เกาหลีใต้ยันอีกเสียง ใช้แอสตร้าฯ สลับไฟเซอร์ สร้างภูมิได้ดีกว่า 6 เท่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การศึกษาชิ้นใหม่จากหน่วยงานสาธารณสุขเกาหลีใต้ยืนยันว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 สลับยี่ห้อ แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์ มีประสิทธิภาพดี

การศึกษาล่าสุดจากสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KCDA) พบว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 สลับยี่ห้อ แอสตร้าเซเนก้า เป็นเข็มแรก และวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มสอง ช่วยเพิ่มระดับแอนติบอดีชนิด Neutralizing Antibody ได้ถึง 6 เท่า เมื่อเทียบกับการฉีดแอสตร้าเซเนกาสองเข็ม

การศึกษานี้มีกลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรทางการแพทย์ 499 คน โดย 100 คนในนี้ได้รับวัคซีนสลับยี่ห้อ อีก 200 คนฉีดวัคซีนไฟเซอร์สองโดส และที่เหลือ 199 คนได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าสองโดส

"หมอยง" เผยงานวิจัยฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม ตามด้วยไวรัสเวกเตอร์ ภูมิสูงทะลุหมื่น

“หมอประสิทธิ์”ยกงานวิจัยต่างประเทศ ฉีดวัคซีนสลับชนิด“เชื้อตาย-เวกเตอร์” มีประสิทธิภาพสูง ปลอดภัย

“ไทย-อินโดฯ” ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ ทำคนหมดความเชื่อมั่น “ซิโนแวค”

ในกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด พบว่ามีการสร้างแอนติบอดี Neutralizing Antibody เหมือนกัน ซึ่งป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์และจำลองตัวเองได้ และพบว่า ในกลุ่มที่ได้รับการฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ จะมีปริมาณแอนติบอดีสูงเทียบเท่ากับกลุ่มที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์สองโดส

นอกจากนี้ ยังไม่พบว่ามีกลุ่มใดที่มีประสิทธิภาพลดลงเมื่อเจอกับสายพันธุ์อัลฟา (อังกฤษ) แต่พบว่าประสิทธิภาพลดลง 2.5-6 เท่า เมื่อเจอกับสายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้) แกมมา (บราซิล) และเดลตา (อินเดีย)

การศึกษาของเกาหลีใต้ครั้งนี้สอดคล้องกับการศึกษาของอังกฤษเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกัน โดยการศึกษาดังกล่าวพบว่า การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าตามด้วยไฟเซอร์ ทำให้เกิดการตอบสนองของ T-cell ที่ดีที่สุด สูงกว่าการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ก่อนแล้วค่อยตามด้วยแอสตร้าเซเนก้า

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาของเยอรมนีเมื่อต้นเดือน มิ.ย. เช่นกัน ซึ่งศึกษากลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าต่อด้วยไฟเซอร์ 55 คน และได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าสองโดส 32 คน

พบว่า ทั้งสองกลุ่มหลังได้รับวัคซีนเข็มที่สอง มีระดับแอนติบอดีชนิด IgG และ IgA เพิ่มขึ้น แต่การฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มที่สอง จะช่วยเพิ่มระดับแอนติบอดีได้ 11.5 เท่า ขณะที่การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าสองเข็มเพิ่มระดับแอนติบอดีได้ 2.9 เท่า

และเหมือนกับการวิจัยของเกาหลีใต้ คืองานวิจัยของเยอรมนีพบว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 สลับยี่ห้อแอสตร้าเซเนก้า-ไฟเซอร์นี้ ป้องกันโควิด-19 สายพันธ็ดั้งเดิมได้ดีเยี่ยม ป้องกันสายพันธุ์อัลฟาได้ค่อนข้างดี และมีประสิทธิภาพน้อยลงเมื่อเจอกับสายพันธุ์เบตาและแกมมา

ปัจจุบันทั้งเกาหลีใต้และเยอรมนี รวมถึงแคนาดา ต่างอนุญาตให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้ารับไฟเซอร์เป็นเข็มที่สองได้ ด้วยเหตุผลเรื่องจำนวนวัคซีนที่มีจำกัด และประสิทธิภาพต่อสายพันธุ์ต่าง ๆ ซึ่งงานวิจัยเหล่านี้อาจจะช่วยให้ประเทศอื่น ๆ มีความมั่นใจในการสลับฉีดวัคซีนโควิด-19 มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การศึกษาเหล่านี้ยังจำกัดอยู่แค่ในกลุ่มประชากรหลักร้อยคนเท่านั้น ยังคงต้องมีการศึกษาการใช้งานจริง (Real World Data) ที่กลุ่มประชากรใหญ่ขึ้น เพื่อให้ผลประสิทธิภาพมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น

 

เรียบเรียงจาก News Medical / Reuters

ภาพจาก AFP

กสทช. ออก 4 มาตรการช่วยประชาชน จ่ายค่าเน็ต - โทรฟรี - SMS ฟรี - จัดอุปกรณ์เสริมให้ผู้ป่วย ช่วงโควิด...

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2564

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ