ชาวสิงคโปร์บางส่วน ลงทะเบียนรับวัคซีนทางเลือก "ซิโนแวค"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขณะนี้องค์การอนามัยโลกอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของผู้ผลิต 6 ราย ได้แก่ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค วัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นาเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุด อยู่ที่ 95 เปอร์เซ็นต์ และ 94.5 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าจะเหมาะสำหรับทุกคน ล่าสุดที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้ไฟเซอร์และโมเดอร์นาเป็นหลัก มีการเสนอทางเลือกให้ประชาชนที่มีอาการแพ้วัคซีน mRNA ด้วยการสั่งวัคซีนเชื้อตายอย่างชิโนแวคเข้ามา

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ได้ประกาศรายชื่อคลินิกเอกชน 24 แห่งทั่วประเทศที่ได้รับการอนุมัติให้ฉีดวัคซีนซิโนแวคให้ประชาชนได้

เมื่อวานนี้มีชาวสิงคโปร์จำนวนมากให้ความสนใจและแห่ลงทะเบียนเข้ารับวัคซีนตัวนี้กัน

อย่างที่ Wee Healthfirst Medical Clinic ในย่านเคลเมนติ ซึ่งเป็น 1 ใน 24 คลิกนิกที่ได้รับการอนุมัติ บอกว่าแค่วันเดียวมีคนแจ้งประสงค์ขอฉีดชิโนแวค 1,000 คน

องค์การอนามัยโลกอนุมัติวัคซีนโควิดซิโนฟาร์มใช้ในกรณีฉุกเฉิน

เปิดผลอนุมัติฉุกเฉิน "วัคซีนซิโนแวค" จากองค์การอนามัยโลก

นายแพทย์ซอว์ ยู จิน (Seow Yu Jin) ผู้อำนวยการของคลินิกเปิดเผยว่า ไม่คิดว่าประชาชนจะให้ความสนใจขนาดนี้ มีรายงานว่าบางคนพยายามโทรศัพท์มายัง แต่โทรไม่ติดเนื่องจากสายไม่ว่าง ทำให้ตัดสินใจเดินทางมาลงทะเบียนด้วยตนเอง

คนลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวคอย่างล้นหลาม ทางคลินิกจึงต้องปิดรับการลงทะเบียนชั่วคราว และจะเปิดรับการลงทะเบียนอีกครั้งในวันที่ 24 มิถุนายนนี้

คาดว่าวัคซีนซิโนแวคล็อตแรกน่าจะเดินทางมาถึงที่คลินิกภายในวันนี้ (18 มิ.ย.) และจะเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

จะมีการขยายเวลาทำการในช่วงวันเสาร์จากปกติที่เปิดทำการเพียง 5 ชั่วโมง เพิ่มเป็น 8 ชั่วโมงต่อวันเพื่อฉีดัคซีนใหม่มากที่สุด

ภาพเดียวกันเกิดที่ StarMed Specialist Centre ในเขตแฟเรอร์ พาร์ค (Farrer Park) มีคนขอลงทะเบียนเข้ารับวัคซีนซิโนแวคล้นหลามเช่นกัน คนที่สนใจวัคซีนตัวนี้ส่วนใหญ่คือคนกลุ่มอายุ 40 ปีขึ้นไป

โดยทางศูนย์ StarMed ได้สั่งวัคซีนซิโนแวคทั้งหมด 1,000 โดส ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดที่อนุญาตให้คลินิกเอกชนสั่งวัควัคซีนตัวนี้

กระนั้น เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ระบุว่า วัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนทางเลือก ไม่ใช่วัคซีนหลัก

วัคซีนหลักของสิงคโปร์คือ ไฟเซอร์และโมเดอร์นา ที่ฉีดให้ประชาชนฟรีแต่สำหรับคนที่ที่รับวัคซีนทางเลือกต้องจ่ายเงินเอง โดยวัคซีนซิโนแวคหนึ่งโดสมีราคาระหว่าง 10-25 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 310-780 บาท ขึ้นอยู่กับคลินิก

โดยคนที่ฉีดวัคซีนทางเลือก หากที่มีผลข้างเคียงรุนแรงจะไม่ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลถึงจะมีค่าใช้จ่าย และหากแพ้มาก็ไม่มีเงินชดเชย แต่ทำไมคนสิงคโปร์จำนวนมากถึงหันมาฉีดวัคซีนซิโนแวค?

สาเหตุหลักๆ ก็คือความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา หลังจากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีรายงานการการพบผู้ป่วยที่มีอาการแพ้รุนแรงเฉียบพลัน หรือที่เรียกว่าแอนาฟิแล็กซิส (Anaphylaxis)

จีนตั้งข้อสงสัย“วัคซีนโควิด-19 ของตัวเอง”มีประสิทธิภาพน้อยกว่าตัวอื่น

ตอนนี้มีชาวสิงคโปร์ราว 34,000 คนที่ไม่สามารถเข้ารับวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นาได้ โดยในคนกลุ่มนี้มีทั้งคนที่มีประวัติอาการแพ้รุนแรงเฉียบพลัน และคนที่ไม่มั่นใจในเทคโนโลยี mRNA ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่บริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นาใช้ในการผลิตวัคซีน

เพราะแม้ว่าวัคซีนชนิด mRNA จะมีข้อดีนั่นก็คือ ทำได้ง่าย ผลิตวัคซีนจำนวนมากได้อย่างรวดเร็วเพราะผลิตในโรงงาน และกระตุ้นภูมิต้านทานได้สูง

แต่ข้อเสียก็คือวัคซีนสลายตัว เสื่อมคุณภาพได้ง่าย ต้องเก็บที่อุณหภูมิต่ำมากๆ และถือเป็นครั้งแรกที่โลกจะใช้วัคซีนชนิด mRNA ในมนุษย์ ซึ่งวัคซีนชนิดนี้ก่อให้เกิดอาการข้างเคียงอย่างเป็นไข้และปวดเมื่อยตามร่างกายได้ง่ายกว่าวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีแบบเก่า

ซึ่งผู้เชี่ยวชาญต้องใช้เวลาติดตามเป็นปีหรือหลายปีเพื่อศึกษาผลข้างเคียงระยะยาวของวัคซีนชนิดนี้

เทียบผลข้างเคียงทั่วไป 2 วัคซีน "ซิโนแวคอาการน้อยกว่าแอสตร้าเซเนก้า"

ชาวสิงคโปร์หันไปหาวัคซีนของซิโนแวค เพราะคือวัคซีนชนิดเชื้อตาย ซึ่งเป็นวิธีที่รู้จักมานานแต่โบราณ ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัย เป็นเชื้อตายที่สามารถใช้กับคนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องได้

ซึ่งวัคซีนที่ใช้วิธีการผลิตเชื้อตายได้แก่วัคซีนพิษสุนัขบ้าและวัคซีนโปลิโอชนิดฉีด

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ