กัมพูชาสั่งปิดชายแดนฝั่งไทย ป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลกัมพูชาล็อกดาวน์จังหวัดที่มีพรมแดนติดกับประเทศไทย และระงับการเคลื่อนย้ายผ่านแดนที่ชายแดนไทย-กัมพูชาเป็นการชั่วคราว

วันนี้ (29 ก.ค.) รัฐบาลกัมพูชาตัดสินใจล็อกดาวน์จังหวัดที่มีพรมแดนติดกับประเทศไทย และสั่งปิดชายแดนฝั่งไทย ระงับการเคลื่อนย้ายผ่านแดนที่ชายแดนไทย-กัมพูชาเป็นการชั่วคราว ยกเว้นการขนส่งสินค้าและกรณีพิเศษอื่น ๆ

ระบบรหัสสีที่เคยใช้ในพนมเปญและสีหนุวิลล์จะถูกนำมาใช้ แบ่งเป็นโซนสีแดง เหลือง หรือส้ม ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงในการแพร่ระบาดและจำนวนผู้ป่วย จะถูกกำหนดโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดแต่ละแห่ง

เช็กเลย! วิธีลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด อายุ 18 ปีขึ้นไป ผ่าน 3 ค่ายมือถือ ดีเดย์ 29 ก.ค.

แรงงานกัมพูชาทะลัก 200 คน หลังสั่งปิดแคมป์

กัมพูชาเฝ้าระวัง "สายพันธุ์เดลตาจากไทย" ผ่านแรงงานกลับประเทศ

จุดผ่านแดนทั้งหมดในเกาะกง ภูษัต พระตะบอง ไพลิน บันทายมีชัย อุดรมีชัย ปราสาทพระวิหาร และเสียมราฐ ได้รับคำสั่งให้ปิดตั้งแต่คืนวันที่ 28 ก.ค. 2564

รัฐบาลได้สั่งให้กระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศติดต่อฝ่ายไทยเพื่อปิดพรมแดนชั่วคราวโดยทันที ยกเว้นการขนส่งสินค้าและกรณีพิเศษที่ได้รับอนุญาตจากทางการ เช่น เหตุฉุกเฉินทางการแพทย์

รัฐบาลกัมพูชายังขอให้กระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศ และกระทรวงแรงงานและอาชีวศึกษา ร่วมกันถ่ายทอดข้อมูลและให้การสนับสนุนที่จำเป็นแก่แรงงานกัมพูชาที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย รวมทั้งประสานงานเพื่อชะลอแรงงานกัมพูชาที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ

รัฐบาลยังได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการของจังหวัดที่มีพรมแดนติดกับประเทศไทยเพิ่มความร่วมมือและประสานงานกับฝ่ายไทยเพื่อให้มั่นใจว่า การดำเนินการตามมาตรการข้างต้นจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

คำสั่งปิดชายแดนกัมพูชา-ไทยนี้ จะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. - 12 ส.ค. การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาจากประเทศไทย ซึ่งกำลังพบการระบาดอย่างหนัก

ก่อนหน้านี้ กัมพูชาก็ได้ปิดกั้นการเคลื่อนย้ายชายแดนกัมพูชา-เวียดนามไปเมื่อวันที่ 18 ก.ค. เช่นกัน เพราะสถานการณ์การระบาดในเวียดนามก็เริ่มรุนแรงขึ้น

ปัจจุบัน กัมพูชามีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 75,000 ราย เสียชีวิต 1,339 ราย ส่วนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ฉีดไปแล้ว 11.3 ล้านโดส มีประชากรได้รับวัคซีนครบ 2 โดสกว่า 4.6 ล้านคน หรือเกือบ 28% ของประชากรทั้งประเทศ

 

เรียบเรียงจาก Cambodia News English

ภาพจาก Getty Image

เมียนมา ขอนานาชาติช่วยแก้วิกฤตโควิด-19

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2564

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ