3 ประเทศ "ผู้นำพ้นตำแหน่ง" เพราะโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โควิด-19 ภาพสะท้อนการบริหารจัดการของผู้นำรัฐบาลของประเทศนั้นๆ ซึ่ง 3 ประเทศเหล่านี้ เลือกที่จะลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

อิตาลี

สิงคโปร์ เล็งเปิดเดินทางไม่ต้องกักตัว คาดฉีดวัคซีน ปชช.ครอบคลุม 80% ก.ย.นี้

ประมวลเหตุทั่วโลก บุคลากรการแพทย์ประท้วงรัฐบาลช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก

นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต ประกาศลาออก เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องการรับมือกับโควิด 19  จนทำให้เกิดความแตกแยกในคณะรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาลตัดสินใจถอนตัวออกไป

ก่อนหน้านั้นนายคอนเตยังถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจถึงสองครั้ง  ต่อมา อิตาลีแต่งตั้งนายมาริโอ ดรากีเป็นนายกรัฐมนตรีแทน ซึ่งผู้นำคนใหม่ได้ประกาศไม่ขอรับเงินเดือนตลอดปี เพื่อไปช่วยวิกฤตโควิดแทน

สโลวาเกีย 

นายกรัฐมนตรีอิกอร์ มาโตวิก ของสโลวาเกีย ประกาศลาออก เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากข้อตกลงลับใน การสั่งซื้อวัคซีนสปุกนิตวีของรัสเซียจำนวน 2 ล้านโดส ทั้งที่สโลวาเกียนั้นเป็นหนึ่งในชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป ซึ่งในเวลานั้น สหภาพยุโรปยังไม่ให้การรับรองวัคซีนของรัสเซีย 

อย่างไรก็ตาม มาโตวิก ระบุว่า ที่ต้องสั่งซื้อวัคซีนจากรัสเซียเพราะต้องการเร่งโครงการฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น และการลาออกของเขามีขึ้นเพื่อ ยุติวิกฤตทางการเมือง แต่ตัวเขาเองก็ได้สลับไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังแทน

ตูนิเซีย

ประธานาธิบดีก็อยซ์ ซะอี ของตูนิเซียมีคำสั่งปลด นายกรัฐมนตรี ฮิเชม เมชีชี่ และระงับประชุมรัฐสภาชั่วคราว หลังประชาชนออกมาประท้วงรัฐบาลที่รับมือกับโควิด 19 ผิดพลาด และมีการปะทะกับตำรวจในหลายเมือง โดยประธานาธิบดีตูนิเซียระบุว่าการตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นจากความตั้งใจที่จะนำความสงบสุขกลับคืนสู่ประเทศ แต่ฝ่ายตรงข้ามตราหน้าประธานาธิบดีว่าทำรัฐประหาร

ตูนิเซีย งัดเคอร์ฟิวสกัดม็อบชนม็อบ หลังปลดนายกฯ

ปธน.ตูนิเซียสั่งปลดนายกฯ บริหารจัดการโควิดล้มเหลว

ที่มา : aljazeera / bbc / bbc

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ