“บอตสวานา” ขุดพบเพชรเม็ดใหญ่อันดับ 3 ของโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทเพชรในบอตสวานา จัดแสดงเพชรยักษ์ หนักเกือบ 1,100 กะรัต คาดเป็นเพชรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกเท่าที่เคยถูกค้นพบมา

บริษัทเดบสวานา บริษัทผู้ผลิตเพชรรายใหญ่ของประเทศบอตสวานาในแอฟริกาใต้ได้นำเพชรยักษ์ น้ำหนัก 1,098 กะรัต ออกจัดแสดงในกรุงกาโบโรเน เมืองหลวงของประเทศ โดยมีประธานาธิบดีมูเควตซี มาซีซี เดินทางเข้าร่วมเป็นสักขีพยานและรับชมความสวยงามของเพชรดังกล่าวในพิธีเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 

“ลีเนตต์ อาร์มสตรอง” รักษาการกรรมการผู้จัดการของบริษัทเดบสวานาเปิดเผยว่า เพชรยักษ์ ที่ยังไม่ได้รับการตั้งชื่อเม็ดนี้ เป็นเพชรเม็ดใหญ่สุดที่บริษัทเคยขุดพบ นับตั้งแต่บริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อ 50 ปีก่อน

บอตสวานา พบเพชรดิบน้ำหนัก 1,758 กะรัต ใหญ่ที่สุดในรอบศตวรรษ

ประมูลเพชรสีชมพู แพงทุบสถิติโลก

 

จากการประเมินเบื้องต้นพบว่า เพชรเม็ดนี้อาจเป็นเพชรขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกด้วย

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงเหมืองแร่ของบอตสวานาระบุว่าการค้นพบล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงเวลา ที่พอเหมาะพอเจาะสำหรับบอตสวานา หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ยอดขายเพชรตกต่ำลงอย่างมาก เมื่อปีที่แล้ว

สำหรับ เพชรยักษ์ดังกล่าวขุดพบที่เหมืองจวาเนง (Jwaneng) เมื่อวันที่  1 มิถุนายนที่ผ่านมา และน่าจะเป็นเพชรที่มีขนาดใหญ่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจาก เพชรคัลลินัน น้ำหนัก 3,106 กะรัต ซึ่งพบในแอฟริกาใต้เมื่อปี 1905 และเพชรเลเซดี ลา โรนา (Lesedi La Rona) น้ำหนัก 1,109 กะรัต ซึ่งพบในบอตสวานา เมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา

เพชรสีชมพู “Pink Star” ทำสถิติราคาประมูลแพงสุดในโลก

ประมูลเพชรสีชมพูทรงไข่มุกหายาก 1,000 ล้านบาท

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ