ปากีสถานขู่ตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ หากใครไม่ไปฉีดวัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดปัญจาบ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีประชากรมากที่สุดในปากีสถานขู่ว่าจะตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือสำหรับทุกคนที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีน

ทางการจังหวัดปัญจาบ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีประชากรมากที่สุดในปากีสถาน คือ 110 ล้านคน ได้ตัดสินใช้ไม้แข็งขจัดความลังเลของประชาชนที่ไม่มั่นใจว่าจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ดีหรือไม่ โดยขู่ว่าจะตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือสำหรับทุกคนที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีน

การตัดสินใจออกคำขู่นี้มาจากการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นำโดย ดร.ยาสมิน ราชิด สาธารณสุขจังหวัด ซึ่งพยายามหาทางเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนของประชากรในจังหวัดให้สูงขึ้น

ผลทดลองวัคซีน “โนวาแวกซ์” ประสิทธิภาพเกิน 90% ต้านเชื้อกลายพันธุ์ได้ดี

ผู้สูงอายุ จองฉีดวัคซีนโควิด ได้ที่รพ.กว่า 100 แห่ง ทั่วกรุงเทพฯ

ราชิดกล่าวว่า การปกป้องประชาชนจากโควิด-19 เป็นภารกิจหลัก ณ ตอนนี้สำหรับทางการจังหวัดปัญจาบและ “มีเพียงวัคซีนเท่านั้นที่สามารถยุติการระบาดของโควิด-19 ได้”

ทางการจังหวัดปัญจาบวางแผนว่า จะฉัดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชากรในจังหวัดให้ได้อย่างน้อย 67 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งคาดการณ์ว่า จะต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ 420,000 คนต่อวัน แต่ปัจจุบันมีประชาชนเพียงประมาณ 52,000 คนต่อวันเท่านั้นที่ออกมาฉีดวัคซีนโควิด-19

ข่าวผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 รวมถึงข้อมูลปลอมที่ระบาดในโซเชียลมีเดียวปากีสถานทำให้ประชาชนจำนวนไม่น้อยเกิดความไม่แน่ใจในความปลอดภัยของการฉีดวัคซีน เป็นเหตุให้มีผู้ออกมารับบริการฉีดวัคซีนน้อยกว่าที่ทางการต้องการ

ตั้งแต่ก่อนจะมีการระบาดของโควิด-19 การรณรงค์ฉีดวัคซีนใด ๆ ก็ตามเป็นปัญหาสำคัญของปากีสถานมาโดยตลอด เนื่องจากหลายคนเชื่อว่า การฉีดวัคซีนเป็นส่วนหนึ่งของแผนของรัฐบาลที่จะทำให้ผู้คนมีบุตรยากเพื่อควบคุมประชากร หรือบ้างก็เชื่อว่า วัคซีนเป็นแผนการของ CIA โดยฝังไมโครชิปเพื่อติดตามชีวิตประชาชน โดยเป็นผลจากการที่ CIA เคยอ้างว่าใช้การฉีดวัคซีนไวรัสตับอักเสบบีในการติดตามตำแหน่ง โอซามา บิน ลาเดน

ศูนย์บัญชาการและปฏิบัติการแห่งชาติปากีสถาน (NCOC) ซึ่งได้รับมอบหมายให้รับมือกับโควิด-19 โดยเฉพาะ ได้เผยแพร่สื่อเพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับความสำคัญของการฉีดวัคซีนและการแก้ไขความเข้าใจผิด

โดย NCOC รวมถึงทางรัฐบาลกลางไม่มีแผนขู่ประชาชนอย่างที่จังหวัดปัญจาบทำ เนื่องจากมองว่าผลตอบรับอาจออกมาในทางลบมากกว่า

อย่างไรก็ตาม นี่อาจเป็นเพียงคำขู่ เพราะผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือของปากีสถานแจ้งว่า พวกเขายังไม่ได้รับการติดต่อหรือคำสั่งอย่างเป็นทางการใด ๆ จากหน่วยงานของภาครัฐ

ปัจจุบัน ปากีสถานทั้งประเทศฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วราว 10.7 ล้านโดส ครอบคลุมประชากร 8.6 ล้านคน หรือ 3.9% ของประชากรทั้งประเทศ

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า ในประเทศที่หลายครอบครัวประสบปัญหาในการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน การเสนอข้าวหรือของยังชีพฟรีอาจมีประสิทธิภาพมากกว่าการขู่ว่าจะตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ

 

เรียบเรียงจาก CBS

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ