โควิด-19 สายพันธุ์เดลตาบุกจีน ลาม 18 มณฑล หาเชื้อเชิงรุกวันละหลายล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลัสเตอร์โควิด-19 สายพันธุ์เดลตาจากหนานจิงระบาดไปแล้วประมาณ 27 เมือง 18 มณฑลของจีน ทางการเร่งตรวจวันละหลายล้านคน

ความกังวลของประชาชนในจีนสูงขึ้น หลังการระบาดของโควิด-19 ในจีนช่วงเดือน ก.ค. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 300 คนในระยะเวลาเพียง 10 วัน นับเป็นการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายเดือนของจีน หลังประสบความสำเร็จในการจำกัดการระบาด

เฉพาะเมื่อวันอาทิตย์ (1 ส.ค.) ประเทศจีนรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 75 ราย นับเป็นตัวเลขการระบาดของโควิด-19 ที่สูงที่สุดในรอบหลายเดือนของจีน ทำให้เมืองต่าง ๆ ของจีนเร่งตรวจหาเชื้อให้กับประชากรหลายล้านคนในวันเดียว และออกข้อกำหนดข้อจำกัดการเดินทางใหม่

หลายเมืองในจีนยกระดับมาตรการป้องกัน รับมือโควิดหนานจิง

สื่อทางการจีนชี้โควิดรอบใหม่ในหนานจิงหนักที่สุดนับจากอู่ฮั่น

จีนดีลไบออนเทค เตรียมผลิตวัคซีนไฟเซอร์ พร้อมเดินหน้าพัฒนา mRNA เอง

คลัสเตอร์หนานจิง

จากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่วันอาทิตย์ เป็นการแพร่เชื้อในท้องถิ่น 53 ราย โดยมีความเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์สนามบินหนานจิง ซึ่งขณะนี้ติดตามเส้นทางการระบาดพบว่า จากคลัสเตอร์ดังกล่าว เชื้อได้มีการแพร่กระจายไปแล้วกว่า 20 เมืองและมากกว่า 12 มณฑล ขณะที่สื่อจีนบางแห่งรายงานว่าระบาดแล้วใน 27 เมือง 18 มณฑล

การระบาดคลัสเตอร์สนามบินหนานจิงเกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา และเป็นการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ที่แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ต้นตอพบว่ามาจากสนามบินหนานจิง เมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน โดยพนักงานทำความสะอาดหลายคนติดเชื้อก่อน แล้วจึงแพร่กระจายออกไปเรื่อย ๆ

ขณะนี้ ทางการเมืองหนานจิงได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อให้กับประชาชนในเมือง 9.2 ล้านคนไปแล้ว 3 รอบ และมีคำสั่งล็อกดาวน์เมือง เพื่อพยายามควบคุมการระบาด

การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ๋เดลตาในหนานจิงนี้ ยังแพร่กระจายไปยังเมืองอื่นในมณฑลเจียงซู เช่น เมืองหยางโจวและฮ่วยอัน รวมถึงต่างมณฑล เช่น จางเจียเจี้ย (หูหนาน) หรือเจิ้งโจว (เหอหนาน) ต่างก็พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เชื่อมโยงมาจากคลัสเตอร์หนานจิงเช่นกัน

หยางโจว

ที่หยางโจวได้ดำเนินมาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมโควิด-19 และเริ่มการตรวจหาเชื้อให้ประชากรทั้งเมืองรอบที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ยังได้สั่งปิดบริการรถประจำทาง รถแท็กซี่ และรถรับจ้าง ตลอดจนบริการรถประจำทางระยะไกลนอกเมืองตั้งแต่วันเสาร์ (31 ก.ค.) เที่ยวบินผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานนานาชาติหยางโจว-ไท่โจวก็ถูกระงับเช่นกัน

จางเจียเจี้ย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนกล่าวว่า การระบาดที่หนานจิงยังทำให้เชื้อแพร่กระจายไปยังจางเจียเจี้ย เมืองท่องเที่ยวในมณฑลหูหนาน โดยพบนักท่องเที่ยว 4 คนจากหนานจิงมีผลตรวจเป็นบวก ทำให้ทางการต้องพยายามติดตามผู้คนมากกว่า 5,000 คนทั่วประเทศที่มีประวัติเข้าร่วมงานเทศกาลละครในจางเจียเจี้ย

ตอนนี้จางเจียเจี้ยอยู่ภายใต้คำสั่งล็อกดาวน์ จำกัดความเคลื่อนไหวผู้อยู่อาศัยทั้งหมด 1.5 ล้านคน และปิดสถานที่ท่องเที่ยวทั้งหมด

จงหนานซาน นักไวรัสวิทยา กล่าวว่า “ตอนนี้จางเจียเจี้ยกลายเป็นศูนย์รวมการแพร่กระจายของโควิด-19 แห่งใหม่ของจีน ... เราต้องเหวี่ยงแหให้กว้างขึ้นเพื่อติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา”

เจิ้งโจว

ที่เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ซึ่งกำลังประสบอุทกภัยหนัก ก็พบการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาจากหนานจิงเช่นกัน โดยทางการจีนได้สั่งปลดผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขภาพของเมืองและโรงพยาบาลประชาชนหมายเลข 6 ออกจากตำแหน่งเมื่อวันเสาร์ เนื่องจากไม่สามารถควบคุมไวรัสได้

จางรั่วชี รองผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขภาพประจำมณฑลเหอหนาน กล่าวว่า “ไวรัสแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในเจิ้งโจว ... เคสในท้องถิ่นส่วนใหญ่ในเหอหนานมีความเกี่ยวข้องกับโรงพยาบาลประชาชนหมายเลข 6 ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 จากต่างถิ่น”

เมื่อวันอาทิตย์ เจิ้งโจวได้เริ่มตรวจหาเชื้อให้ประชากรมากกว่า 12.6 ล้านคน โดยตั้งศูนย์ตรวจหาเชื้อ 4,168 แห่ง เป้าหมายคือตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในประชาชนทั้งเมืองได้ครบถ้วนภายใน 3 วัน

ปักกิ่ง

ด้านกรุงปักกิ่ง เมื่อวันอาทิตย์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 รายที่เชื่อมโยงกับเมืองหนานจิง สั่งกักตัวกลุ่มเสี่ยง 9,500 คน และตัดสินใจตัดขาดการคมนาคมทางรถไฟ รถบัส และทางอากาศทั้งหมดกับพื้นที่ที่พบผู้ป่วยโควิด-19

เมืองหลวงของจีนยังปิดประตูไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวแม้เป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวช่วงวันหยุดฤดูร้อน และอนุญาตให้เฉพาะ “นักเดินทางคนสำคัญ” ที่มีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบเท่านั้นที่จะเข้าเมืองได้

ประเทศจีน เอา “เดลตา” อยู่หรือไม่?

นักระบาดวิทยาและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนประเมินว่า การระบาดครั้งล่าสุดของสายพันธุ์เดลตายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และสถานการณ์ขณะนี้ยังอยู่ภายใต้การควบคุม

ผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งกล่าวว่า ความล้มเหลวในการควบคุมโรคระบาดที่สนามบินและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ สำหรับการรับมือกับผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศจะต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมาในการต่อสู้กับโรคระบาดในอู่ฮั่นและการควบคุมการระบาดเป็นระยะ ๆ ในพื้นที่อื่น ๆ ของจีน ตัวอย่างเช่น การระบาดในเดือน มิ.ย. ของสายพันธุ์เดลตาในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน คาดว่าการระบาดครั้งล่าสุดนี้ก็จะควบคุมได้สำเร็จเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นักระบาดวิทยาเตือนว่า หากไม่สามารถบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดได้อย่างมีประสิทธิภาพ จีนอาจเผชิญกับการระบาดครั้งใหญ่อีกครั้ง ปัจจุบัน จีนกำหนดให้ 4 พื้นที่เป็นพื้นที่ความเสี่ยงสูง และอีก 91 พื้นที่เป็นพื้นที่ความเสี่ยงปานกลาง

 

เรียบเรียงจาก Global Times / Straits Times / The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ