สื่อจีนงัดข้อมูลฟลอริดาลบข้อมูลผู้ป่วย ชี้โควิด-19 อาจระบาดก่อนอู่ฮั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อจีนอ้างหลักฐานรัฐฟลอริดาเคยลบข้อมูลผู้ป่วย 171 รายออกจากระบบ ชี้โควิด-19 อาจระบาดที่ฟลอริดาก่อนอู่ฮั่น

Global Times สื่อของรัฐบาลจีน รายงานว่า รัฐฟลอริดา ศูนย์กลางโควิด-19 แห่งใหม่ในสหรัฐฯ ขณะนี้ อาจเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นที่แรกก่อนอู่ฮั่น โดยอ้างว่า พบข้อมูลผู้ป่วยระยะแรก 171 รายถูกลบและซ่อนข้อมูล

หยางจ้านชิว นักระบาดวิทยามหาวิทยาลัยอู่ฮั่น กล่าวว่า มีสัญญาณหลายอย่างบ่งชี้ว่าโควิด-19 มีแนวโน้มสูงที่จะเกิดขึ้นในสหรัฐฯ ก่อนจีน “สหรัฐฯ ทำให้การระบาดเป็นเรื่องทางการเมือง ทำให้จีนเสียชื่อเสียง สหรัฐฯ อาจปิดบังสถานการณ์จริงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศตัวเองช่วงแรกไว้”

ชาวจีน 25 ล้านคน ลงชื่อเรียกร้อง "อนามัยโลก" สอบสวนห้องแล็บสหรัฐฯ หาต้นตอโควิด-19

ข่าวกรองสหรัฐฯ ศึกษาข้อมูลพันธุกรรมจากแล็บอู่ฮั่น หวังพบต้นตอโควิด-19

จีนค้านแผนสืบหาต้นตอโควิด-19 ระยะที่สองขององค์การอนามัยโลก

ขณะนี้ได้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อมูลโควิด-19 ของรัฐฟลอริดา เนื่องจากพบว่ามีการลบข้อมูลของผู้ป่วย 171 รายในเดือน พ.ค. 2020 ออกชั่วคราว ข้อมูลดังกล่าวได้รับการกู้คืนในภายหลังในวันเดียวกัน แต่ข้อมูลส่วนที่ระบุว่า “ผู้ป่วยเริ่มป่วยเมื่อไร” กลับถูกลบออก

Global Times ยังอ้างข้อมูลของสื่อท้องถิ่น Palm Beach Post ว่า ผู้ป่วยทั้ง 171 รายมีอาการในเดือน ม.ค. และ ก.พ. 2020 หลายเดือนก่อนที่รัฐบาลสหรัฐฯ จะรายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกอย่างเป็นทางการในเดือน มี.ค.

Palm Beach Post ระบุโดยอ้างคำพูดของ เอริก โทนเนอร์ นักวิชาการรายหนึ่ง ว่า “มีอย่างน้อย 26 คนที่ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มแสดงอาการในช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2019 หรือ ม.ค. 2020 และในจำนวนนี้มีอย่างน้อย 8 คนที่ไม่ได้เดินทางไปไหนเลย และไม่มีการติดต่อกับบุคคลอื่นที่ติดเชื้อไวรัส”

หยางจ้านชิวกล่าวว่า จากการจัดลำดับจีโนมของโควิด-19 ได้พิสูจน์แล้วว่า ไวรัสอาจปรากฏตัวในหลายพนื้ที่ของโลกในช่วงปลายปี 2019 และต้นปี 2020 ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแต่ในอู่ฮั่นเท่านั้น

“กรณีผู้ป่วยรายแรกๆ ในรัญฟลอริดาอาจปรากฏขึ้นก่อนเคสในอู่ฮั่น แต่ขณะนั้นสหรัฐฯ ไม่รู้จักว่ามันเป็นโควิด-19 หรือไม่ก็จงใจเพิกเฉย” เขากล่าว

Palm Beach Post รายงานในเดือน พ.ค. 2020 ว่า ในบรรดาผู้ป่วยรายแรกๆ 171 รายในฟลอริดา ไม่มีรายงานการเดินทางไปจีน และ 103 รายรายงานว่าไม่มีการเดินทางเลย

การทดสอบแอนติบอดีผู้อยู่อาศัยในฟลอริดายังพิสูจน์ว่า การแพร่กระจายของโควิด-19 ในพื้นที่นั้นเกิดขึ้นหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนก่อนการรายงานอย่างเป็นทางการของรัฐบาลสหรัฐฯ

ในย่านเล็ก ๆ ของเดลเรย์บีชซิตี มีรายงานว่ามีคนอย่างน้อย 11 คนที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกในเดือน เม.ย. 2020 แต่พวกเขารู้สึกมีอาการตั้งแต่เดือน พ.ย. 2019

สถิติแสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยโดยเฉลี่ยเจ็ดวันของฟลอริดาเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 18,120 รายในวันที่ 5 ส.ค. เพิ่มขึ้นแบบทวีคูณจากประมาณ 2,000 รายในต้นเดือน ก.ค. จำนวนการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นจาก 2,000 เป็น 10,000 ในระบะเวลา 30 วัน

หยางจ้านชิววิจารณ์ว่า สหรัฐฯ รายงานผู้ติดเชื้อมากกว่า 35.5 ล้านคน ณ ต้นเดือน ส.ค. “น่าเสียดายที่นักการเมืองสหรัฐฯ บางคนยังคงยุ่งอยู่กับการเมืองเกี่ยวกับโรคระบาดใหญ่และการใส่ร้ายจีนด้วย “ทฤษฎีแล็บรั่ว” โดยไม่สนใจสถานการณ์ภายในประเทศที่รุนแรงของพวกเขา”

หยางจ้านชิวกล่าวอีกว่า “การระบาดใหญ่เป็นปัญหาทางวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์มีเหตุผล และควรได้รับการตัดสินโดยนักวิทยาศาสตร์แทนที่จะเป็นนักการเมือง”

 

เรียบเรียงจาก Global Times

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ