจำนวนผู้ติดเชื้อ 7,716 ราย 73% ยืนยันว่า ติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างวันที่ 9-10 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีอายุต่ำกว่า 49 ปี

ชิลี ถือว่ามีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สูงที่สุดในโลก ประมาณ 75% ของประชากรเป้าหมาย 15 ล้านคนได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว และเกือบ 58% ได้รับวัคซีนครบถ้วน 2 โดส แล้ว  โดยปัจจุบันใช้วัคซีนไปแล้วเกือบ 23 ล้านโดส  แบ่งเป็น

- 17.2 ล้านโดสของซิโนแวค

- 4.6 ล้านของ ของไฟเซอร์ ไบโอเอ็นเทค

- ราว 1 ล้านโดสของแอสตร้าเซเนก้า รวมถึง CanSino จากจีน 

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ระบุว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะวัคซีนโควิด-19 ไม่ได้ผล 100% ประกอบการประกาศล็อกดาวน์ที่ล่าช้าในช่วงที่มีการระบาดระลอกสอง และเริ่มมีสายพันธุ์ใหม่เข้ามา

ขณะที่ ISP หน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของชิลี กล่าวว่า การติดเชื้อระหว่างเดือน ธ.ค.- มิ.ย. ยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์บราซิล (P1) มากที่สุดในประเทศ และซึ่งติดต่อได้ถึงสองเท่าของสายพันธุ์เดิม

 

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อในโรงพยาบาลขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในซานติอาโก กล่าวว่า ผู้ป่วยประมาณ 10% แม้จะฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการปกป้องอาการเจ็บป่วยที่รุนแรง  คนหลายแสนคนถูกส่งห้องไอซียู และระบบสาธารณสุขกำลังรับภาระหนักจนจะถึงขีดจำกัด

เรียบเรียงจาก รอยเตอร์

ภาพ : AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ