"ยูเนสโก" ถอด เมืองลิเวอร์พูล ออกจากมรดกโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมืองลิเวอร์พูล ในประเทศอังกฤษถูกถอดสถานะมรดกโลก หลังจากองค์การยูเนสโกพบว่าโครงการพัฒนาหลายแห่งส่งผลกระทบต่อพื้นที่ริมแม่น้ำเมอร์ซี ซึ่งเป็นพื้นที่ประวัติศาตร์สำคัญ

บาบิโลน ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

ยูเนสโก ประกาศ “นวดไทย” มรดกวัฒนธรรม  ด้านวัดโพธิ์เปิดสาธิตการนวด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การตัดสินใจถอนเมืองลิเวอร์พูล ในประเทศอังกฤษ ออกจากสถานะมรดกโลกเป็นไปตามผลการลงคะแนนลับของที่ประชุมคณะกรรมการยูเนสโก (Unesco) 

โดย ยูเนสโก ระบุว่า โครงการพัฒนาที่กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่หลายแห่ง รวมทั้งการสร้างสนามแห่งใหม่ของสโมสรฟุตบอลเอฟเวอร์ตัน ส่งผลให้เกิดความถดถอยอย่างร้ายแรงต่อคุณค่าของพื้นที่แม่น้ำเมอร์ซี่ อันเป็นอัตลักษณ์ของเมือง

ขณะที่ โจแอนน์ แอนเดอร์สัน (Joanne Anderson) นายกเทศมนตรีหญิงหญิงเมืองลิเวอร์พูล ระบุว่า ไม่เข้าใจถึงเหตุผลในการตัดสินใจของยูเนสโก และ จะทำงานประสานกับรัฐบาลเพื่อตรวจสอบว่าจะอุทธรณ์คำสั่งถอดสถานะมรดกโลกได้หรือไม่

ทั้งนี้ แอนเดอร์สัน ยืนยันว่าเม็ดเงินการลงทุนมูลค่านับร้อยล้านปอนด์จากโครงการต่าง ๆ หลายสิบโครงการก่อให้เกิดประโยชน์ต่อพื้นที่มรดกโลกแห่งนี้

ส่วน ริชาร์ด เคมป์ แกนนำพรรคเสรีประชาธิปไตยประจำสภาเมืองลิเวอร์พูลเชื่อว่า การตัดสินใจของยูเนสโกนจะส่งผลต่อทั้งการลงทุนและการท่องเที่ยวในพื้นที่

สำหรับเมืองลิเวอร์พูลได้รับสถานะมรดกโลกตั้งแต่ปี 2004 เนื่องจากเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญด้านสถาปัตยกรรมและประวัตศาตร์ เหมือนกับ ทัชมาฮาล ปิรามิด   และ มหาวิหารแคนเทอร์เบอรี

โดยลิเวอร์พูลเป็นเมืองท่าสำคัญและมีความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมากของจักรววรดิอังกฤษในช่วงศตวรรษที่ 18 และ 19

คอนเทนต์แนะนำ
นักบินใจกล้า นำเครื่องลงจอดฉุกเฉินบนสะพานในสหรัฐฯ
บุกทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า เย้ยโควิด-19

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ