ออสเตรเลียเล็งฉีดวัคซีน “แอสตร้าฯ” น้อยลง พึ่ง "ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" แทน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ออสเตรเลียประกาศภายใน ต.ค. จะใช้วัคซีนแอสตร้าเซเนก้าน้อยลง หันไปใช้ไฟเซอร์และโมเดอร์นามากขึ้น เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในการฉีดวัคซีน

เมื่อวันพุธ (23 มิ.ย.) รัฐบาลกลางออสเตรเลียประกาศว่า จะระงับการใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้าภายในเดือน ต.ค. นี้ โดยจะจัดสรรวัคซีนยี่ห้ออื่นให้เพียงพอแทน โดยรัฐบาลได้ออกเอกสารแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 ฉบับปรับปรุง

เอกสารแผนการฉีดวัคซีน “National Vaccine Allocation Horizons” ระบุว่า ในเดือน ก.ค.-ส.ค. วัคซีนแอสตร้าเซเนก้าจะยังคงเป็นวัคซีนหลัก โดยจะฉีดให้ได้มาก 2.6 ล้านโดสในแต่ละสัปดาห์ โดยส่วนใหญ่จะเน้นฉีดให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี

5 อาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้า-ซิโนแวค

มติ คกก.โรคติดต่อ ฉีดแอสตร้าเซเนก้า เข็ม 2 ใน 8 สัปดาห์ เหตุพันธุ์เดลต้าอินเดีย ระบาดเร็ว

รายงานใหม่ ฉีดจอห์นสันฯ-แอสตร้าฯ 51 ล้านคน เกิดลิ่มเลือดอุดตัน 415 คน

และเมื่อฉีดวัคซีนในกลุ่มอายุดังกล่าวใกล้เสร็จสมบูรณ์ คาดว่าตั้งแต่เดือน ต.ค. เป็นต้นไป จะลดระดับความสำคัญของวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเป็นเพียง “วัคซีนตัวเลือกสำหรับผู้ที่ร้องขอ” เท่านั้น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ออสเตรเลียได้ประกาศเปลี่ยนแปลงคำแนะนำด้านสำหรับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า โดยจำกัดให้ฉีดได้เฉพาะประชากรที่อายุเกิน 60 ปีเท่านั้น เนื่องจากมีเชื่อมโยงกับภาวะเลือดแข็งตัวที่พบได้ยากมาก

ช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. ออสเตรเลียจะมีวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ราว 750,000 โดสต่อสัปดาห์ แต่ในระยะ 2 ในเดือน ก.ย. ออสเตรเลียจะมีปริมาณวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มขึ้นเป็น 1.3 ล้านโดสต่อสัปดาห์ รวมถึงมีวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาเข้ามาเสริม 125,000 โดสต่อสัปดาห์

วัคซีนจากไฟเซอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกภายในสิ้นปีนี้ เป็น 1.7-2.3 ล้านโดสต่อสัปดาห์ เนื่องจากรัฐบาลเร่งดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามคำมั่นที่จะมำให้ชาวออสเตรเลียทุกคนเข้าถึงวัคซีนได้ภายในสิ้นปี 2021

ปัจจุบัน ออสเตรเลียฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วกว่า 6.7 ล้านโดส ประชากรได้รับเข็มแรกแล้ว 5.7 ล้านคน หรือ 22% ของประชากรทั้งประเทศ ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 30,400 ราย เสียชีวิต 910 ราย

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ