ผลวิจัยใหม่แอนติบอดีลดหลังฉีดซิโนแวค 2 เข็มนาน 6 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดูเหมือนว่าวัคซีนที่ใช้กันทุกวันนี้กำลังมีแนวโน้มที่จะต้องฉีด Booster Shot หรือช็อทที่ 3 กันเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดคือวัคซีนซิโนแวคจากจีน รายงานดังกล่าวมาจากผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการของจีน ทดสอบเลือดของกลุ่มตัวอย่างหลังฉีดซิโนแวคเข็มที่ 2 พบว่าค่าแอนติบอดีลดลง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานักวิจัยจีนในมณฑลเจียงซุ เผยผลการทดสอบวัคซีนซิโนแวคจากห้องปฏิบัติการ พบหลังฉีดครบสองเข็มนาน 6 เดือน ค่าแอนติบอดีกลับลดต่ำลงจนต่ำกว่าเกณฑ์ งานวิจัยดังกล่าวทดสอบในกลุ่มคนอายุระหว่าง 18 - 59 ปี โดยแบ่งกลุ่มเป็นคนที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 2 ห่างจากโดสแรก 2 สัปดาห์ และ 4 สัปดาห์

ผลพบว่า หลังผ่านไป 6 เดือน ในกลุ่มแรกมีร้อยละ 16.9 เท่านั้นที่มีค่าแอนติบอดีสูงพออยู่ในระดับป้องกันการติดเชื้อ ส่วนกลุ่มที่สองมีค่าแอนติบอดีป้องกันการติดเชื้ออยู่ที่ร้อยละ 32.5

วัคซีน “ซิโนแวค” ถึงไทยอีก 2 ล้านโดส รวมได้รับแล้ว 10.5 ล้านโดส

บราซิล ยัน วัคซีนโควิด “ซิโนแวค” มีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสกลายพันธุ์

 

สะท้อนว่าส่วนใหญ่ของผู้ทดสอบล้วนมีค่าแอนติบอดีลดลงหลังซิโนแวคฉีดเข็มที่ 2. ความน่าสนใจคือมีการทดสอบว่าจะเป็นอย่างไรถ้าฉีดโดสที่ 3 ด้วย โดยฉีดให้กับผุ้เข้าร่วมการทดสอบ 540 ราย ทิ้งช่วงห่างจากเข็มที่ 2 นาน 6 เดือน

โดยพบว่าหลังฉีดแล้ว ค่าแอนติบอดีเพิ่มขึ้นราว 3-5 เท่า หลังฉีดไปแล้ว 1 เดือน หรือเทียบกับแอนติบอดีในช่วง 1 เดือนที่ร่างกายเคยมีหลังฉีดเข็มที่ 2 หมายความว่าระดับของแอนติบอดีหลังฉีดเข็มที่ 2 นั้นลดลงเรื่อยๆ และอาจจำเป็นต้องฉีดเข็มที่ 3 ในอนาคต

งานวิจัยดังกล่าวยังไม่ได้ถูกรับรองหรือตรวจสอบโดยนักวิชาการท่านอื่นๆ อีกทั้งยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนว่าทำไมแอนติบอดีจึงลดลง

ปัจจุบันวัคซีนซิโนแวคถูกแจกจ่ายไปแล้วมากกว่า 1,000 ล้านโดส และเป็นวัคซีนหลักที่หลายประเทศใช้ในการต้านเชื้อโควิด เช่น บราซิล อินโดนีเซีย และชิลี

ซิโนแวค-แอสตร้าเซเนก้า กระตุ้นภูมิคุ้มกันคนไทยได้ดีมาก

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 28 กรกฎาคม 2564

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ