อิสราเอลยิงจรวดใส่กาซา หลังได้นายกฯคนใหม่เพียง 2 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อิสราเอลและกลุ่มฮามาสเปิดศึกทำสงครามยิงจรวดใส่กัน หลังจากที่กลุ่มฮามาสไม่พอใจที่ทหารอิสราเอลขับไล่ชาวอาหรับที่ไปทำพิธีทางศาสนาในมัสยิดอัลอักซอในเยรูซาเล็ม การโจมตีกันทำให้ฉนวนกาซาซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสเสียหายอย่างหนัก สหรัฐฯ การ์ตาและอียิปต์ต้องเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยจนทั้งสองฝ่ายยอมลงนามในข้อตกลงหยุดยิง เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม แต่ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ อิสราเอลได้ละเมิดข้อตกลงหยุดยิง ด้วยการยิงจรวดโจมตีฉนวนกาซา โดยระบุว่าเป็นการตอบโต้ที่ชาวปาเลสไตน์ปล่อยลู

ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา พื้นที่บางส่วนฉนวนกาซาเกิดลูกไฟสว่างวาบจากการโจมตีทางอากาศจากอิสราเอล และนี่คือภาพจากที่ทางกองทัพอิสราเอลบันทึกไว้ขณะปฏิบัติการโจมตี

จรวดมุ่งเป้าทำลายฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสในเมืองกาซาซิตี และเมืองข่าน ยูนิส ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ระบุว่า การโจมตีนี้เป็นการโต้ตอบปาเลสไตน์ หลังในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาปล่อยลูกโป่งข้ามมาฝั่งอิสราเอล

สรุปเหตุการณ์ 11 วัน ความขัดแข้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์

ไทม์ไลน์เหตุปะทะครั้งใหญ่ระหว่าง “อิสราเอล-ปาเลสไตน์”

ลูกโป่งที่ปล่อยมาไม่ใช่ลูกโป่งธรรมดา แต่เป็นลูกโป่งติดระเบิดหรือเชื้อเพลิง เมื่อถูกปล่อยข้ามมาฝั่งอิสราเอลก็จะเผาหรือทำลายพื้นที่การเกษตรหรือบ้านเรือนของประชาชน

นี่คือวิธีการที่ชาวปาเลสไตน์ใช้ตอบโต้อิสราเอลที่มีอาวุธครบมือกว่าตั้งแต่ปี 2018 ในคราวนั้นเกิดการปะทะกันบริเวณชายแดนฉนวนกาซา ปาเลสไตน์

กองกำลังอิสราเอลระดมยิงทั้งระเบิดควัน โดรนยิงแก๊สน้ำตา กระสุนจริงเข้าใส่ยิงเข้าใส่ผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ที่เข้ามาประชิดชายแดน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 183 คน บาดเจ็บอีกมากกว่า 6,000 คน

เมื่อการเข้าใกล้ชายแดนคืออันตรายถึงชีวิต ชาวปาเลสไตน์ใช้ผูกระเบิดขวด หรือวัตถุไวไฟอื่นๆ ไปกับลูกโป่งแทน

ส่วนในคราวนี้ การปล่อยลูกโป่งติดระเบิดมาฝั่งอิสราเอลก็เพื่อระบายแค้น หลังจากเมื่อ 3 วันที่ผ่านมาชาวยิวขวาจัดพากันเดินขบวนเข้าไปใกล้พื้นที่ของมัสยิดอัล-อักซอ สถานที่ที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดแห่งหนึ่งของชาวมุสลิมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เมืองเก่าของนครเยรูซาเล็มฝั่งตะวันออก

การตอบโต้กันรอบใหม่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อิสราเอลได้ผู้นำคนใหม่ นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนต 

ในวันที่เขาสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ชาวอิสราเอลขวาจัดจำนวนมากรวมตัวกันฉลองผู้นำคนใหม่ แสดงความดีอกดีใจที่ได้ผู้นำที่มีแนวทางขวาจัด ไม่เห็นด้วยที่ปาเลสไตน์จะมีรัฐของตนเอง และมีนโยบายสนับสนุนให้ชาวยิวไปตั้งถิ่นฐานในเขตเวสต์แบงค์ของชาวปาเลสไตน์ได้

ผู้นำคนใหม่ของอิสราเอลมีแนวทางไม่ต่างจากเนทันยาฮู แต่เคร่งศาสนากว่า โดยเขาจะสวมคิปปาห์ หมวกใบเล็กๆ ตามหลักศาสนายูดายไว้ตลอดเวลา

อิสราเอล-ปาเลสไตน์ถล่มกันยับ โลกหวั่นเกิดสงคราม

“อิสราเอล-ฮามาส” ตกลงหยุดยิงแล้ว หลังสู้รบนาน 11 วัน

ผู้นำคนใหม่ของอิสราเอลจึงทำให้ชาวปาเลสไตน์ไม่สบายใจ หลายคนมองว่า จากนี้ไปอิสราเอลอาจแข็งกร้าวต่อปาเลสไตน์มากขึ้นกว่าสมัยของอดีตนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู

หลังผู้นำคนใหม่สาบานตนรับตำแหน่ง ชาวอิสราเอลชาตินิยมพากันมารวมตัวฉลองที่บริเวณประตูดามัสกัสในเขตเมืองเก่านครเยรูซาเล็มตะวันออก พื้นที่ที่มีความอ่อนไหวมากที่สุด ตะโกนขับไล่ชาวปาเลสไตน์ออกจากเยรูซาเล็ม

นอกจากฉลองผู้นำคนใหม่ที่มีแนวทางขวาจัดแล้ว การเดินขบวนในเมืองเก่าของเยรูซาเล็มมีอีกหนึ่งนัยสำคัญ

วันที่มีการเดินขบวน คือวันที่ชาวอิสราเอลใช้เป็นวันเพื่อรำลึกถึงการผนวกเยรูซาเลมตะวันออกมาเป็นของตนเมื่อปี 1967 หลังอิสราเอลชนะสงคราม 6 วัน

ภาพการเฉลิมฉลองทั้งหมดทั้งปวงจึงสร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวปาเลสไตน์เป็นอย่างมาก และระบายแค้นด้วยการปล่อยลูกโป่งติดระเบิด ก่อนที่จะถูกอิสราเอลโจมตีทางอากาศกลับ

นอกจากฉนวนกาซา การปะทะกันยังเกิดขึ้นในเขตเวสแบงค์ เมืองรามมาลาห์ ในเขตเวสต์แบงก์ มีรายงานว่าชาวปาเลสไตน์ปโดยการปะทะเกิดขึ้นไม่ไกลนักจากรามัลเลาะห์ เมืองหลักของปาเลสไตน์ในเขตเวสแบงค์

ผู้ประท้วงที่เป็นวัยรุ่นขว้างปาก้อนหิน จุดไฟเผายางรถยนต์ ความตึงเครียดระหว่างทั้งปาเลสไตน์และอิสราเอลหวนกลับมาอีกครั้ง หลังทั้งสองฝ่ายเพิ่งจะลงนามในข้อตกลงหยุดยิงจากความขัดแย้งล่าสุดไปเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม หรือเรียกได้ว่ายังไม่ถึง 1 เดือน  

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ