รายงานพรรครีพับลิกันสหรัฐฯ อ้างพบหลักฐานโควิด-19 หลุดจากแล็บอู่ฮั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อต่างประเทศอ้างพบรายงานของพรรครีพับลิกันสหรัฐฯ ซึ่งระบุพบ “หลักฐาน” ซึ่งพิสูจน์ได้ว่า “โควิด-19 มาจากแล็บอู่ฮั่น”

วันนี้ (2 ส.ค.) สื่อต่างประเทศเปิดเผยว่า พบรายงานจากพรรครีพับลิกันของสหรัฐฯ ระบุว่า มีหลักฐานจำนวนมากที่พิสูจน์ได้ว่า ไวรัสโควิด-19 รั่วไหลออกจากห้องทดลองของจีน

รายงานยังอ้างว่ามี “หลักฐานเพียงพอ” ว่า นักวิทยาศาสตร์ของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น (WIV) ได้ทำงานเพื่อปรับปรุงแก้ไขไวรัสโคโรนาให้ติดเชื้อในมนุษย์ได้ และการทดลองดังกล่าวอาจถูกซ่อนไว้

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า WIV ได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐฯ และกองทุนของรัฐบาลจีนและสหรัฐฯ ด้วย

จีนค้านแผนสืบหาต้นตอโควิด-19 ระยะที่สองขององค์การอนามัยโลก

“อนามัยโลก” ย้ำ ไม่มีอำนาจบังคับจีนเผยข้อมูลต้นตอโควิด-19

ไมค์ แม็กคอล ตัวแทนพรรครีพับลิกันในคณะกรรมการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้เปิดเผยรายงานดังกล่าวบางส่วน และเรียกร้องให้มีการสอบสวนเกี่ยวกับต้นกำเนิดของโควิด-19 เพิ่มเติมอีก

รายงานดังกล่าวได้อ้างถึงหลักฐานใหม่ ๆ เกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ เช่น คำขอเปลี่ยนปรับปรุงระบบหมุนเวียนอากาศและระบบบำบัดของเสียอันตรายของฝ่ายวิจัยเมื่อเดือน ก.ค. 2019 ซึ่งฝ่ายดังกล่าวเพิ่งดำเนินงานได้ไม่ถึง 2 ปี

“การปรับปรุงครั้งสำคัญในเวลาไม่นานหลังจากที่ฝ่ายวิจัยเริ่มดำเนินงานดูเป็นเรื่องผิดปกติ ... โครงการฆ่าเชื้อในอากาศ ระบบขจัดของเสียอันตราย และระบบปรับอากาศส่วนกลาง ล้วนทำให้เกิดคำถามว่า ระบบเหล่านี้ทำงานได้ดีเพียงใดในช่วงหลายเดือนก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19” รายงานระบุ

รายงานระบุอีกว่า มหาวิทยาลัยอู่ฮั่นเคยออกประกาศให้มีการตรวจสอบห้องปฏิบัติการของ WIV แต่ชั่วโมงต่อมา ฐานข้อมูลลำดับไวรัสของ WIV กลับหายไปจากระบบอินเทอร์เน็ต ต่อมาในเย็นวันเดียวกัน สถาบันได้เผยแพร่ประกาศประมูลจัดซื้อจัดจ้าง “บริการรักษาความปลอดภัยห้องปฏิบัติการ” โดยต้องการจัดหาพนักงานรักษาความปลอดภัย กล้องวงจรปิด สายตรวจ และบุคลากร โดยอ้างว่าเพื่อรับรองบุคลากรจากต่างประเทศ

รายงานยังอ้างคำให้การจาก “อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ” โดยอ้างว่า พล.ต.เฉินเหว่ย ผู้เชี่ยวชาญด้านชีววิทยาและการป้องกันอาวุธเคมี ได้เข้าควบคุมห้องทดลองความปลอดภัยทางชีวภาพระดับ 4 ของสถาบัน WIV เมื่อปลายปี 2019

ช่วงเวลาดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า “จีนมีความกังวลเกี่ยวกับอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นที่นั่นในขณะที่ข่าวไวรัสกำลังแพร่กระจาย ... หากมีการเข้าควบคุมในปี 2019 ก็หมายความว่า ทางการจีนรู้เรื่องไวรัสก่อนหน้านี้ และการระบาดเกิดขึ้นเร็วกว่าที่เราได้รับรายงาน”

รายงานยังอ้างภาพถ่ายดาวเทียมของเมืองอู่ฮั่นในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค. 2019 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มีการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น และมีการค้นหาอาการของโควิด-19 ผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

รายงานยังอ้างข้อมูลแผนที่ที่ชี้ให้เห็นว่า นักวิจัยในห้องแล็บน่าจะใช้รถบัสรับส่งและรถไฟใต้ดินสำหรับการเดินทางไปทำงานและกลับบ้าน ซึ่งทำให้ไวรัสแพร่กระจายไปทั่วทั้งเมือง

นอกจากนี้ ในเดือน ต.ค. อู่ฮั่นเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโลกทางทหารปี 2019 ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬาในรูปแบบโอลิมปิกของบุคลากรทางทหาร รายงานของสื่อต่างประเทศในช่วงนั้นรายงานว่า งานจัดขึ้นโดยไม่มีแฟน ๆ เข้าชม และอู่ฮั่นกลายเป็น “เมืองร้าง” นักกีฬาจากหลายประเทศบ่นว่าตนมีอาการคล้ายโควิด-19

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2020 Health Times ได้ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์ของอวี๋ฉวนหัว รองประธานของสมาคมสถิติและข้อมูลสุขภาพหูเป่ย์ ซึ่งได้รวบรวมฐานข้อมูลของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งพูดว่า พบผู้ป่วย 2 รายในเดือน พ.ย. ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่ทางการจีนจะรายงานพบโรคโควิด-19 อย่างเป็นทางการ

รายงานพรรครีพับลิกันบอกว่า “ก่อนการสัมภาษณ์จะเผยแพร่ในวันที่ 27 ก.พ. อวี๋ฉวนหัวได้โทรหานักข่าว และพยายามขอไม่ให้มีการพูดถึงข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วย 2 รายในเดือน พ.ย. มีแนวโน้มว่านี่เป็นการปฏิบัติตามคำสั่งปิดปากของ China CDC ของจีน”

เมื่อเดือน พ.ค. ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้สั่งให้หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ เร่งการสืบหาต้นกำเนิดของไวรัสโควิด-19 และต้องมีผลรายงานภายใน 90 วัน

ซึ่งอีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะถึงเส้นตายของประธานาธิบดีไบเดนแล้ว มีรายงานว่า พรรครีพับลิกันจะเปิดรายละเอียดมากที่สุดเท่าที่พวกเขามี เพื่อจะสรุปให้ได้ว่า นักวิจัยในอู่ฮั่นอาจมีการดัดแปลงพันธุกรรมของไวรัส และจะปล่อย “หลักฐานเด็ด” ที่บ่งชี้ว่า โควิด-19 ถูกปล่อยออกจากห้องปฏิบัติการไวรัสวิทยาอู่ฮั่นโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยแม็กคอลจะรวบรวมข้อมูลเหล่านี้เป็นภาคผนวกในรายงานเดือน ก.ย.

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข นักวิทยาศาสตร์ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ เรียกร้องให้มีการสอบสวนการรั่วไหลของห้องปฏิบัติการที่อาจเกิดขึ้น พร้อมกับตรวจสอบว่าไวรัสเริ่มต้นตามธรรมชาติหรือไม่ พวกเขาเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างถี่ถ้วนและเป็นอิสระในประเทศจีน เกี่ยวกับต้นกำเนิดของการระบาดใหญ่ แม้ว่าจีนจะปฏิเสธการเข้าถึงข้อมูลบางอย่างก็ตาม

ที่ผ่านมา จีนปฏิเสธมาตลอดว่า ไวรัสโควิด-19 มีต้นตอมาจากการทดลองดัดแปลงพันธุกรรมและรั่วไหลจากแล็บในอู่ฮั่น ก่อนจะพบผู้ติดเชื้อรายแรกในปี 2019

อย่างไรก็ตาม ทฤษฎีดังกล่าวเป็นทฤษฎีที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ ทฤษฎีที่เชื่อว่าเป็นไปได้มากที่สุด คือโควิด-19 เกิดจากไวรัสในสัตว์ที่อาแพร่ไปยังมนุษย์ที่ตลาดอาหารทะเลใกล้กับ WIV

อย่างไรก็ตาม รายงานของพรรครีพับลิกันช่วงหนึ่งเขียนว่า “ตอนนี้เราเชื่อว่า ถึงเวลาแล้วที่จะละทิ้งทฤษฎีโควิด-19 มาจากตลาดอย่างสิ้นเชิง ... เรายังเชื่อว่าเรามีหลักฐานที่เหนือกว่าซึ่งพิสูจน์ได้ว่า ไวรัสโควิด-19 รั่วไหลมาจาก WIV และเกิดขึ้นก่อนวันที่ 12 ก.ย. 2019”

 

เรียบเรียงจาก Fox News / Reuters

ภาพจาก AFP

ตร. เตือนอย่าแชร์ จองวัคซีน ไฟเซอร์ แอบอ้าง “รพ.กรุงเทพ” ผ่านเว็บไซต์ปลอม

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2564

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ