สิงคโปร์ยืนยัน ฉีดวัคซีนแล้วติดโควิด-19 ไม่ใช่ว่าวัคซีนไม่ได้ผล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สิงคโปร์รายงาน ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในช่วงเดือนที่ผ่านมา 75% เป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว แต่มีไม่กี่คนที่แสดงอาการป่วย ซึ่งตรงความต้องการของประเทศ

รัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยข้อมูลว่า จากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดของสิงคโปร์ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมานี้ กว่า 3 ใน 4 เป็นบุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว แต่ผลของวัคซีนทำให้ผู้ติดเชื้อเหล่านี้ไม่ป่วยหนัก

อัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของสิงคโปร์ที่สูงทำให้ผู้คนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเหลืออยู่ไม่มากแล้ว โดยข้อมูลแสดงให้เห็นว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการเจ็บป่วยร้ายแรงจากโควิด-19 แต่ก็ยังสามารถแพร่เชื้อได้อยู่

ยุโรปป่วนเจอเดลตา ผู้ติดเชื้อเพิ่มแม้ฉีดวัคซีนได้มาก

ศบค.สรุป 4 กลุ่ม ได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ล็อตแรกเข้าไทย

สิงคโปร์เตรียมเลิกนับยอดติดเชื้อโควิด-19 หวังดันประเทศกลับภาวะปกติ

จากข้อมูลการติดเชื้อในสิงคโปร์ช่วง 28 วันที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,096 ราย มีอยู่ 484 รายหรือประมาณ 44% เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว อีก 30% ได้รับวัคซีน 1 เข็ม และราว 25% เป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์กล่าวว่า ในผู้ติดเชื้อรายใหม่พันกว่ารายนี้ มีผู้ที่ป่วยร้ายแรงในระดับที่ต้องการออกซิเจน 7 ราย และอีก 1 รายป่วยขึ้นวิกฤตอยู่ในห้องไอซียู แต่ใน 8 รายนี้ ไม่มีใครได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสเลย

“มีหลักฐานอย่างต่อเนื่องว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ช่วยป้องกันการป่วร้ายแรงเมื่อติดเชื้อ” กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์กล่าว พร้อมเสริมว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วติดเชื้อทั้งหมด ไม่มีใครแสดงอาการใด ๆ หรือถ้ามี ก็เป็นเพียงอาการไม่รุนแรงเท่านั้น

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การติดเชื้อในผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ได้หมายความว่าวัคซีนไม่ได้ผล

เตียว ยิก ยิง คณบดีวิทยาลัยสาธารณสุข มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) กล่าวว่า “เมื่อผู้คนจำนวนมากในสิงคโปร์ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เราจะพบการติดเชื้อเกิดขึ้นในหมู่ผู้ที่ได้รับวัคซีนมากขึ้น ... สิ่งสำคัญคือ ต้องเปรียบเทียบกับสัดส่วนของผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเสมอ ... สมมติว่าสิงคโปร์มีอัตราการฉีดวัคซีนครบ 100% แล้ว การติดเชื้อทั้งหมดก็ย่อมเกิดจากคนที่ได้รับวัคซีน และจะไม่มีเคสในหมู่คนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน”

สิงคโปร์ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วเกือบ 75% ของประชากร 5.7 ล้านคนในประเทศ ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และประชากรครึ่งหนึ่งของสิงคโปร์ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

สิงคโปร์เริ่มวางแผนที่จะอยู่กับโควิด-19 ในฐานะโรคประจำถิ่นแล้ว โดยเป้าหมายของพวกเขาคือการป้องกันการเสียชีวิตและการเจ็บป่วยร้ายแรงด้วยการฉีดวัคซีน โดยวัคซีนโควิด-19 ที่สิงคโปร์ใช้เป็นหลักคือวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสงคโปร์ช่วงนี้เพิ่มขึ้นราว 100 รายต่อวัน ทำให้ทางการบังคับใช้มาตรการจำกัดการรวมกลุ่มทางสังคม และเร่งอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ