“จอร์น แม็กอาฟี” ผู้ก่อตั้งซอฟแวร์ป้องกันไวรัสชื่อดัง ฆ่าตัวตายในคุกสเปน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ก่อตั้งซอฟแวร์ป้องกันไวรัสชื่อดัง “จอร์น แม็กอาฟี” พบเสียชีวืตภายในคุก ประเทศสเปน หลังเตรียมถูกส่งตัวกลับสหรัฐฯ ในข้อหาเลี่ยงภาษี

ล่มครั้งใหญ่ ฯ เว็บไซต์สื่อดัง รัฐบาลอังกฤษ รวมถึง แอมะซอน "ขัดข้องพร้อมกัน"

“เจ้าพ่อแอมะซอน” คืนบัลลังก์รวยที่สุดในโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “จอร์น แม็กอาฟี” (John McAfee) วัย 75 ปี ผู้ก่อตั้งซอฟแวร์ป้องกันไวรัสชื่อดัง ถูกพบว่าเสียชีวิตภายในรคุก เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน หลังจากศาลเตรียมที่จะส่งตัวเขากลับไปสหรัฐอเมริกา ในคดีหลีกเลี่ยงจ่ายภาษี

รายงานของ กระทรวงยุติธรรมของคาตาลัน ระบุว่า เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ได้พยายามยื้อชีวิตของ จอร์น แม็กอาฟี แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ และหลักฐานทุกอย่างบ่งชี้ว่าเป็นการฆ่าตัวตาย 

โดยเมื่อเช้าวานนี้ 23 มิ.ย. 2564 ศาลแห่งชาติสเปน เพิ่งได้มีการตัดสินให้ส่งตัว แม็กอาฟี กลับไปยังสหรัฐฯ

เมื่อปลายปี 2020  แม็กอาฟี ถูกจับในสเปน ขณะที่กำลังขึ้นเครื่องบินไปตุรกี ในข้อถูกกล่าวหา ไม่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีให้กับสหรัฐฯเป็นเวลา 4 ปี จากการมีรายได้จำนวนหลายล้านดอลลาร์ จากงานให้คำปรึกษา การพูด เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ (​Cryptocurrency) และการขายสิทธิต่าง ๆ

ด้าน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า แม็กอาฟี ได้หลีกเลี่ยงจ่ายภาษี โดยการนำรายได้ทั้งหมดฝากเข้าบัญชีธนาคาร และบัญชีแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอล ในชื่อของบุคคลอื่น ขณะเดียวกันยังปกปิดทรัพย์สิน ทั้งเรือยอร์ช อสังหาริมทรัพย์ ในชื่อบุคคลอื่นด้วย

 

สำหรับ จอร์น แม็กอาฟี เกิดในรัฐกลอสเตอร์เชียร์ ประเทศอังกฤษ ในปี 1980 เขาก่อตั้งบริษัท พร้อมเปิดตัวซอฟแวร์ป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ตัวแรกของโลก ชื่อ McAfee VirusScan

ทั้งนี้แม็กอาฟี  เคยให้สัมภาษณ์บีบีซี ว่า แม้จะเป็นคนบุกเบิกซอฟแวร์ป้องกันไวรัสตัวแรกของโลก ตัวเขากลับไม่เคยใช้ซอฟแวร์นี้ในคอมพิวเตอร์ตัวเอง แต่ใช้วิธีเปลี่ยน ไอพีแอสแดรส (IP address) ทุกครั้ง โดยไม่ใส่ชื่อของตัวเองลงในอุปกรณ์ใด ๆ และไม่เข้าไปในเว็บไซต์ที่เสี่ยงจะติดไวรัส เช่น เว็บโป๊

อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา McAfee VirusScan ซอฟแวร์ป้องกันไวรัสตัวแรกของโลก ก็ได้ถูกขายให้กับ อินเทล (intel) บริษัทผู้ผลิตชิพสารกึ่งตัวนำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยมูลค่า 7.6 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ

 

Photo : Fred DUFOUR / OHAN ORDONEZ  / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ