แรงงานกัมพูชาหนีโควิด-19 ในไทย เดือน มิ.ย. แห่กลับเพิ่ม 2 เท่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กัมพูชาหวั่น เดือน มิ.ย. มีแรงงานข้ามแดนจากไทยกลับบ้านเกิดกว่า 12,500 คน คาดตัวเลขเดือน ก.ค. สูงอีก เกรงจะทำให้โควิด-19 ระบาดหนักในกัมพูชา

คริสติน พาร์โก หัวหน้าองค์การการย้ายถิ่นฐานระหว่างประเทศ (IOM) ประจำกัมพูชา เปิดเผยว่า จำนวนชาวกัมพูชาที่เดินทางกลับจากประเทศไทยเพิ่มขึ้นจาก 6,876 คนในเดือน เม.ย. เป็น 12,509 ในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เธอยังคาดว่า ตัวเลขแรงงานกัมพูชาในไทยที่ข้ามฝั่งมาช่วงเดือน ก.ค. น่าจะเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าจากเดือน มิ.ย.

“ตั้งแต่ไทยเริ่มควบคุมโควิด-19 โดยลดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและปิดพรมแดนในเดือน มี.ค. 2020 มีแรงงานข้ามชาติชาวกัมพูชากว่า 215,000 คนได้ข้ามพรมแดนจากไทยกลับมายังกัมพูชา” พาร์โกกล่าว

กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนโควิดให้เด็ก 12-17 ปี-เล็งใช้สูตรผสมฉีดเข็ม 3

กัมพูชาสั่งปิดชายแดนฝั่งไทย ป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

ด่วน! ค่ายมือถือเปิดลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด อายุ 50 ปีขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงตัวเลขคนงานที่เดินทางกลับผ่านจุดตรวจทางการที่ตรวจสอบได้เท่านั้น คาดว่ามีการลักลอบเดินทางผ่านช่องทางที่ไม่เป็นทางการอีกไม่น้อย “และเป็นช่องว่างของการดำเนินการตามนโยบายสาธารณสุขในกัมพูชาในปัจจุบัน ที่อาจก่อให้เกิดการแพร่กระจายของโควิด-19 ไปทั่วประเทศได้” เธอบอก

มีรายงานว่า การเดินทางกลับจากไทยไปกัมพูชา อาจมีค่าใช้จ่ายประมาณ 4,000 บาท กระนั้น คนงานที่กลับมาหลายคนไม่มีเอกสารทางกฎหมาย ทำให้พวกเขามีความเสี่ยงว่า หากพวกเขาติดเชื้อโควิด-19 จะไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้

สื่อต่างประเทศ South China Morning Post ได้สัมภาษณ์ หวัน เถิ่น หนึ่งในแรงงานกัมพูชาที่เดินทางกลับประเทศ

เขาเล่าว่า ตัวเขา ภรรยา และลูกชาย ทำงานก่อสร้างอยู่ในกรุงเทพฯ มานาน 6 ปี แต่เมื่องานได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 พวกเขาจึงตัดสินใจลาออก ใช้เงินออมเพื่อซื้อตั๋วรถโดยสารกลับกัมพูชา ตั้งเป้าจะกลับไปหาครอบครัวที่กำปงจาม

เถิ่นเล่าว่า ก่อนเดินทางภรรยาของเขามีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก แต่พวกเขาเก็บผลลัพธ์เป็นความลับ โดยขึ้นรถบัสจากกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 25 ก.ค. และข้ามไปยังกัมพูชาได้สำเร็จ

“เราตัดสินใจไม่ให้ใครรู้ว่าเรามีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก เนื่องจากเรากลัวว่าพวกเขาจะไม่ให้เราขึ้นรถบัสหากรู้เรื่องนี้” เถิ่นเล่าขณะอยู่ในศูนย์กักตัวจังหวัดไพลินของกัมพูชา

“ในประเทศไทย สถานการณ์อยู่นอกเหนือการควบคุม และไม่สามารถให้การรักษาได้ โดยเฉพาะเมื่อเราไม่ใช่คนสำคัญสำหรับพวกเขา เพราะพวกเขาจำเป็นต้องรักษาพลเมืองของตัวเองก่อน”

วันนี้! รพ.รามาธิบดี เปิดให้จองฉีดวัคซีนโควิดแอสตร้าเซเนก้า

เถิ่นเล่าว่า เขารู้สึกดีใจมาก ที่สามารถจ่ายเงินซื้อตั๋วกลับมาประเทศบ้านเกิดได้ แต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกเสียใจแทนเพื่อนร่วมชาติคนอื่นที่ติดอยู่ในประเทศไทย

“ผมรู้สึกเสียใจกับคนอื่น ๆ อีกหลายคนที่ไม่สามารถจ่ายเงินเพื่อเดินทางกับบ้านได้ เนื่องจากพวกเขาตกงานมา 3-4 เดือนแล้ว และเงินที่พวกเขาหามาได้ก่อนหน้านี้ก็ถูกส่งกลับบ้านหมดแล้ว ... ตอนนี้พวกเขาอยู่ในประเทศไทยด้วยความอดอยากและเจ็บป่วย เนื่องจากไม่มีใครทำอะไรเพื่อช่วยให้พวกเขากลับมายังประเทศบ้านเกิดของเราเพื่อรับการรักษาได้เลย” เขาบอก

คาดว่า ยังมีแรงงานชาวกัมพูชาในไทยอีกจำนวนมากที่มีความต้องการจะกลับบ้าน เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในไทยเพิ่มขึ้นจากประมาณ 4,000 รายต่อวันในเดือน มิ.ย. เป็น 20,000 กว่ารายในเดือน ส.ค. ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่ากลัว

อย่างไรก็ตาม เมื่อข้ามแดนมาได้ ชาวกัมพูชาจากไทยจะต้องกักตัวอยู่ในศูนย์กักกัน ซึ่งห้องหนึ่งต้องอาศัยร่วมกัน 20 คน จนเกิดความหวั่นเกรงว่า จะเกิดการระบาดขึ้น โดยเฉพาะหากผู้ที่กลับมานำเชื้อโควิด-19 จากไทยมาด้วย

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. รัฐบาลกัมพูชาตัดสินใจล็อกดาวน์จังหวัดที่มีพรมแดนติดกับประเทศไทย และสั่งปิดชายแดนฝั่งไทย ระงับการเคลื่อนย้ายผ่านแดนที่ชายแดนไทย-กัมพูชาเป็นการชั่วคราว ยกเว้นการขนส่งสินค้าและกรณีพิเศษอื่น ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ที่มีสัดส่วนการระบาดสูงในไทย

ขณะที่ในกัมพูชามีรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ลดลง โดยมีรายงานผู้ป่วย 560 รายในวันจันทร์ (2 ส.ค.) ลดลงอย่างมากจากระดับสูงสุดเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ซึ่งมีผู้ติดเชื้อ 1,130 รายในวันเดียว

โปรแกรมถ่ายทอดสดโอลิมปิก 2020 วันนี้ ประจำวันพุธที่ 4 ส.ค. 2564

เรียบเรียงจาก SCMP

ภาพจาก AFP / Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ