พบเชื้อไวรัสโบราณอายุเกือบ 15,000 ปีถูกแช่แข็งอยู่ในธารน้ำแข็งทิเบต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์ค้นพบไวรัสที่ไม่มีใครเคยรู้จักอายุกว่า 15,000 ปีในตัวอย่างน้ำแข็งที่นำมาจากธารน้ำแข็งในที่ราบสูงทิเบต

วารสารไมโครไบโอม (Microbiome) ได้ตีพิมพ์การค้นพบของนักวิทยาศาสตร์ที่ได้ค้นพบไวรัสที่ไม่รู้จักอายุกว่า 15,000 ปีในตัวอย่างน้ำแข็งที่นำมาจากธารน้ำแข็งในที่ราบสูงทิเบต ไวรัสตัวนี้ไม่เหมือนกับไวรัสตัวใดที่นักวิทยาศาสตร์เคยจัดหมวดหมู่มาก่อน

ทีมงานซึ่งประกอบไปด้วย นักวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศและนักจุลชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอ ได้นำแกนน้ำแข็ง 2 แกนมาจากยอดน้ำแข็งกูลิยา (Guliya) ซึ่งอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 22,000 ฟุต ทางตะวันตกของจีนตั้งแต่ปี 2015

ออกซ์ฟอร์ดชี้ วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ 2 เข็มควรเว้นห่างกัน 8-10 สัปดาห์

WHO ประกาศเพิ่มอีก 3 สายพันธุ์ "โควิด-19 สายพันธุ์ตรวจสอบเพิ่มเติม”

นักวิจัยจีนพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในค้างคาว พันธุกรรมคล้ายโควิด-19

ดร.จงจื้อผิง นักวิจัยภาควิชาจุลชีววิทยา สถาบันเบิร์ดโพลาร์และศูนย์วิจัยสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอ (BPCR) กล่าวว่า “ธารน้ำแข็งเหล่านี้ก่อตัวขึ้นทีละน้อย พร้อมกับฝุ่นและก๊าซ ไวรัสจำนวนมากก็สะสมอยู่ในน้ำแข็งนั้นด้วย ... ธารน้ำแข็งในจีนตะวันตกยังไม่ได้รับการศึกษาอย่างดี และเป้าหมายของเราคือการใช้ข้อมูลนี้เพื่อสะท้อนสภาพแวดล้อมในอดีต และไวรัสก็เป็นส่วนหนึ่งของสภาพแวดล้อมเหล่านั้น”

พวกเขาระบุว่าน้ำแข็งที่เก็บตัวอย่างมานี้ มีอายุอย่างน้อย 14,400 ปี โดยทราบขากการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่และดั้งเดิมผสมผสานกัน เพื่อคำนวณอายุแกนน้ำแข็งนี้

แกนน้ำแข็งดังกล่าวมีขนาด 1,017 ฟุต (310 เมตร) จากนั้นจึงตัดเป็นท่อน ๆ ยาว 3 ฟุต (0.9 เมตร) และมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 นิ้ว

จากนั้นทีมได้ทำการวิเคราะห์น้ำแข็งและพบเชื้อไวรัส 33 ตัว โดยมีอย่างน้อย 28 ตัวที่ไม่มีใครในโลกวิทยาศาสตร์เคยรู้จักมาก่อน ที่เชื้อไวรัสเหล่านี้ยังมีชีวิตรอดชีวิตมาได้ก็เป็นเพราะถูกแช่แข็งไว้

จากการศึกษาพบว่า ไวรัสเหล่านี้น่าจะเกิดจากดินหรือพืช มากกว่าจะมาจากมนุษย์หรือสัตว์ และได้ปรับตัวให้เข้ากับสภาวะที่รุนแรงจนมีชีวิตอยู่ได้ในดินแดนอันหนาวเหน็บนี้ จากการศึกษาเบื้องต้นยืนยันได้ว่า ไวรัสเหล่านี้จะไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

การศึกษายังพบอีกว่า น้ำแข็งได้ทำการดักจับอนุภาคต่าง ๆ ในชั้นบรรยากาศตลอดเวลา รวมทั้งไวรัสและจุลินทรีย์ต่าง ๆ ด้วย

ศ.แมทธิว ซัลลิแวน นักวิจัยภาคจุลชีววิทยาจาก BPCR กล่าวว่า “ไวรัสเหล่านี้เป็นไวรัสที่สามารถเจริญเติบโตได้ในสภาพแวดล้อมที่รุนแรง มียีนที่ช่วยให้พวกมันสามารถแพร่เชื้อในเซลล์ในสภาพแวดล้อมที่หนาวเย็นได้”

ศ.ลอนนี ธอมป์สัน หนึ่งในทีมศึกษา ศาสตราจารย์ด้านธรณีศาสตร์ นักวิจัยจาก BPCR กล่าวว่า “น้ำแข็งเป็นแหล่งกักเก็บตัวอย่างเชื้อถาวร ... มันเป็นที่จับตาของสาธารณชนจริง ๆ”

“เรารู้เพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับไวรัสและจุลินทรีย์ในสภาพแวดล้อมที่รุนแรงเหล่านี้ ... การศึกษาและทำความเข้าใจในสิ่งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง ว่าแบคทีเรียและไวรัสตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างไร จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเราเปลี่ยนจากยุคน้ำแข็งเป็นช่วงเวลาที่อบอุ่นเหมือนอยู่ในตอนนี้” เขาบอก

ธอมป์สันกล่าวเสริมว่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้ปลุกจิตสำนึกถึงความสำคัญของการเรียนรู้เกี่ยวกับเชื้อไวรัสจุลินทรีย์ต่าง ๆ ในโลก

ที่ผ่านมาไม่ค่อยมีใครรู้เรื่องหรือสนใจเกี่ยวกับไวรัสในธารน้ำแข็งมากนัก แต่ความเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศของโลก ทำให้การศึกษาไวรัสที่ถูกฝังอยู่ในน้ำแข็งมีความสำคัญมากขึ้น เพราะหากวันใดน้ำแข็งทั่วโลกละลายขึ้นมา ก็จะได้มั่นใจว่า ไม่มีไวรัสหรือโรคปะปนมากับน้ำที่ละลายจากน้ำแข็งเหล่านี้

 

เรียบเรียงจาก CNN / Sci-News

ภาพจาก Lonnie Thompson

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ