ไฟเซอร์เผยผลศึกษาเบื้องต้น วัคซีน 3 เข็มสูตร “ไฟเซอร์-ไฟเซอร์-ไฟเซอร์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทไฟเซอร์เปิดเผยผลการทดลองเบื้องต้น การใช้วัคซีนโควิด-19 ทั้ง 3 เข็มเป็นสูตร “ไฟเซอร์-ไฟเซอร์-ไฟเซอร์”

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา บริษัทไฟเซอร์ หนึ่งในผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA “BNT162b2” ได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์บริษัทไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 ซึ่งเนื้อหาบางส่วนระบุถึงการศึกษาประสิทธิภาพการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 3 ด้วย

โดยไฟเซอร์และไบออนเทค ได้อัปเดตข้อมูลการทดลองใช้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ 3 เข็มสูตร “ไฟเซอร์-ไฟเซอร์-ไฟเซอร์” ในกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม คือกลุ่มอายุ 18-55 ปี 11 คน และกลุ่มอายุ 65-85 ปี 12 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง 23 คน

“อนุทิน” รับมอบ วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ขอบคุณรัฐบาลสหรัฐฯ

เปิดสูตร "ฉีดไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส" ต้องผสมน้ำเกลือก่อนใช้เพราะมีความเข้มข้นสูง

"ไฟเซอร์" เผยฉีดเข็ม 3 กระตุ้นภูมิต้านสายพันธุ์เดลตาได้ดี

แต่เบื้องต้นจากการศึกษาขนาดเล็กนี้ พบว่า หลังได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข็มสองไปนาน 6 เดือน เมื่อให้วัคซีนโควิด-19 เข็มสามเป็นไฟเซอร์ จะกระตุ้นระดับแอนติบอดีชนิด Neutralizing Antibodies (NAb) ต่อสายพันธุ์ดั้งเดิมและเบตา (แอฟริกาใต้) สูงขึ้นจากเข็มสองถึง 5-10 เท่า

ที่น่าสนใจคือ การฉีดไฟเซอร์เข็มสามยังทำให้ระดับแอนติบอดี Nab ต่อสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ในคนอายุน้อยสูงขึ้นกว่า 5 เท่า และในผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นมากถึง 11 เท่า

โดยกลุ่มอายุ 18-55 ปี เมื่อได้รับไฟเซอร์เข็มสองไป 1 เดือน ระดับแอนติบอดี NAb ต่อสายพันธุ์ดั้งเดิมอยู่ที่ 310 และต่อสายพันธุ์เดลตาอยู่ที่ 241 เมื่อได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข็มสามผ่านไป 1 เดือน ระดับแอนติบอดีเพิ่มขึ้นเป็น 1,547 และ 1,321 ตามลำดับ

ส่วนกลุ่มอายุ 65-85 ปี เมื่อได้รับไฟเซอร์เข็มสองไป 1 เดือน ระดับแอนติบอดี NAb จะอยู่ที่ 196 ต่อสายพันธุ์ดั้งเดิม และที่ 124 ต่อสายพันธุ์เดลตา แต่เมื่อได้รับวัคซีนเข็มสามผ่านไป 1 เดือน ระดับแอนติบอดีเพิ่มขึ้นเป็น 1,613 และ 1,479 ตามลำดับ ซึ่งถือว่าสูงมาก

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ระบุว่า “จากการฉีดเข็ม 2 ไปแล้ว 1 เดือน คนที่อายุ 18-55 ปี ได้ค่าที่ 310 และผู้สูงอายุจะลดลงมาที่ 196 ซึ่งสูงกว่าซิโนแวค 3 เข็มประมาณ 2 เท่า เนื่องจากซิโนแวคไม่ได้ทดสอบกับคนสูงอายุ ต่อไวรัสเดลตาก็จะลดลงตามภาพ ที่น่าสนใจคือ การกระตุ้นด้วยไฟเซอร์อีกเป็นเข็มที่สาม ภูมิกระโดดขึ้นเป็นหลักพันต่อไวรัสทั้ง 2 สายพันธุ์ ตัวเลขที่น่าสนใจมาก ๆ คือ ผู้สูงอายุที่ได้ไฟเซอร์-ไฟเซอร์-ไฟเซอร์ มีแอนติบอดี NAb ดีดขึ้นมาสูงกว่ากลุ่มอายุน้อยซะอีก ซึ่งค่อนข้างเป็นอะไรที่เห็นไม่ง่ายในผู้สูงอายุครับ

“กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษานี้ยังมีไม่มากครับ แต่ผลการศึกษานี้นับว่าเป็นข่าวดี โดยเฉพาะไฟเซอร์กำลังจะมีใช้ในประเทศไทยครับ”

โดยงานวิจัยเบื้องต้นของทีมวิจัยบริษัทซิโนแวคที่นิวมีเดีย พีพีทีวี ได้เผยแพร่ไปก่อนหน้านี้ ระบุว่า หากได้รับซิโนแวคเข็มสองหลังผ่านไป 4 สัปดาห์ และได้รับเข็ม 3 หลังผ่านไปอีก 6 เดือน ระดับแอนติบอดีใน 14 วันต่อมาจะเพิ่มขึ้นเป็น 143.1

ตัวเลขดังกล่าวของซิโนแวค เมื่อเทียบกับกลุ่มตัวอย่างของไฟเซอร์ที่ฉีดเพียงสองเข็ม นับเฉพาะกับสายพันธุ์ดั้งเดิม ค่าแอนติบอดีก็อยู่ที่ 310 (กลุ่มอายุน้อย) และ 196 (กลุ่มสูงอายุ) ซึ่งสูงกว่าเข็มสามของซิโนแวคประมาณ 2 เท่าตามคำอธิบายของ ดร.อนันต์ จริง

กระนั้น เรายังคงต้องรอผลการศึกษาที่กลุ่มตัวอย่างใหญ่ขึ้นกว่านี้ ซึ่งบริษัทไฟเซอร์และไบออนเทคคาดว่า จะเผยแพร่ข้อมูลที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการศึกษานี้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และจะนำไปหารือต่อไปกับหน่วยงานกำกับดูแลยาของแต่ละประเทศ

นอกจากนี้ ในเดือน ก.ค. ไฟเซอร์และไบออนเทคยังได้เริ่มการศึกษาทางคลินิกระยะที่ 3 ทั่วโลก เพื่อประเมินประสิทธิภาพ ความปลอดภัย ของการใช้วัคซีน BNT162b2 เป็นวัคซีนเข็มสาม จะมีอาสาสมัครผู้เข้าร่วมอย่างน้อย 10,000 คน

เรียบเรียงจาก Pfizer (ฉบับรายงาน / ฉบับสไลด์)

ภาพจาก AFP / Pfizer

อัพเดต! 4 ขั้นตอนใหม่ สำหรับผู้ป่วยโควิด เข้ากระบวนการ Home Isolation

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2564

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ