ผลทดลองวัคซีน “โนวาแวกซ์” ประสิทธิภาพเกิน 90% ต้านเชื้อกลายพันธุ์ได้ดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โนวาแวกซ์เผยผลทดลองเฟส 3 วัคซีนโควิด-19 พบมีประสิทธิภาพทั่วไป 90.4% และรับมือโควิด-19 สายพันธุ์อัลฟา เบตา และแกมมา ได้ดี

เมื่อวันจันทร์ (14 มิ.ย.) โนวาแวกซ์ (Novavax) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติอเมริกัน ประกาศว่า จากการทดลองทางคลินิกเฟส 3 วัคซีนโควิด-19 ชนิดซับยูนิต “NVX-CoV2373” หรือ “โคโวแวกซ์ (Covovax)” พบว่ามีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 โดยรวมอยู่ที่ 90.4%

ในการทดลองทางคลินิกเฟส 3 มีอาสาสมัครเข้าร่วม 29,960 คน จากศูนย์ทดลอง 113 แห่งในสหรัฐฯ และอีก 6 แห่งในเม็กซิโก

คลินิกเสริมความงาม คาด ฟื้นเต็มที่ปี 65

"เริ่มฉีดทดลองในคน" วัคซีนโควิดรุ่นแรกของไทย (ChulaCov19) โดยทีมแพทย์จุฬาฯ

สสจ.อ่างทอง รอผลชันสูตรหญิงวัย 73 ปี เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด

พบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกันเกิดโรคปานกลางถึงรุนแรง 100% มีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์ อัลฟา (อังกฤษ) เบตา (แอฟริกาใต้) และแกมมา (บราซิล) สูงถึง 93% ยังไม่มีการศึกษาการใช้กับสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) แต่ประเมินว่าในกลุ่มเสี่ยงสูงมีระสิทธิภาพ 91%

สแตนลีย์ เอิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโนวาแวกซ์ กล่าวว่า “ผลลัพธ์ทางคลินิกเหล่านี้ตอกย้ำว่า NVX-CoV2373 มีประสิทธิภาพสูง และให้การป้องกันที่สมบูรณ์ต่อการติดเชื้อโควิด-19 ทั้งในระดับปานกลางและรุนแรง”

สำหรับวัคซีนชนิดซับยูนิตเป็นวัคซีนที่ทำจากบางส่วนของแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัส มีลักษณะคล้ายวัคชีนชนิดเชื้อตาย (Inactivated) จึงมีความเสี่ยงก่อโรคหรือนำไปสู่อาการรุนแรงได้น้อยมาก มักพบเทคโนโลยีนี้ใน วัคซีนไวรัสตับอักเสบบี วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฯลฯ

สำหรับผลข้างเคียงที่พบ ได้แก่ อาการปวดบริเวณที่ฉีด ซึ่งจะหายภายใน 3 วัน อาการเพลียเหนื่อยล้า ปวดศีรษะ และปวดกล้ามเนื้อ ซึ่งจะหายเองภายใน 2 วัน ยังไม่พบผลข้างเคียงหรือภาวะไม่พึงประสงค์รุนแรง

โนวาแวกซ์กล่าวว่า มีแผนที่จะยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 NVX-CoV2373 ในสหรัฐฯ ในกรณีฉุกเฉินภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และกำลังเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตให้ได้ประมาณ 100 ล้านโดสต่อเดือนภายในสิ้นไตรมาสที่ 3

ด้านสหราชอาณาจักรได้สั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 โนวาแวกซ์ไว้แล้วจำนวน 60 ล้านโดส และโนวาแวกซ์ยังได้ลงนามในข้อตกลงจัดหาวัคซีนโควิด-19 จำนวน 1.1 พันล้านโดสให้กับโครงการ Covax ซึ่เพื่อจัดหาวัคซีนให้กับประเทศที่ยากจน

 

เรียบเรียงจาก CNN / The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ