โอลิมปิก 2020 ไม่ใช่ครั้งแรก โอลิมปิกใดบ้างจัดขึ้นท่ามกลางโรคระบาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ย้อนดูการรับมือโรคระบาดของโอลิมปิกในอดีต หลังญี่ปุ่นยังคงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีความเชื่อมโยงกับการจัดโอลิมปิก 2020

ในช่วงที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ครั้งที่ 32 ต้องถูกเลื่อนมาในปี 2021 นี้แทน และมีกระแสเสียงให้งดจัดงานอยู่พอสมควร

การชุมนุมจำนวนมาก เช่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่รวบรวมผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก มีความเสี่ยงที่จะทำให้การระบาดของโรคเลวร้ายลง

ดร.จอห์น บราวน์สตีน นักระบาดวิทยาจากโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด กล่าวว่า “โอกาสในการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในงานที่มีการชุมนุมขนาดใหญ่ เช่น พิธีฮัจญ์ หรือฟุตบอลโลก”

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2564

ย้อนดูไทม์ไลน์ เจ้าภาพญี่ปุ่น กว่าจะมาถึงพิธีเปิด "โอลิมปิก 2020"

แต่โอลิมปิก 2020 “ไม่ใช่โอลิมปิกครั้งแรกที่ต้องต่อสู้กับการระบาดของโรคร้าย”

โอลิมปิก 1920 แอนต์เวิร์ป – ไข้หวัดใหญ่สเปน

ไข้หวัดใหญ่สเปน (Spanish Flu) ระบาดในปี 1918 และสิ้นสุดลงในเดือน เม.ย.  1920 ไม่กี่เดือนก่อนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ในช่วงเวลานั้น โลกยังคงสั่นคลอนจากการเสียชีวิตของผู้คนนับสิบล้านทั่วโลก แต่ยังคงมีนักกีฬาราว 2,600 คนมารวมตัวกันที่เมืองแอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยียม เพื่อร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 1920

แม้จะมีเงื่อนไขหรือมาตรการการควบคุมน้อยกว่าที่ควรมี แต่โอลิมปิกยังคงดำเนินต่อไปได้โดยไม่มีปัญหา และการระบาดใหญ่ใด ๆ โอลิมปิก 1920 กลายเป็นสัญลักษณ์ของความหวังและความสามัคคีในโลกหลังสงครามและหลังโรคระบาด

โอลิมปิกฤดูหนาว 2010 แวนคูเวอร์ – ไข้หวัดหมู

เดือน มิ.ย. 2009 หรือเพียง 7 เดือนก่อนเริ่มการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่แวนคูเวอร์ WHO ได้ประกาศให้ H1N1 หรือที่รู้จักในชื่อไข้หวัดหมู (Swine Flu) เป็นโรคระบาดใหญ่ (Pandemic)

ในช่วงปี 2009-2010 แคนาดามีผู้ป่วยไข้หวัดหมู H1N1 มากกว่า 33,000 รายและมีผู้เสียชีวิต 428 ราย จนมีความกังวลว่าอาจต้องเลื่อนหรือยกเลิกการจัดโอลิมปิกฤดูหนาว 2010 ไป

โอลิมปิกฤดูหนาว 2010 ที่แวนคูเวอร์จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-28 ก.พ. 2010 ซึ่งช่วงนั้นสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดหมูคลี่คลายลงอย่างมากในช่วงต้นของการจัดโอลิมปิก แต่เจ้าหน้าที่ยังคงตื่นตัวในระดับสูง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดที่จะกระทบกับการแข่งขันกีฬา

ในปีนั้น แคนาดายกสุขภาพของประชาชนเป็นฐานหลักของกระบวนการวางแผนจัดโอลิมปิก ตั้งแต่การออกแบบสถานที่ การจัดจุดล้างมือและการสุขาภิบาลที่เหมาะสม ไปจนถึงการสื่อสารที่คล้ายคลึงกับยุกโควิด-19 นี้ คือสื่อสารเกี่ยวกับมารยาทในการไอและการเว้นระยะห่างทางสังคมให้สังคมได้รับทราบและตระหนัก

นอกจากนี้ยังจัดให้ผู้ชมและนักกีฬาที่ยังไม่ได้รับฉีดวัคซีนให้ได้รับการฉีดวัคซีน H1N1 ฟรี ในที่สุดก็ไม่มีนักกีฬาติดเชื้อ H1N1 ที่โอลิมปิกฤดูหนาวแวนคูเวอร์ 2010 แม้แต่รายเดียว

โอลิมปิก 2016 ริโอ – ซิกา

ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ริโอ ประเทศบราซิล ในปี 2016 มีการระบาดของไวรัสซิกา ซึ่งเป็นโรคที่มียุงเป็นพาหะ ซึ่งส่วนใหญ่ติดต่อผ่านการกัดของยุงลาย Aedes aegypti ตัวเมียที่ติดเชื้อ

อาการต่าง ๆ ได้แก่ มีไข้ ผื่น และปวดข้อ การติดเชื้อไวรัสซิการะหว่างตั้งครรภ์อาจทำให้เด็กที่จะเกิดมามีภาวะศีรษะเล็ก (microcephaly) ซึ่งเป็นโรคทางระบบประสาทชนิดหนึ่ง

ในปีนั้น มีนักกีฬาระดับสูงหลายคน เช่น นักกอล์ฟมืออาชีพ โรรี แม็กอิลรอย ตัดสินใจออกจากการแข่งขัน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสซิกา

WHO กล่าวว่า ไม่มีผู้ป่วยโรคซิกาที่ได้รับการยืนยันในหมู่นักกีฬาหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาชมโอลิมปิก แต่แม้ว่าจะไม่มีผู้ป่วยไวรัสซิกาที่ได้รับการยืนยันที่ริโอเลย ก็นักวิชาการเชื่อว่า นั่นไม่ได้หมายความว่าไม่มีการติดเชื้อเลย เนื่องจากคนส่วนใหญ่อาจไม่แสดงอาการ

ในปีนั้นซิกาไม่มีผลกระทบต่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโดยตรง แต่ส่งผลกับสังคมบราซิลทั้งประเทศต่อเนื่องหลายเดือน

โอลิมปิกฤดูหนาว 2018 พยองชาง – โนโรไวรัส

มาตรการที่คล้ายกันกับโอลิมปิกฤดูหนาว 2010 ถูกนำมาใช้ในโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่พยองชาง ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องต่อสู้กับการระบาดของโนโรไวรัส (Norovirus)

ไม่กี่วันก่อนพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 โนโรไวรัสซึ่งเป็นโรคติดต่อจากคนสู่คนที่สามารถติดต่อกันได้ง่าย ผ่านการสัมผัสทางอาหาร น้ำดื่ม และติดต่อทางอากาศการหายใจ ได้แพร่ระบาดในหมู่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่พักนักกีฬาโอลิมปิก มีเจ้าหน้าที่ 41 คนติดเชื้อ ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรวม 1,200 คนต้องถูกกักตัวสังเกตอาการ

เจ้าหน้าที่ที่ถูกกักตัวถูกทดแทนด้วยบุคลากรทางทหาร 900 นายจากกองทัพพลทหารเกณฑ์ของเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ในสถานะเตรียมพร้อม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนฉุกเฉินอยู่แล้ว

โอลิมปิก 2020 โตเกียว จะเป็นอย่างไร?

ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จากโอลิมปิกครั้งก่อน ๆ ที่เคยมีประสบการณ์จัดงานภายใต้การระบาดของโรคติดเชื้อ ได้แบ่งปันประสบการณ์และคำแนะนำกับคณะกรรมการจัดงานปัจจุบัน แต่ความรุนแรงของโควิด-19 ที่เหนือกว่าบางโรค ก็ทำให้มาตรการบางอย่างไม่ได้ผลเท่าที่ควร

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. คณะกรรมการผู้จัดงานโอลิมปิกรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่มีความเชื่อมโยงกับการจัดโอลิมปิกเพิ่มขึ้นอีก 10 ราย รวมถึงนักกีฬาจากต่างประเทศอีก 1 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. มีทั้งสิ้น 132 ราย

ตัวเลขดังกล่าวนับว่ายังไม่สูงมาก และอาจยังไม่ถึงขั้นต้องพิจารณาหยุดการแข่งขันกลางคัน แต่ภายหลังจากโอลิมปิก 2020 สิ้นสุด อาจต้องรอติดตามสถานการณ์ว่า การระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่นจะเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ หากเทียบกับการจัดงานท่ามกลางโรคระบาดในครั้งก่อน ๆ ก็ต้องยอมรับว่า โอลิมปิก 2020 โตเกียวเอาโควิด-19 ไม่ค่อยอยู่นักจริง ๆ

รวมภาพบรรยากาศพิธีเปิด โอลิมปิกเกมส์ 2020

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP / Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ