ออกซ์ฟอร์ดชี้ วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ 2 เข็มควรเว้นห่างกัน 8-10 สัปดาห์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดพบ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มห่างกันนาน 8-10 สัปดาห์ ระดับแอนติบอดีสูงเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับการฉีดเว้น 3-4 สัปดาห์

ทีมวิจัยมหาวิทยัลยออกซ์ฟอร์ด พบว่า ระยะเวลาระหว่างการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ 2 เข็ม หากเว้นระยะนานก่อนฉีดเข็มสอง จะทำให้ระดับแอนติบอดีโดยรวมสูงกว่าการเว้นระยะฉีดเพียง 3-4 สัปดาห์

“หากระยะห่างการฉีดเข็มสองนานขึ้น ... หลังจากได้รับวัคซีนเข็มแรก ระดับแอนติบอดีต่อสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) จะขึ้นไม่ดี ระดับแอนติบอดีทั่วไปก็ไม่ดีระหว่างช่วงเวลาก่อนการฉีดเข็มสอง ... แต่หลังจากเว้นนานแล้วฉีดครบสองโดส ระดับแอนติบอดีเหล่านี้จะสูงขึ้นเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับการฉีดสองเข็มที่เว้นช่วงสั้นกว่า

สหรัฐฯ ซื้อไฟเซอร์เพิ่ม 200 ล้านโดส เตรียมพร้อมหากต้องฉีดเข็มบูสเตอร์

ศบค.สรุป 4 กลุ่ม ได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ล็อตแรกเข้าไทย

ผลวิจัยใหม่ชี้ฉีดไฟเซอร์-แอสตร้าฯ ครบโดสต้านเดลตาได้

งานวิจัยนี้ได้รับทุนจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร โดยยังไม่ได้รับการตรวจสอบซ้ำโดยผู้เชี่ยวชาญ สำหรับการศึกษา นักวิจัยได้เปรียบเทียบการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของเข้าหน้าที่สาธารณสุขอังกฤษ (NHS) จำนวน 503 คน ซึ่งได้รับวัคซีนไฟเซอร์สองเข็มในระยะเวลาระหว่างเข็มที่ต่างกัน

ระดับแอนติบอดีในเลือดของพวกเขาถูกวัด 1 เดือนหลังจากฉีดวัคซีนเข็มที่สอง ผลการวิจัยออกมาว่า

  • การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ทั้งที่เว้นช่วงการฉีดระยะสั้นและระยะยาว สร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งโดยรวมได้
  • การเว้นระยะฉีด 3 สัปดาห์สร้างแอนติบอดีโดยรวมซึ่งสามารถจับไวรัสและหยุดการแพร่เชื้อในเซลล์ได้น้อยกว่าการเว้นระยะฉีด 10 สัปดาห์
  • ในขณะที่ระดับแอนติบอดีลดลงหลังจากรับวัคซีนเข็มแรกครั้งแรก ระดับของ T-cells ซึ่งเป็นเซลล์ภูมิคุ้มกันชนิดอื่นยังคงสูงอยู่

นักวิจัยมองว่า การเว้นระยะห่างการฉีดวัคซ๊นไฟเซอร์เข็มสอง จะให้การป้องกันสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ได้อย่างเต็มที่ และให้ภูมิคุ้มกันที่คงทนมากขึ้น แต่มีความเสี่ยงในช่วงระยะห่างก่อนฉีดวัคซีนเข็มสองที่ภูมิคุ้มกันจะตกลงอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบัน สหราชอาณาจักรแนะนำช่องว่างระหว่างการฉีดวัคซีนไฟเซอร์สองเข็มว่า ควรอยู่ที่ 8 สัปดาห์เพื่อให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นได้รับการปกป้องจากสายพันธุ์เดลตาได้เร็วขึ้น ในขณะเดียวกันก็เพิ่มการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในระยะยาวด้วย

ซูซานนา ดูนาชี หัวหน้านักวิจัยร่วมในการศึกษานี้บอกว่า “ฉันคิดว่า การเว้นระยะเวลาฉีดวัคซีนไฟเซอร์สองเข็มที่ 8 สัปดาห์เป็นจุดที่น่าสนใจ”

 

เรียบเรียงจาก BBC / Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ