สำรวจราคา “ผ้าอนามัย” ทั่วโลก ผู้หญิงหมดเงินไปเท่าไรกับสิ่งจำเป็นนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำรวจราคา “ผ้าอนามัยทั่วโลก” เพื่อดูว่าประชากรหญิงทั่วโลกต้องเสียค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนไปเท่าไรกับภาวะของร่างกายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้นี้

จากกรณีราชกิจจานุเบกษาประกาศให้ “ผ้าอนามัยแบบสอดเป็นเครื่องสำอาง” จนประชาชนกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าประเภทนี้นั้น ได้ส่งผลให้ประเด็นการพูดถึงเรื่องของ “ราคาผ้าอนามัย” กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง

“ผ้าอนามัย” เป็นสิ่งของจำเป็นสำหรับคุณผู้หญิงทุกคนที่ต้องใช้ในช่วงที่มีประจำเดือน ซึ่งเป็นกระบวนการของร่างกายที่ไม่มีใครเลือกได้ว่าต้องการเป็นหรือไม่ต้องการมี

สำรวจความเห็นเผย “ผ้าอนามัย”คือสิ่งจำเป็น

รัฐบาลแจงผ้าอนามัยแบบสอด เป็นสินค้าควบคุม ไม่ขึ้นภาษี

อย.แจงดึง “ผ้าอนามัยแบบสอด” เข้าหมวดเครื่องสำอางเพื่อคุมความปลอดภัย

แต่ผ้าอนามัยก็ถือเป็นสินค้าที่ไม่มีการจัดสรรให้ฟรีโดยรัฐในหลายประเทศทั่วโลก หรือจะกล่าวให้ถูก คือมีเพียงสกอตแลนด์แห่งสหราชอาณาจักรเท่านั้นที่ทุ่มเงินแจกผ้าอนามัยฟรีให้แก่ประชาชน เพราะเห็นว่าเป็นกลไกทางร่างกายที่ผู้หญิงเลือกไม่ได้

ส่วนประเทศอื่น ๆ ก็มีบ้างที่ยกเลิกภาษีผ้าอนามัย เช่น อังกฤษ อินเดีย ออสเตรเลีย และแคนาดา

ทั้งนี้ แม้ผ้าอนามัยในหลายประเทศจะไม่ได้มีราคาสูงจนจับต้องไม่ได้ แต่ก็เป็นภาระกับผู้หญิงไม่น้อย โดยเฉพาะกับกลุ่มเด็กหญิงเด็กนักเรียนซึ่งยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง ทำให้นิวซีแลนด์ออกนโยบายแจกผ้าอนามัยฟรีให้เด็กนักเรียนหญิง

หรือแม้แต่ในผู้หญิงวัยทำงานเอง ในประเทศไทยที่ค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 300 บาท/วัน (และอาจน้อยกว่านั้นเพราะเป็นแรงงานหญิง) เราพบว่าผู้หญิงในไทยบางคนมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับผ้าอนามัยถึง 300 บาท นั่นเท่ากับค่าแรง 1 วันของผู้หญิงคนนั้นเลยทีเดียว

จากการสอบถามพบว่า หญิงที่มีประจำเดือนแต่ละคนจะเสียเลือดไม่เท่ากัน โดยส่วนมากใช้ผ้าอนามัยราว 4-7 ชิ้น/วัน และเฉลี่ยผู้หญิงมักมีประจำเดือน 4-7 วันต่อเดือน เท่ากับว่าผู้หญิงต้องใช้ผ้าอนามัยรวมแล้วประมาณ 15-35 ชิ้นต่อเดือน

นิวมีเดีย พีพีทีวี สำรวจราคาผ้าอนามัยในร้านค้าประเทศต่าง ๆ (เช่น เซเว่นอีเลฟเว่น แอมะซอน บูตส์ วอลมาร์ต ฯลฯ) เพื่อดูว่า ประชากรหญิงในประเทศเหล่านั้น ต้องเสียค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับผ้าอนามัยเป็นจำนวนเท่าไร และหากต้องจ่ายต่อเนื่องกว่า 30-40 ปี จะเท่ากับเงินเท่าไหร่

สำหรับผ้าอนามัยจะมีอยู่ 2 ประเภทที่เป็นที่นิยม คือผ้าอนามัยแบบแผ่นหรือแบบธรรมดา และผ้าอนามัยแบบสอด ซึ่งอย่างหลังนั้นเป็นที่ชื่นชอบเพราะช่วยให้เคลื่อนไหวสะดวก ว่ายน้ำหรือออกกำลังกายได้ ซึมซับเลือดได้ดี และไม่ค่อยพบการแพ้ผ้าอนามัย แต่ก็ดูจะมีข้อเสียตรงที่ต้องเปลี่ยนบ่อย และมีราคาสูงกว่าผ้าอนามัยธรรมดาในหลายประเทศ

ประเทศไทยเอง หากเปรียบเทียบราคาผ้าอนามัยแบบสอดกับผ้าอนามัยแบบธรรมดาที่วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตพบว่า ผ้าอนามัยแบบสอดซึ่งมีขายเป็นแพค ๆ ละหลายชิ้นแตกต่างกันออกไปตามยี่ห้อ แต่เฉลี่ยแล้วมีราคาประมาณ 8-10 บาทต่อชิ้นเลยทีเดียว ในขณะที่ผ้าอนามัยแบบธรรมดายี่ห้อทั่วไปแพคหนึ่ง 7 ชิ้นมีราคาอยู่ที่ 16-40 บาทเท่านั้น ตกแผ่นละ 2-6 บาท ซึ่งถูกกว่าค่อนข้างมาก

โดยประมาณการแล้ว ผู้หญิงไทยจะมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับผ้าอนามัยต่อเดือนตั้งแต่ 45-315 บาท หรืออาจสูงได้ถึง 350-400 บาท ซึ่งแตกต่างกันไปตามปริมาณเลือดที่ออกมาในช่วงที่เป็นประจำเดือนและเกรดของผ้าอนามัยที่เลือกใช้

ประเทศที่ผ้าอนามัยมีราคาถูกที่สุดเท่าที่ทีมข่าวสำรวจพบคือ เคนยา และอูกานดา ซึ่งผ้าอนามัยแบบแผ่นมีราคาประมาณ 2 บาท/ชิ้น แบบสอดราคา 4-5 บาท/ชิ้น ตกเดือนหนึ่งต้องใช้เงินประมาณ 30-175 บาทหรือมากกว่านั้น

ส่วนอินเดียซึ่งมีการยกเว้นภาษีผ้าอนามัย พบว่า ผ้าอนามัยแบบแผ่นมีราคาเฉลี่ย 3 บาท/ชิ้น โดยพบทั้งแบบ 1 บาท/ชิ้น และแบบ 5 บาทต่อชิ้นตามเกรด ส่วนผ้าอนามัยแบบสอดก็มีราคาสูงเฉลี่ย 8 บาท/ชิ้นใกล้เคียงกับประเทศไทย

ด้านประเทศในโซนยุโรปอย่าง สหราชอาณาจักรกับสวิตเซอร์แลนด์ พบว่าผ้าอนามัยแบบแผ่นมีราคาเฉลี่ย 4 บาท/ชิ้น แบบสอด 6-7 บาท/ชิ้น

ขณะที่บ้านใกล้เรือนเคียงของอินเดียอย่างเนปาล มีผ้าอนามัยแบบแผ่นราคาเฉลี่ย 5 บาท/ชิ้น แบบสอด 5.5 บาท/ชิ้น ซึ่งถือว่าราคาเฉลี่ยระหว่างทั้งสองประเภทต่างกันไม่มากนัก

ส่วน 2 ประเทศที่พบว่าดูจะมีราคาผ้าอนามัยสูงกว่าประเทศอื่น ๆ คือ สหรัฐฯ ผ้าอนามัยแบบแผ่นวางขายเฉลี่ยที่ราคา 6 บาท/ชิ้น แบบสอด 8 บาท/ชิ้น และญี่ปุ่นขายแบบแผ่นเฉลี่ย 6 บาท/ชิ้น และแบบสอดเฉลี่ย 10 บาท/ชิ้น มีบางยี่ห้อที่แพงกว่าแบบสอดในประเทศไทย

มีคนเคยพูดว่า ถ้าเลิกเล่นลอตเตอรี่จะมีเงินเก็บหลักแสน นั่นเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่กับของจำเป็นอย่างผ้าอนามัย ทำอย่างไรจึงจะเซฟคอสต์เป็นเงินหลักแสนได้

เมื่อผ้าอนามัยเป็นสินค้าจำเป็นและมีความสำคัญสำหรับประชากรหญิงในทุกประเทศ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีความกังวลว่าสินค้าประเภทนี้จะมีราคาสูงขึ้น ดังนั้นรัฐควรมีมาตรการควบคุมราคา เพื่อไม่ให้เกิดภาระค่าใช้จ่ายกับประชากรหญิงในสิ่งที่พวกเธอเลือกไม่ได้

ภาพจาก AFP / Shutterstock

นิวซีแลนด์แจกผ้าอนามัยฟรีในโรงเรียน

สกอตแลนด์จ่อเป็นชาติแรกแจกผ้าอนามัยฟรี

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ