เปิดผลวิจัยประสิทธิภาพฉีดวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค 3 เข็ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมวิจัยจีนศึกษาประสิทธิภาพการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค 3 เข็ม

มีการเผยแพร่งานวิจัยจากทีมวิจัยบริษัทซิโนแวค ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีน (China CDC) ประจำมณฑลเจียงซู และมหาวิทยาลัยฟู่ต้าน ร่วมกันศึกษาประสิทธิภาพการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค 3 เข็ม หรือสูตร "ซิโนแวค-ซิโนแวค-ซิโนแวค" เมื่อเทียบกับโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม โดยยังไม่มีการศึกษาเทียบกับสายพันธุ์ใหม่ ๆ อย่าง อัลฟา (อังกฤษ) เบตา (แอฟริกาใต้) หรือเดลตา (อินเดีย)

ผลวิจัยใหม่แอนติบอดีลดหลังฉีดซิโนแวค 2 เข็มนาน 6 เดือน

กองทัพบก ฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ทหารใหม่ครบทุกนาย ขอบคุณรัฐบาลสนับสนุน

งานวิจัยใหม่ของไทยเองชี้ “ซิโนแวค” ป้องกันโควิด-19 เดลตาได้น้อยมาก

การวิจัยดังกล่าวทดสอบในกลุ่มอาสาสมัครอายุ 18-59 ปี แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม 4 สูตร คือ

  • สูตรที่ 1 ได้รับเข็ม 2 หลังผ่านไป 2 สัปดาห์ ได้รับเข็ม 3 หลังผ่านไปอีก 1 เดือน
  • สูตรที่ 2 ได้รับเข็ม 2 หลังผ่านไป 2 สัปดาห์ ได้รับเข็ม 3 หลังผ่านไปอีก 6 เดือน
  • สูตรที่ 3 ได้รับเข็ม 2 หลังผ่านไป 4 สัปดาห์ ได้รับเข็ม 3 หลังผ่านไปอีก 1 เดือน
  • สูตรที่ 4 ได้รับเข็ม 2 หลังผ่านไป 4 สัปดาห์ ได้รับเข็ม 3 หลังผ่านไปอีก 6 เดือน

แล้วจึงนำตัวอย่างซีรั่มจากเลือดมาตรวจหาปริมาณแอนติบอดีชนิด Neutralizing Antibodies (NAb) ต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม

โดยรวมแล้ว จากอาสาสมัครทั้งหมด 540 คนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 3 เข็ม พบว่า หลังจากฉีดเข็มที่ 2 ไป 6-8 ระดับของแอนติบอดีจะลดลง แต่เมื่อฉีดซิโนแวคเข็มที่ 3 หลังผ่านไป 6-8 เดือน ระดับแอนติบอดีใน 14 วันต่อมาของสูตรที่ 2 จะเพิ่มขึ้นเป็น 137.9 และสูตรที่ 4 จะเพิ่มขึ้นเป็น 143.1 ซึ่งล้วนสูงกว่าสูตรระยะเวลาการฉีดแบบสูตรที่ 1 และ 3 (ระดับแอนติบอดี 45.8 และ 49.7 ตามลำดับ)

โดยสรุปแล้ว การฉีดวัคซีนซิโนแวค 3 เข็ม โดบให้เข็มที่ 3 ห่างจากเข็ม 2 ประมาณ 6 เดือน จะให้ภูมิคุ้มกันต่อโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมได้มีประสิทธิภาพ ระดับแอนติบอดีเพิ่มขึ้นค่อนข้างดี

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์ข้อความอธิบายกราฟงานวิจัยดังกล่าวว่า เนื่องจากประเทศไทยใช้สูตรซิโนแวค 2 เข็มแรกห่างกันประมาณ 4 สัปดาห์ จึงขอพิจารณาแค่สูตรที่ 3 และ 4

“กราฟจะดูยากนิดหน่อย แต่ขอให้ดูตามสี สูตรที่ 3 สีเขียว ค่าของ NAb หลังได้เข็ม 2 อยู่ที่ 39.6 และหลังได้วัคซีนเข็ม 3 ผ่านไป 4 สัปดาห์ พบว่า NAb ขึ้นมาที่ 49.7 ซึ่งนับว่าค่อนข้างน้อยสำหรับการกระตุ้นด้วยเข็ม 3 นอกจากนี้ ภูมิ NAb หลังเข็ม 3 เมื่อตรวจใหม่อีก 5 เดือนต่อมา ตกลงมาที่ 10.0 ซึ่งหมายความว่าตกลงมาค่อนข้างไวเหมือนที่มีเคยรายงานมา

สูตรที่ 4 สีเหลือง ภูมิหลังเข็ม 2 จะเหมือนกับสูตร 3 อยู่ที่ประมาณ 49.1 แต่รอไปอีก 6 เดือนเพื่อกระตุ้นเข็ม 3 จะเห็นว่า ภูมิลดต่ำลงมาเหลือแค่ 6.7 การฉีดเข็มสามในช่วงที่ภูมิลดลงนี้ดูเหมือนจะช่วยกระตุ้นภูมิให้สูงขึ้นมาได้ที่ 143.1 และ หลังจากนั้นไม่มีข้อมูลว่าจะอยู่อีกนานเท่าไหร่จึงจะเริ่มลดลงมาอีก

“ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลแรกที่บอกว่า Sv-Sv-Sv กระตุ้นภูมิได้มากน้อยเท่าไหร่ การรอให้ภูมิจาก Sv ตกต่ำมาก กว่าจะกระตุ้นได้ดีขึ้นอาจจะต้องใช้เวลานานกว่าการรอการกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิดอื่น ๆ และ มีความเสี่ยงต่อเดลต้า ทั้งนี้ระดับ NAb ที่กระตุ้นขึ้นมาได้ไม่ได้ทดสอบกับไวรัสเดลตา (อินเดีย) ทำให้เราไม่ทราบว่าตัวเลขจริง ๆ จะป้องกันได้มากน้อยแค่ไหนครับ

อ่านงานวิจัยฉบับเต็ม ที่นี่

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ