ไฟเซอร์-โมเดอร์นา ขึ้นราคาวัคซีนโควิด-19 ที่ขายให้สหภาพยุโรป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อต่างประเทศรายงานพบ ไฟเซอร์และโมเดอร์นาขึ้นราคาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ที่ขายให้กับสหภาพยุโรป จนท.ชี้ วัคซีนใช้ได้ผลย่อมมีมูลค่า

สำนักข่าวต่างประเทศ Financial Times รายงานว่า ในสัญญาการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ล่าสุดของสหภาพยุโรปหรืออียู พบว่า ราคาวัคซีนชนิด mRNA ของบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นามีการปรับเพิ่มขึ้น

โดยราคาใหม่ของวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มขึ้นจาก 15.5 ยูโร (606 บาท) ต่อโดส เป็น 19.50 ยูโร (762 บาท) ต่อโดส ส่วนราคาของโมเดอร์นาเพิ่มขึ้นจาก 19 ยูโร (743 บาท) ต่อโดส เป็น 21.5 ยูโร (840 บาท) ต่อโดส

ไฟเซอร์เผยผลศึกษาเบื้องต้น วัคซีน 3 เข็มสูตร “ไฟเซอร์-ไฟเซอร์-ไฟเซอร์”

เกาหลีใต้ยันอีกเสียง ใช้แอสตร้าฯ สลับไฟเซอร์ สร้างภูมิได้ดีกว่า 6 เท่า

จีนดีลไบออนเทค เตรียมผลิตวัคซีนไฟเซอร์ พร้อมเดินหน้าพัฒนา mRNA เอง

สัญญาจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของสหภาพยุโรปเกิดขึ้นเนื่องจากจัดหาวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าและจอห์นสันแอนด์จอห์สันได้ล่าช่า และประชาชนเกิดความไม่ไว้วางใจจากเคสผู้ที่ฉีดวัคซีนไวรัลเวกเตอร์เกิดภาวะเลือดแข็งตัว ลิ่มเลือดอุดตัน

มีรายงานว่า คณะกรรมาธิการและรัฐบาลสหภาพยุโรปตกลงที่จะซื้อวัคซีนโควิด-19 ในราคาที่สูงขึ้น เพื่อจัดหาวัคซีนให้เพียงพอ และกล่าวว่า ราคาใหม่ของไฟเซอร์ใหม่นี้ เป็นราคาที่เคยตกลงกันไว้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ยังมีการคาดการณ์ว่า ในปีนี้ ทั้งสองบริษัทอาจสร้างรายได้หลายหมื่นล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 3 แสนล้านบาท โดยพวกเขาได้ลงนามในข้อตกลงซื้อขายใหม่กับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ที่ขณะนี้ล้วนต้องการจัดหาวัคซีนสำรองสำหรับการฉีดเข็มกระตุ้น เพื่อรับมือการแพร่กระจายของสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ที่อัตราการแพร่เชื้อสูง

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่มีส่วนใกล้ชิดกับการเจรจาซื้อขายนี้บอกว่า “เป็นเรื่องปกติ ... เมื่อวัคซีนใช้ได้ผล มูลค่าของมันก็เพิ่มขึ้น”

เงื่อนไขของสัญญาซื้อขายใหม่นี้ จะมีการจัดหาวัคซีน mRNA ให้อียู 2.1 พันล้านโดส ทยอยจัดส่งจนถึงปี 2023 เป็นสัญญาฉบับใหม่หลังจากมีข้อมูลการทดลองทางคลินิกในระยะที่ 3 แสดงให้เห็นว่า วัคซีน mRNA มีอัตราประสิทธิภาพที่สูงกว่าวัคซีนโควิด-19 ชนิดอื่น

อัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์ กล่าวว่า ราคาที่สูงขึ้นสำหรับประเทศที่มีรายได้สูงเท่านั้น ส่วนประเทศที่มีรายได้ปานกลางคิดราคาประมาณครึ่งหนึ่ง และประเทศที่มีรายได้ต่ำจ่ายราคาต้นทุน

ไฟเซอร์คาดว่า ในอนาคตจะมีการปรับขึ้นราคาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA หลังจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 สิ้นสุดลง

Airfinity ผู้ให้บริการข่าวกรองเชิงวิทยาศาสตร์แบบเรียลไทม์ของอังกฤษวิเคราะห์ว่า ช่องว่างระหว่างรายได้ของผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA กับผู้พัฒนาวัคซีนชนิดไวรัลเวกเตอร์หรือเชื้อตาย จะยิ่งต่างกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปีหน้า

Airfinity คาดการณ์ว่า ยอดขายของไฟเซอร์จะแตะ 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.8 ล้านล้านบาท) ส่วนโมเดอร์นาจะมียอดขายสูงถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์หรัฐ (9.8 แสนล้านบาท)

ขณะที่ยอดขายของวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้ออื่น เช่น แอสตร้าเซเนก้า ซึ่งเป็นวัคซีนรายใหญ่ที่สุดที่จัดหาวัคซีนให้กับประเทศที่มีรายได้ปานกลางและต่ำ คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (4.9 แสนล้านบาท) ในปีหน้า

 

เรียบเรียงจาก Financial Times

ภาพจาก AFP

อัพเดท!! จุดตรวจโควิดฟรีด้วยชุดตรวจ ATK ขยายเวลาให้บริการถึง 13 ส.ค.

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2564

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ