สหประชาชาติเตือนโควิดเมียนมาระวังเข้าสู่หายนะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โควิด-19 ในเมียนมายังคงสาหัส ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ประชาชนต้องวิ่งเต้นหาออกซิเจนเพื่อเอาชีวิตรอด วิกฤตยังถูกซ้ำเติมด้วยวิกฤตการเมืองและน้ำท่วม หลายฝ่ายออกมาความกังวล โดยล่าสุดสหประชาชาติเตือนว่าเมียนมาอาจเจอกับหายนะโรคระบาด และคาดว่าครึ่งหนึ่งของประชากรเมียนมาอาจติดเชื้อไวรัสภายในสองสัปดาห์ต่อจากนี้

ภาพล่าสุดจากโซเชียลมีเดียที่เผยให้เห็นศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ถูกวางเรียงรายอยู่ที่พื้นของโถงทางเดินในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งของเมียนมา  โดยมีญาติของผู้เสียชีวิตจำนวนมากยืนรอเจ้าหน้าที่มาเคลื่อนย้ายศพ

เมียนมาพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทำให้สุสานและสถานที่เผาศพไม่เพียงพอ นี่คือภาพจากเมืองดานุพูในเขตอิรวดี  เจ้าหน้าที่ต้องขุดหลุมขนาดใหญ่เพื่อฝังศพหมู่ เนื่องจากตอนนี้เมรุเผาศพพัง เพราะที่ผ่านมามีศพให้เผามากเกินไป

เมียนมา คาดพบยอดผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ทะลุ 16,000 รายสิ้นเดือนนี้

จนท.ยูเอ็นกังวล เมียนมาอาจกลายเป็น “รัฐซูเปอร์สเปรดเดอร์”

สถานการณ์โควิด-19 ของเมียนมาน่ากังวลขนาดไหนดูได้จากกราฟนี้  ซึ่งเป็นกราฟ 5 ประเทศอาเซียนที่มีอัตราผู้ติดเชื้อรายวันต่อประชากรมากที่สุด โดยคิดจากสัดส่วนประชากร 1 ล้านคน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

- อินโดนีเซียมียอดผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ที่ 6.92 รายต่อประชากร 1 ล้านคน

- รองลงมาคือเมียนมา โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันห่างจากอินโดนีเซียไม่มาก อยู่ที่ 6.29 รายต่อประชากร 1 ล้านคน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา บาร์บารา วู้ดเวิร์ด เอกอัคราชทูตสหราชอาณาจักรประจำองค์การสหประชาชาติได้แถลงการณ์แสดงความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตโควิด-19 ในเมียนมา เพราะระบบสาธารณสุขในประเทศส่อแววล่มสลาย อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการก่อรัฐประหารเมื่อ 6 เดือนก่อน

พร้อมคาดการณ์ว่า ภายในสองสัปดาห์ต่อจากนี้ ครึ่งหนึ่งของประชากรเมียนมา หรือราว 27 ล้านคนจากทั้งหมด 54 ล้านคนอาจติดเชื้อโควิด-19 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การระบาดระลอกที่ 3 ของเมียนมารุนแรงขั้นวิกฤตก็คือ การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาจากอินเดีย

เมียนมากำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤตซ้ำซ้อน จากภัยพิบัติอย่างน้ำท่วม ที่ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพผู้ป่วยโควิด-19 ไปยังที่ปลอดภัย โดยรายงานล่าสุดจากสำนักข่าว Myanmar Now เปิดเผยว่า อาสาสมัครในเมืองหล่ายเว ในรัฐกระเหรี่ยง ต้องใช้เรือเพื่อเคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ไปยังสุสาน  พร้อมระบุว่า อาสาสมัครเหล่านี้ไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ จากกองทัพเมียนมาเลย

ส่วนปัจจัยที่ 3 ก็คือการก่อรัฐประหารของกองทัพเมียนมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่นำโดยพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

การยึดอำนาจในครั้งนั้นส่งผลให้ระบบสาธารณสุขของประเทศหยุดชะงัก เนื่องจากกองทัพไม่มีความพร้อมในการรับมือกับโรคระบาด และยังเดินหน้าใช้ความรุนแรงปราบปรามและจับกุมผู้เห็นต่าง  นอกจากนั้นกองทัพเองยังได้ทำร้ายร่างกายและจับกุมบุคลากรทางการแพทย์ที่หยุดงานประท้วงด้วย

วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคมนี้จะครบรอบ 6 เดือนที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจมาจากรัฐบาลพลเรือน แม้ว่าวิกฤตโควิด-19 จะหนักขึ้นเรื่อยๆ แต่ชาวเมียนมายังคงเดินหน้าประท้วงอย่างดุเดือดเพื่อขับไล่รัฐบาลทหาร

เมื่อวานนี้ ชาวเมียนมาหลายสิบรายชุมนุมในลักษณะแฟลชม็อบ พวกเขาเดินขบวนพร้อมกับชูสามนิ้ว บางรายถือคบเพลิงและฉีดถังดับเพลิงจนเกิดกลุ่มควันไปทั่วบริเวณ ผู้ประท้วงรายหนึ่งจุดไฟเผาธงชาติเมียนมา เพื่อแสดงความโกรธแค้นต่อกองทัพ

สมาชิกของสหภาพแห่งสหพันธ์นักศึกษาเมียนมาหรือ ABFSU ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา กองทัพได้ใช้อำนาจและอาวุธข่มขู่ประชาชน  แม้ว่าพวกเขาจะหวาดกลัว แต่พวกเขาจะต่อสู้จนถึงที่สุดเพื่อล้มระบอบเผด็จการ

ไทยต้านไม่ไหวแพ้ อิหร่าน 1-5 คว้ารองแชมป์ฟุตซอลปรีเวิลด์คัพ

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 31 กรกฎาคม 2564

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ