ฮ่องกงพบฉีด “ซิโนแวค” ภูมิขึ้นต่ำกว่า “ไฟเซอร์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการศึกษาในฮ่องกงชี้ว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค จะมีระดับภูมิคุ้มกันต่ำกว่าผู้ที่รับวัคซีนโควิดของไฟเซอร์ ไบโอเอ็นเทคค่อนข้างมาก จึงอาจต้องมีการฉีดเข็ม 3

หนังสือพิมพ์ เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ ของฮ่องกง รายงานอ้างอิงผลวิจัยของทีมนักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง (HKU) ที่ติดตามระดับภูมิคุ้มกันโควิด-19 ของประชาชน 1 พันคน ที่ได้รับวัคซีนทั้ง 2 ยี่ห้อนี้ พบว่าระดับภูมิคุ้มกันในกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ จะสูงกว่าภูมิคุ้มกันของผู้ที่ฉีดซิโนแวคมาก จึงมีความเป็นไปได้ที่ทางการจะแนะนำให้กลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค เข้ารับวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อเป็นบูสเตอร์ กระตุ้นภูมิคุ้มกันให้เพิ่มขึ้น

ส่อง "แคมเปญฉีดวัคซีนโควิดต่างประเทศ" บางประเทศกระจายล่าช้า คนไม่เชื่อมั่นรัฐบาล และขาดแคลนวัคซีน

เปิดสาเหตุ ชาวฮ่องกงฉีดวัคซีนน้อย เหตุไม่มั่นใจรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ ที่อินโดนีเซีย มีรายงานว่าบุคลากรทางการแพทย์ 350 คน ติดโควิด และป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาล แม้ว่าจะฉีดวัคซีนของซิโนแวคแล้วก็ตาม จนทำให้เกิดความกังวลว่าวัคซีนดังกล่าวอาจต้านเชื้อกลายพันธุ์ไม่อยู่

 แต่ก็ยังมีหลายประเทศ อาทิ อุรุกวัย ที่เผยแพร่ผลการฉีดวัคซีนซิโนแวคในประเทศ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าวัคซีนดังกล่าวป้องกันการป่วยหนักและการเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้มากถึง 90%

เทียบกับวัคซีนของไฟเซอร์ ที่ลดอัตราการติดเชื้อได้ 78% และป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ถึง 94%

ขณะเดียวกัน มีการตีพิมพ์ผลการวิจัยของสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์จากมหาวิทยาลัยโตเกียว ที่พบว่า วัคซีนโควิดของไฟเซอร์น่าจะมีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อสายพันธุ์แกมมา ที่พบครั้งแรกในบราซิลได้ดีพอๆกับเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิม โดยอ้างอิงจากผลการทดสอบในหนูทดลอง

ไต้หวัน วันนี้ (20 มิ.ย.) ได้ทำการรับมอบวัคซีนโควิดของโมเดอร์นา จำนวน 2 ล้าน 5 แสนโดส จากรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งบรรทุกมากับเครื่องบินโบอิง 777 ของสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ส โดยมีรัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวัน และเจ้าหน้าระดับสูงด้านการทูต ของสหรัฐฯ ประจำไต้หวัน ร่วมเป็นตัวแทนรับมอบ

จีนตั้งข้อสงสัย“วัคซีนโควิด-19 ของตัวเอง”มีประสิทธิภาพน้อยกว่าตัวอื่น

การบริจาควัคซีนล็อตนี้ นับว่าสูงกว่าตัวเลข 7 แสน 5 หมื่นโดส ที่รัฐบาลสหรัฐฯ เคยรับปากไว้ถึง 3 เท่า

ด้านประธานาธิบดี ไช่ อิง เหวิน ของไต้หวัน กล่าวแสดงความขอบคุณรัฐบาลสหรัฐฯ ที่มอบความช่วยเหลือให้เพื่อแสดงถึงมิตรภาพของทั้งสองฝ่าย

ปัจจุบัน มีชาวไต้หวันเพียง 6% จากทั้งหมด 23 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนโควิดแล้วอย่างน้อย 1 โดส ขณะที่รัฐบาลกล่าวหาว่าจีนแผ่นดินใหญ่คอยขัดขวางการจัดหาวัคซีนจากผู้ผลิตฝั่งตะวันตก

หลายฝ่ายมองว่า รัฐบาลของประธานาธิบดี โจ ไบเดน พยายามผลักดันการทูตวัคซีนแข่งกับจีน ที่ส่งออกและบริจาควัคซีนให้กับประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก

ส่วนทางการปาเลสไตน์ได้ทำการยกเลิกข้อตกลงรับมอบวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ จำนวน 1 ล้านโดส จากอิสราเอล หลังตรวจพบว่าวัคซีนล็อตดังกล่าวใกล้หมดอายุแล้ว

ไม อัล-ไคลา (Mai Al-Kaila) รัฐมนตรีสาธารณสุขของปาเลสไตน์ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ได้รับแจ้งจากทางการอิสราเอลว่าวัคซีนล็อตดังกล่าวจะหมดอายุในเดือน ก.ค. - ส.ค. แต่เมื่อวัคซีนมาถึง เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบและพบว่าวัคซีนที่เตรียมมาให้จะหมดอายุในเดือน มิ.ย. ซึ่งกระชั้นชิดเกินไป จึงขอปฏิเสธรับมอบวัคซีนทั้งล็อต

นอกจากไทย ใครอีกบ้างซื้อวัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค”

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว รัฐบาลอิสราเอลจะส่งมอบวัคซีนให้ปาเลสไตน์ยืมใช้ก่อน หลังจากนั้น ปาเลสไตน์จะส่งวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับมอบในช่วงปลายปีนี้ กลับคืนให้อิสราเอลในปริมาณที่เท่ากัน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ