สหรัฐฯ กับสายพันธุ์เดลตา วิกฤตความเชื่อมั่นวัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ เร่งหนุนประชาชนฉีดวัคซีนโควิด-19 หลังมีสัญญาณประชาชนหมดความเชื่อมั่น เหตุขาดการสื่อสารเคสฉีดวัคซีนครบแต่ติดเชื้อ

กลายเป็นเรื่องน่าแปลกใจไม่น้อย เมื่อเราได้เห็นข่าวว่าสหรัฐฯ จะจ่ายเงิน 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3,100 บาท) เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนมาเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 มากขึ้น รวมถึงยังมีแนวโน้มว่าจะมีการ “บังคับฉีด” ในกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศ The Washington Post อ้างว่า ได้รับเอกสารสไลด์พรีเซนเทชันภายในของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ซึ่งระบุว่า โควิด-19 เดลตา (อินเดีย) สามารถแพร่กระจายได้ง่ายเหมือนกับโรคอีสุกอีใส (Chickenpox)

อุปทูตสหรัฐฯ ย้ำ วัคซีนไฟเซอร์ ควรให้บุคลากรทางการแพทย์-ผู้สูงอายุ

ข้อมูลสหรัฐฯ ชี้ โอกาสฉีดวัคซีนครบโดสแล้วยังติดเชื้อ อยู่ที่ 0.01%

แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวเตือนสหรัฐฯ ไปผิดทาง อาจกลับมาสวมหน้ากาก-ฉีดเข็ม 3

CDC ยังเน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบว่า “สงครามมีการเปลี่ยนแปลง”

เอกสารดังกล่าวยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเชิญชวนให้ประชาชนหันมาฉีดวัคซีนโควิด-19 กันมากขึ้น รวมถึงมาตรการสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งเพิ่งกลับมาบังคับใช้ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา และมีการวิจัยใหม่ที่ชี้ให้เห็นว่า “ผู้ที่ได้รับวัคซีนสามารถแพร่เชื้อไวรัสได้”

ขณะนี้สหรัฐฯ กำลังประสบปัญหาวิกฤตความเชื่อมั่นรุนแรงพอสมควรต่อการฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ ขาดการสื่อสารกับประชาชนเกี่ยวกับโอกาสในการติดเชื้อแม้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว หรือ Breakthrough Infection ทำให้ประชาชนบางส่วนมองว่ารัฐบาลหักหลังพวกเขา จากความเข้าใจที่ว่า “ฉีดวัคซีน = ไม่ติดเชื้อ”

เอกสารดังกล่าวเป็นบันทึกเร่งด่วน โดยเปิดเผยว่า หน่วยงานต้องปรับปรุงการสื่อสารกับสาธารณะเพื่อเน้นย้ำว่า การฉีดวัคซีนเป็นการป้องกันที่ดีที่สุดสำหรับป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์ต่าง ๆ ร่วมถึงเดลตา ซึ่งแพร่กระจายได้มากจนเหมือนกับเป็นไวรัสตัวใหม่ แพร่จากเป้าหมายหนึ่งไปยังอีกเป้าหมายหนึ่งได้เร็วกว่าอีโบลาหรือไข้หวัดทั่วไป

ข้อมูลซึ่งยังไม่ได้เผยแพร่อย่างเป็นทางการของ CDC ระบุว่า บุคคลที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้วติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา อาจแพร่เชื้อได้ง่ายเหมือนกับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

สหรัฐฯ พบสัดส่วนการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในประเทศสูงกว่า 83% แล้ว และคาดว่าสัดส่วนจะเพิ่มขึ้น เป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในสหรัฐฯ

ข้อมูลและการศึกษาที่อ้างถึงในเอกสารนี้นำมาสู่คำแนะนำใหม่ ซึ่งเรียกร้องให้ประชากรทุกคนไม่ว่าจะได้รับวัคซีนหรือไม่ก็ตาม ให้สวมหน้ากากในที่สาธารณะ

ในช่วงนี้ อัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่อวันของสหรัฐฯ ลดลงเหลือเฉลี่ยประมาณ 500,000 โดสต่อวัน ลดลงจากช่วงก่อนเดือน ก.ค. ลงมาอย่างมาก และคาดว่า หากทางการสหรัฐฯ ควบคุมความเชื่อมั่นของประชาชนไม่ได้ ตัวเลขก็อาจลดน้อยลงกว่านี้อีก

ปัจจุบัน สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วกว่า 343 ล้านโดส มีประชากรวัยผู้ใหญ่ (อายุมากกว่า 18 ปี) ได้รับวัคซีนเข็มแรกเกือบ 180 ล้านคน หรือ 69.4% ของประชากรผู้ใหญ่ทั้งประเทศ ยังไม่สามารถแตะเป้าหมาย 70% ได้แม้พ้นวันที่ 4 ก.ค. ตามแผนเดิมของปธน.ไบเดนมาเกือบเดือนแล้วก็ตาม

 

เรียบเรียงจาก CNN / Washington Post

ภาพจาก AFP

5 เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์ ขอสธ. โปร่งใสกระจายไฟเซอร์

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2564

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ