เหตุ “คอนโดไมอามีถล่ม” ยอดตายเพิ่มเป็น 4 ราย สูญหาย 159 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการไมอามี-เดด รัฐฟลอริดา สหรัฐฯ อัปเดตสถานการณ์คอนโดไมอามีถล่ม ยืนยันพบผู้เสียชีวิต 4 ราย ยังสูญหายอีก 159 ราย

จากเหตุอาคาร “แชมเพลนทาวเวอร์สใต้” ถล่มเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ล่าสุดทางการแจ้งเพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตเป็น 4 ราย และเพิ่มจำนวนผู้สูญหายที่ยังไม่ทราบชะตากรรมเป็น 159 ราย

นอกจากนี้ การค้นหาผู้รอดชีวิตยังต้องพบอุปสรรค เมื่อเกิดพายุฝนฟ้าคะนองในฤดูร้อนซึ่งพบได้ทั่วไปในพื้นที่ไมอามีขัดขวางการปฏิบัติงาน ซึ่งส่งผลกับโซนาร์ สุนัขดมกลิ่น และเครื่องมือเฉพาะทาง ที่ใช้ในการค้นหากู้ภัย

เปิดใจชาวอังกฤษติดโควิด-19 นาน 10 เดือน “ผมกลัวการมีชีวิตมากกว่าความตาย”

สรุปเหตุการณ์ “คอนโดในไมอามีถล่ม” ดับ 1 ราย สูญหาย 99 ชีวิต

ที่ศูนย์ชุมชนในเมืองเซิร์ฟไซด์ยังปรากฏภาพญาติและครอบครัวของผู้สูญหายต่างมานั่งรอคอยผลการค้นหา โดย ดาเนียลลา เลอวีน คาวา นายกเทศมนตรีไมอามี-เดด กล่าวในการแถลงข่าวว่า ยืนยันพบผู้รอดชีวิตแล้ว 127 คน

ปัจจุบัน ทีมดับเพลิงและกู้ภัยกว่า 80 คนผลัดกันทำงานเป็นกะ 15 นาทีตลอดทั้งวันทั้งคืน เพื่อเร่งหาผู้รอดชีวิต แต่นอกจากสภาพอากาศไม่เป็นใจแล้ว ยังเกิดการปะทุในซากอาคารจนเกิดเพลิงไหม้ลุกลาม

รอน เดอซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา กล่าวเรียกร้องให้มีการสอบสวนสาเหตุการถล่มโดยทันที “เราต้องการคำอธิบายที่ชัดเจนว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้อย่างไร ... ต้องเป็นคำอธิบายที่ถูกต้อง เป็นคำอธิบายที่ไม่ผิดพลาด ในเวลาเดียวกัน ผมคิดว่าสิ่งสำคัญคือต้องทันเวลา เพราะมีครอบครัวมากมายที่นี่ที่สูญเสียคนที่รัก มีคนที่สามารถรอดมาได้อย่างปลอดภัย และมีคนที่สูญเสียบ้านของพวกเขาไป”

ด้านฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีไบเดนประกาศว่า ได้ส่งนักวิทยาศาสตร์และวิศวกร 6 คนจากสถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติ (NIST) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นหลังจากเหตุวินาศกรรม 9/11 ที่เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เพื่อตรวจสอบโครงสร้าง และหาแนวทางรับมือต่อภัยพิบัติดังกล่าว ขณะนี้ทีมนี้กำลังทำงานร่วมกับวิศวกรโครงสร้างจากแผนกดับเพลิงและกู้ภัยของมณฑลไมอามี-เดด

เรด จาดัลลาห์ ผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยดับเพลิงไมอามี-เดด กล่าวว่า พวกเขาตรวจพบแรงกระแทก ทำให้ทีมกู้ภัยคาดว่าผู้รอดชีวิตบางคนน่าจะยังมีชีวิตอยู่ภายใต้ซากปรักหักพัง

“เรากำลังฟังเสียง ไม่ใช่เสียงของคนอย่างเดียว อาจเป็นเสียงเคาะ อาจเป็นเหล็กบิดเบี้ยว อาจเป็นเศษซากที่ตกลงมา” จาดัลลาห์กล่าว

เหตุการณ์อาคารแชมเพลนทาวเวอร์สใต้ถล่มลงมาบางส่วนนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. เวลา 01.30 ตามเวลาท้องถิ่น (12.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) โดยส่วนที่ถล่มลงมาเป็นปีกอาคารด้านหนึ่ง คาดว่ามีห้องพักถล่มลงมา 55 ยูนิตจากทั้งตึก 136 ยูนิต

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ