เจาะ “โควิดเดลตา (อินเดีย) พลัส” พบครั้งแรกในอินเดีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์อินเดียเผยไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในอินเดีย ได้วิวัฒนาการเป็นสายพันธุ์ “เดลตาพลัส” หรือ AY.1 แต่ย้ำว่ายังไม่น่ากังวล

ไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาพลัสนั้นคือสายพันธุ์ B.1.617.2 การกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง K417N ในโปรตีนหนาม โปรตีนหนามเป็นส่วนที่ช่วยให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ในร่างกายมนุษย์ ขณะที่การกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง K417N นั้น มีความเกี่ยวข้องกับการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน ซึ่งทำให้ไวรัสต้านทานวัคซีนหรือการรักษาด้วยยาแบบต่างๆ มากขึ้น

WHO เพิ่มชื่อโควิด-19 “สายพันธุ์แลมบ์ดา” เป็นสายพันธุ์ต้องให้ความสนใจ

ผลทดลองวัคซีน “โนวาแวกซ์” ประสิทธิภาพเกิน 90% ต้านเชื้อกลายพันธุ์ได้ดี

อย่างไรก็ตาม อนุรัก อกราวัล ผู้อำนวยการสถาบันจีโนมิกส์และชีววิทยาเชิงบูรณาการซีเอสไออาร์ของอินเดีย ระบุว่า ยังไม่มีเหตุให้ต้องกังวล 

กรมวิทย์ คาดอีก 2-3 เดือน โควิดสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ระบาดแทนอัลฟา (อังกฤษ)

เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่ได้รับรายงานยังน้อย และไม่มีข้อบ่งชี้เกี่ยวกับความรุนแรงของโรค ทั้งนี้ จะต้องมีการนำพลาสมาจากผู้ที่ได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้วมาทดสอบกับเชื้อกลายพันธุ์ตัวนี้ จึงจะทราบได้ว่ามีระดับการหลบหนีภูมิคุ้มกันมากแค่ไหน

"โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย" กำลังกลายเป็นความเสี่ยงต่อสุขภาพระดับโลก

อังกฤษอาจเลื่อนปลดล็อกดาวน์

นักวิทยาศาสตร์ระบุด้วยว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์ “เดลตาพลัส” นี้ สามารถ ต้านทานการรักษา ด้วยยาผสมของภูมิต้านทานชนิดเดี่ยว (monoclonal antibody cocktail) ที่ได้รับอนุญาตในอินเดีย ได้แก่ คาซิริวิแมบ (Casirivimab) และอิมเดวิแมบ (imdevimab)

แต่วินีตา บัล นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันภูมิคุ้มกันแห่งชาติของอินเดีย ระบุว่า การต้านทานการรักษาไม่ได้เป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่าเชื้อสามารถก่อโรครุนแรงได้มากขึ้น 

ข้อมูลพันธุกรรมของเชื้อโควิดเดลตาที่มีการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง K417N สามารถพบได้แล้วบนฐานข้อมูลจีโนมสากล GISAID (จิสเอด) 63 ครั้ง จาก 10 ประเทศ

การแพระกระจายของ “เดลตาพลัส”  นอกเหนทืออินเดีย  ขณะนี้ พบ 1 รายในแคนาดา เยอรมนี รัสเซีย  เนปาล 2 ราย  สวิตเซอร์แลนด์ 4 ราย โปแลนด์ 9 ราย โปรตุเกส  12 ราย ญี่ปุ่น 13 ราย และ หรัฐอเมริกา 14 ราย

องค์การอนามัยโลก (WHO) เฝ้าติดตามเดลตาพลัส

นอกจากนี้ WHO ยังติดตามรายงานการตรวจพบสายพันธุ์เดลตาพลัส หลังพบเมื่อไม่นานมานี้ โดย ดร. มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายเทคนิคของ WHO กล่าวว่า  สายพันธุ์เดลตาพลัส หมายถึงมีการตรวจพบการกลายพันธุ์แบบใหม่ จึงทำให้เราต้องตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดอีกครั้ง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ