แพทย์ญี่ปุ่นวอนประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ-พบคลัสเตอร์แรกจากโอลิมปิก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการจัดโอลิมปิกยืนยันพบคลัสเตอร์โควิดครั้งแรก ขณะที่สมาคมแพทย์วอนรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ หลังระบบสาธารณสุขตึงตัว

ดร.โตชิโอะ นาคางาวะ (Toshio Nakagawa) ประธานสมาคมแพทย์ญี่ปุ่น เตือนว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดทั้งในกรุงโตเกียว ที่กำลังเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิก และพื้นที่อื่นๆ กำลังเข้าขั้นวิกฤต รัฐบาลจึงควรประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถบังคับใช้มาตรการเข้มงวดอย่างการห้ามเดินทางข้ามจังหวัดได้

ด้านผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโชวะ ในกรุงโตเกียว ระบุว่า ขณะที่ผู้คนกำลังตื่นเต้นกับโอลิมปิก สถานการณ์ของบุคลากรทางการแพทย์กำลังเลวร้ายลง

ญี่ปุ่นให้ผู้ป่วยโควิดไม่หนักรักษาที่บ้านเน้นสำรองเตียงในรพ.

หมู่บ้านโอลิมปิก มาตรการเข้ม ตรวจหาเชื้อโควิดนักกีฬาทุกวัน

ย้อนดูไทม์ไลน์ เจ้าภาพญี่ปุ่น กว่าจะมาถึงพิธีเปิด "โอลิมปิก 2020"

ข้อเรียกร้องจากทีมแพทย์มีขึ้น หลังรัฐบาลประกาศปรับนโยบายใหม่เพื่อลดภาระของระบบสาธารณสุข โดยจะเน้นสำรองเตียงในโรงพยาบาลให้กับผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนัก หรือมีแนวโน้มอาการหนักเท่านั้น

ส่วนผู้ป่วยโควิดที่มีอาการน้อยถึงปานกลางให้รักษาตัวที่บ้าน และรัฐบาลจะให้คลินิกท้องถิ่นคอยช่วยติดตามอาการ

ข้อมูลจากรัฐบาลชี้ว่า ผู้ติดเชื้อจำนวนมากเป็นคนหนุ่มสาว และผู้ที่มีอายุ 40-50 ปี ส่วนผู้สูงอายุ พบได้น้อย เนื่องจากรัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนให้คนกลุ่มนี้ก่อนแล้ว

อย่างไรก็ตาม รัฐาลยืนยันว่ามีโอกาสที่จะปรับเปลี่ยนมาตรการ "รักษาที่บ้าน" อีกครั้ง หากไม่ได้ผลตามที่คาดหวังไว้ หลังเริ่มมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ว่าอาจทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น

ยอดผู้ติดเชื้อใหม่เมื่อทั่วญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) อยู่ที่กว่า 12,000 คน ในจำนวนนี้กว่า 3,700 คน อยู่ในกรุงโตเกียว

ด้านสำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่น รายงานว่า คณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกยืนยันพบคลัสเตอร์การระบาดของโควิด-19 เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เปิดฉากการแข่งขัน หลังพบทีมนักกีฬาระบำใต้น้ำจากกรีซติดเชื้อ 5 คน ในจำนวนนี้ 4 คนเป็นนักกีฬา ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมที่เกี่ยวกับโอลิมปิก นับตั้งแต่ต้นเดือนกรกฏาคม เพิ่มเป็น 332 คนแล้ว

 

ภาพ AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ