กรุงมอสโกสั่งหยุดงานทั้งเมือง หวังลดการออกจากบ้านควบคุมโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงมอสโกออกพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ลูกจ้าง “งดทำงาน” ได้ตั้งแต่วันที่ 15-19 มิ.ย. โดยนายจ้างยังคงต้องจ่ายเงินให้พนักงานตามปกติ

เมื่อวันเสาร์ (12 มิ.ย.) เซอร์เกย์ โซเบียนิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย ประกาศว่า มีนโยบายชะลอการแพร่ระบาดของโควิด-19 ฉบับใหม่ โดยจะสั่งให้แรงงานในกิจการที่ไม่จำป็นทั้งหมดในมอสโกหยุดงานได้ในสัปดาห์นี้

โดยรวมแล้ว เฉพาะในวันเสาร์ รัสเซียรายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ถึง 13,510 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. และเพิ่มขึ้นกว่า 50% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ปูตินพร้อมฉีดวัคซีนโควิด สปุตนิก วี ให้ นทท.ต่างชาติที่เข้ารัสเซีย

รัสเซีย เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้สัตว์ สกัดกลายพันธุ์

ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดอยู่ที่กรุงมอสโก ซึ่งรายงานผู้ป่วยรายใหม่ 6,701 รายในวันเสาร์ เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับ 5 วันที่แล้ว และยอดรวมในวันเดียวนับว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค.

โซเบียนินระบุไว้ในแอคเคาต์ทางการของเขาว่า “ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานการณ์การแพร่กระจายของโควิด-19 แย่ลงอย่างรวดเร็ว จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเทียบเท่าปีที่แล้ว เพื่อหยุดยั้งอัตราการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นและช่วยชีวิตผู้คน วันนี้ผมได้ลงนามในพระราชกฤษฎีกากำหนด “วันงดทำงาน” ตั้งแต่วันที่ 15-19 มิ.ย. โดยนายจ้างยังคงต้องจ่ายเงินให้พนักงานตามปกติ ... อย่างน้อยตอนนี้เราจำเป็นต้องชะลอความเร็วของการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19”

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวไม่ครอบคลุมถึงสายอาชีพที่มีความสำคัญและหยุดงานไม่ได้ เช่น บุคลากรการแพทย์ บุคลากรทางการทหาร เป็นต้น

ในส่วนของบาร์และร้านอาหารจะต้องหยุดให้บริการลูกค้าเวลา 23.00 น. ศูนย์อาหารในห้างสรรพสินค้าทั้งหมดจะต้องปิดทำการ สนามเด็กเล่นและสนามกีฬาสาธารณะจะปิดให้บริการเช่นกัน

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน ทางการกรุงมอสโกกล่าวว่า การบังคับใช้ข้อกำหนดในการสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือเมื่อใช้บริการระบบขนส่งมวลชน ไปร้านค้า และไปที่สาธารณะอื่น ๆ จะมีความเข้มงวดขึ้น และผู้ฝ่าฝืนอาจมีโทษปรับสูงสุด 5,000 รูเบิล (ราว 2,100 บาท)

รัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่ปัจจุบันพบว่าฉีดไปค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ เช่น สหรัฐฯ หรือสหราชอาณาจักร ที่เริ่มฉีดวัคซีนในเวลาไล่เลี่ยกัน

ปัจจุบัน รัสเซียฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วราว 32.7 ล้านโดส ประชากรได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้วอย่างน้อย 18.6 ล้านคน หรือราว 12.76% ของประชากรทั้งประเทศ ขณะที่สหรัฐฯ หรือสหราชอาณาจักร มีประชากรได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้วมากกว่า 50%

วัคซีนโควิด-19 ที่รัสเซียใช้ประกอบไปด้วย สปุตนิก วี (Sputnik-V) และเอพิแวคโคโรนา (EpiVacCorona)

รัสเซียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 5.1 ล้านราย เสียชีวิตแล้ว 124,000 ราย

 

เรียบเรียงจาก CNN / NBC / New York Times

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ