ฉลามปะการัง ในมาเลเซียเป็นโรคผิวหนังปริศนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมนักชีววิทยาทางทะเลเร่งสอบสวนโรคผิวหนังปริศนาที่เกิดขึ้นกับฉลามครีบขาวมาเลเซีย โดยรายงานเบื้องต้นชี้ว่า อาจเป็นผลจากอุณหภูมิของน้ำทะเลที่สูงขึ้น

ภาพฝูงฉลามครีบขาวที่มีแผลและจุดด่างอยู่บริเวณหัว ถ่ายโดยช่างถ่ายภาพใต้น้ำ นอกชายฝั่งรัฐซาบาห์ บนเกาะบอร์เนียวของมาเลเซีย เป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์มาตั้งแต่เดือน เม.ย.

หลังจากนั้นไม่นาน ทีมนักประดาน้ำ พร้อมด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญ เจ้าหน้าที่ภาครัฐ และนักอนุรักษ์ จึงตัดสินใจลงพื้นที่เกาะสิปาดัน ซึ่งเป็นจุดดำน้ำยอดนิยมในแถบนั้น เพื่อสำรวจหาภาวะผิดปกติดังกล่าวในฝูงฉลามทุกฝูงที่พวกเขาพบ

รู้จักลักษณะเด่นของ “ฉลามหัวบาตร”

หนุ่มนักดำน้ำอึ้ง! พบฉลามหายาก 2 ชนิดในแพปลาที่ภูเก็ต

ระหว่างหาสาเหตุของโรคผิวหนังดังกล่าว ทีมงานก็ได้พบว่าอุณหภูมิผิวน้ำทะเลในบริเวณดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 29.5 องศาเซลเซียสในเดือนพฤษภาคม สูงกว่าที่เคยบันทึกไว้ในปี 1985 จึงค่อนข้างมั่นใจว่าอุณหภูมิน้ำทะเลที่อุ่นขึ้นมีส่วนสำคัญในเรื่องนี้

ส่วนปัจจัยเรื่องผลจากน้ำมือมนุษย์ มองว่าเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากเกาะสิปาดันเป็นพื้นที่คุ้มครอง ห้ามจับสัตว์น้ำโดยเด็ดขาด อีกทั้งยังไม่มีประชาชนมาตั้งถิ่นฐานหรือโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ในบริเวณนี้เลย

รายงานการพบเห็นโรคผิวหนังในฉลามครีบขาวยังเกิดขึ้นพร้อมๆกับรายงานการพบปะการังฟอกขาวบริเวณเกาะสิปาดัน ซึ่งทีมงานจะทำการศึกษาทางวิทยาศาสตร์อย่างเต็มรูปแบบต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน พ.ค. ทีมนักวิจัยพยายามจะจับฉลามบางตัวมาเก็บตัวอย่าง เพื่อนำไปศึกษาต่อ แต่ไม่สำเร็จ เบื้องต้น คาดว่าทีมงานจะพยายามจับฉลามอีกครั้งในเดือนหน้า

พบฉลามแถบนิวซีแลนด์ 3 สายพันธุ์ “เรืองแสงได้”

หวั่นวิกฤติ “ปะการังฟอกขาว” รุนแรง เหตุอุณภูมิน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ