จีนโต้ข่าวรังสีรั่วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลจีนออกโรงยืนยัน สถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไท่ชานในมณฑลกวางตุ้งยังเป็นปกติดี ไม่มีกัมมันตรังสีรั่วไหลอย่างที่มีรายงานข่าวออกมาก่อนหน้านี้

สืบเนื่องจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศหลายสำนัก นำโดยซีเอ็นเอ็น รายงานเกี่ยวกับการรั่วไหลของกัมมันตรังสี จากเตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไท่ชานที่ตั้งอยู่ในมณฑลกวางตุ้ง ห่างจากฮ่องกงเพียง 135 กิโลเมตร จนทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้

ล่าสุด นายจ้าว ลี่ เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดแถลงข่าวยืนยันว่า ระดับกัมมันตภาพรังสีที่ตรวจพบในโรงไฟฟ้ายังอยู่ในระดับที่ปลอดภัย ไม่มีรายงานการรั่วไหล ที่กระทบกับสิ่งแวดล้อมหรือสุขภาพของประชาชนในพื้นที่

ร้านชาไข่มุก ยกพวกรุมยำร้านก๋วยเตี๋ยว ขายอยู่ติดกัน 

เช็กสิทธิเราชนะ หมดเขต 30 มิ.ย.เงินเหลือรีบใช้ รับต่อ "คนละครึ่งเฟส 3" เริ่ม 1 ก.ค. ลงทะเบียนด่วน!

ด้าน ฟรามาโทม บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสที่ออกแบบและมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไท่ชาน ระบุว่า การสั่งสมของก๊าซคริปทอน (krypton) และซีนอน (xenon) ซึ่งเป็นก๊าซเฉื่อย บริเวณเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์หน่วยที่ 1

เกิดจากความเสียหายของแท่งเชื้อเพลิงจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ทางโรงงานรับทราบ และมีการดูแลตรวจสอบอย่างใกล้ชิดตามมาตรฐานด้านความปลอดภัย

ขณะที่นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลฮ่องกงกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ในเบื้องต้นยังไม่พบความเปลี่ยนแปลงของระดับกัมมันตรังสีในพื้นที่โรงงานดังกล่าว

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ