ทำเนียบขาวยอมรับ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบไม่ทันแผน 4 ก.ค.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชากรกลุ่มอายุ 18-26 ปีในสหรัฐฯ ออกมาฉีดวัคซีนโควิด-19 น้อย ทำให้แผนฉีดวัคซีน 70% ทั่วประเทศของไบเดนไม่สำเร็จ

เมื่อวันอังคาร (22 มิ.ย.) ทีมรับมือโควิด-19 ของทำเนียบขาวประกาศว่า สหรัฐฯ จะไม่บรรลุเป้าหมายของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชากรวัยผู้ใหญ่ (อายุ 18 ปีขึ้นไป) ให้ถึง 70% ได้ทันตามกำหนดวันชาติ 4 ก.ค. นี้

เจฟฟ์ เซียนต์ส ผู้ประสานงานเกี่ยวกับโควิด-19 ของทำเนียบขาว ยอมรับว่า ด้วยอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในปัจจุบัน สหรัฐฯ ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะทำให้สำเร็จก่อนวันชาติได้

สหรัฐฯ หวั่นโควิดสายพันธุ์เดลตาอินเดีย ระบาดหนักเร็วขึ้น

แผน “ไบเดน” ฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน 70% ก่อนวันชาติอาจไม่สำเร็จ

“โจ ไบเดน” ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิดชาวอเมริกัน 70% ก่อนถึงวันชาติ

แต่ขณะเดียวกัน ในช่วงที่ผ่านมานี้ สหรัฐฯ ก็สามารถบรรลุบางเป้าหมายได้เช่นกัน เช่น ประชากรอายุ 30 ปีขึ้นไปของสหรัฐฯ ได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 1 เข็มแล้ว และภายในวันที่ 4 ก.ค. จะสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชากรกลุ่มอายุ 27 ปีขึ้นไปได้ครบ 70%

ความสำเร็จเหล่านี้ แม้ว่าจะเป็นสัญญาณความคืบหน้าในการต่อสู้กับโควิด-19 ที่ดี แต่ก็ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการฉีดวัคซีนให้ทุกคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทำเนียบขาวยอมรับว่า พวกเขาจำเป็นต้องปรับปรุงความพยายามในการเข้าถึงและโน้มน้าวประชากรกลุ่มดังกล่าวให้ออกมาฉีดวัคซีนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่โควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในประเทศเพิ่มขึ้น

“เราต้องการให้ชาวอเมริกันทุกคนในทุกชุมชนได้รับการปกป้องและไม่ต้องกลัวไวรัสอีกต่อไป นั่นคือเหตุผลที่เราจะทำงานต่อไปเพื่อฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ชาวอเมริกันให้มากขึ้นตลอดช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วงนี้ ... เราจะไม่หยุดอยู่ที่ 70% และเราจะไม่หยุดอยู่ที่วันที่ 4 ก.ค.” เซียนต์สกล่าว

ด้านโฆษกทำเนียบขาว เจน ซากี กล่าวว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับกลุ่มคนผิวสี กลุ่มหัวอนุรักษ์นิยม และประชากรที่อายุน้อย เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก

ข้อมูล ณ วันอังคารระบุว่า ปัจจุบัน มีประชากรอายุ 18 ปีขึ้นไปในสหรัฐฯ ได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 1 เข็มแล้วราว 65.4% ด้วยความเร็วของการฉีดวัคซีนในปัจจุบัน คาดว่าจะใช้เวลาเพิ่มอีก 2-3 สัปดาห์จึงจะบรรลุเป้าหมาย 70%

“เรายังมีงานต้องทำอีกมาก โดยเฉพาะกับกลุ่มวัยรุ่นอายุ 18-26 ปี ความจริงก็คือคนอเมริกันอายุน้อยจำนวนมากรู้สึกว่าโควิด-19 ไม่ใช่สิ่งที่ส่งผลกระทบต่อพวกเขาโดยตรง ทำให้มีความกระตือรือร้นน้อยลงที่จะฉีดวัคซีน” เซียนท์สกล่าว

หากสหรัฐฯ ยังคงต้องการให้ 70% ของประชากรอายุ 18 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสภายใน 4 ก.ค. ตามแผนเดิม จะต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 990,000 คนต่อวัน อย่างไรก็ตาม ณ วันอังคาร มีประชากรกลุ่มดังกล่าวเพียง 392,000 คนเท่านั้นที่มารับวัคซีนเข็มแรก

ในอัตราปัจจุบัน ณ วันที่ 4 ก.ค. สหรัฐฯ จะฉีดวัคซีนให้กลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไปได้ถึงประมาณ 67.2%

 

เรียบเรียงจาก ABC News

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ