สหราชอาณาจักร เลื่อนแผนคลายล็อกดาวน์ไปอีกหนึ่งเดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัปดาห์หน้าสหราชอาณาจักรเตรียมที่จะคลายล็อกดาวน์ในเฟสสุดท้าย ซึ่งถ้าทำได้ หมายความว่า ผู้คนสามารถใช้ชีวิตได้เกือบปกติ แต่ล่าสุดรัฐบาลสหราชอาณาจักรตัดสินใจเลื่อนแผนคลายล็อกดาวน์ไปอีกหนึ่งเดือน หลังจากสหราขอาณาจักรกลับมาพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มสูงขึ้น อันเนื่องมาจากการระบาดของไวรัสเดลตา หรือ B.1.617.2 ไวรัสกลายพันธุ์ที่พบแห่งแรกในอินเดียและทำให้ต้องเร่งมือฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้นอีก โดยเฉพาะการฉีดให้กับคนอายุ 25-29 ปีซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อที่มักไม่แสดงอาการ

สำนักข่าว BBC รายงานว่า คณะรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรมีมติเห็นชอบให้สหราชอาณาจักรเลื่อนแผนคลายล็อกดาวน์เฟสสุดท้ายออกไปอีก 4 สัปดาห์ หรือจนกว่าจะวันที่ 19 กรกฎาคมนี้

หมายความว่าประชาชนยังคงต้องตกอยู่ภายใต้มาตรการของการคลายล็อกดาวน์เฟส 3 นานขึ้นอีกหนึ่งเดือน ภายใต้มาตรการดังกล่าว

- ประชาชนสามารถรวมตัวในสถานที่กลางแจ้งได้ไม่เกิน 30 คน ส่วนในพื้นที่ปิดสามารถรวมตัวได้ไม่เกิน 6 คนหรือประชาชนต้องมาจากสองครัวเรือน

สหราชอาณาจักรหวั่นโควิดอินเดียกระทบแผนคลายล็อกดาวน์

สหราชอาณาจักรพบโควิด-19 กลายพันธุ์ 2 ตำแหน่งจากอินเดีย

- ธุรกิจต่างๆ อย่าง ผับ บาร์ ร้านอาหาร โรงภาพยนต์ พิพิธภันฑ์ โรงแรม โฮสเทล สามารถเปิดให้บริการได้

- แต่สถานที่เที่ยวกลางคืนยังต้องปิดให้บริการ

โดยบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรจะแถลงการณ์ยืนยันการเลื่อนแผนคลายล็อกดาวน์คืนนี้ ตามเวลาสหราชอาณาจักร

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ของสหราชอาณาจักรอยู่ที่ 7,000 รายต่อวัน ติดต่อกันเกือบสัปดาห์แล้ว ถือว่าสูงขึ้นมากถ้าเทียบกับเดือนที่แล้วที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 2,000-3,000 รายต่อวัน

สาเหตุที่ทำให้ผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นก็คือ การระบาดของไวรัสเดลตา หรือ B.1.617.2 ไวรัสกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดีย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษเปิดเผยงานวิจัยชิ้นใหม่ที่ชี้ว่า ไวรัสเดลตาแพร่ระบาดได้เร็วมากกว่าไวรัสกลายพันธุ์อัลฟา ซึ่งพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักรถึงร้อยละ 60

อังกฤษ พบผู้ติดเชื้อโควิดอินเดียเพิ่มขึ้น 3 เท่า ในสัปดาห์เดียว

และเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีจอห์นสันยอมรับว่า กังวลกับการการระบาดของไวรัสเดลตา และรัฐบาลต้องระมัดระวังในการคลายล็อกดาวน์เพื่อไม่ให้ระบบสาธารณสุขต้องรับภาระหนัก

ไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลต้าที่ทำให้สหราขอาณาจักรต้องเลื่อนการคลายล็อกดาวน์ออกไปพบครั้งแรกที่อินเดีย ตอนนี้แพร่ระบาดไปกว่า 60 ประเทศทั่วโลกแล้ว

ในสหรัฐ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ร้อยละ 6 ติดสายพันธุ์นี้ ส่วนในสหราชอาณาจักร ร้อยละ 91 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่คือผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า แซงหน้าไวรัสสายพันธุ์อัลฟา หรือ B.1.1.7 ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร

อินเดีย พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ อาจรุนแรงมากกว่าเดิม

ตอนนี้สหราชอาณาจักรมียอดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาแล้ว 4 หมื่น 2 พัน 3 ร้อยราย แต่ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์อะไร คำตอบยังอยู่ที่วัคซีน

การระบาดของไวรัสกลายพันธุ์เดลต้าทำให้สหราชอาณาจักรยังเร่งฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้นอีก จากเดิมที่ทำได้เร็วอยู่แล้วเป็นอันดับ 6 ของโลก เพื่อสกัดกั้นเชื้อกลายพันธุ์ไม่ให้ระบาดหนักกว่านี้

ขณะนี้ประชากรร้อยละ 62 (หรือ 41 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 66 ล้านคน) ได้วัคซีนเข็มแรกแล้ว

ส่วนคนที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มแล้วมีประมาณร้อยละ 43  การฉีดวัคซีนเริ่มตั้งแต่ปลายปี 2020 ให้กับกลุ่มเสี่ยงสูงก่อน เช่น บุคลากรทางการแพทย์ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ก่อนจะขยายมากลุ่มที่มีความเสี่ยงน้อยลงมา

 

และล่าสุดรัฐบาลเปิดให้ผู้ที่มีอายุ 25-29 ปี เริ่มลงทะเบียนฉีดวัคซีน ซึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกของการลงทะเบียน มีคนกลุ่มนี้กว่า 1 ล้านคนลงทะเบียน

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การเริ่มฉีดวัคซีนให้กับคนกลุ่มหนุ่มสาวอายุระหว่าง 25-29 ปีจะเป็น game changer จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยควบคุมการระบาดได้ดีและเร็วขึ้น เนื่องจากผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ไม่แสดงอาการส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนี้ และเมื่อไม่แสดงอาการก็มักจะนำเชื้อไปแพร่ระบาดโดยไม่รู้ตัว

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ