กีนี พบผู้ติดเชื้อ"ไวรัสมาร์เบิร์ก" รุนแรงกว่าอีโบลา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไวรัส Marburg ซึ่งมีรายงานการติดเชื้อครั้งแรกอย่างเป็นทางการในประเทศเยอรมนีเมื่อ 54 ปี ( 1967) เป็นไวรัสที่ทำให้คนติดเชื้อมีอาการรุนรนแรง เป็นไวรัสที่มีความเชื่อมโยงกับไวรัสอีโบลา อัตราการตายหากมีการติดเชื้อคือร้อยละ 88 ปรากฎเมื่อวานนี้ มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัส Marburg ในประเทศกีนี โดยองค์การอนามัยโลกออกมายืนยันว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้เสียชีวิตแล้ว

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุใน website ว่า ได้รับการยืนยันจากรัฐบาลกีนี ว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก ซึ่งเป็นไวรัสที่อาศัยอยู่ในค้างคาว และสามารถแพร่กระจายสู่คนได้ คล้ายกับไวรัสโควิด19 และมีความเกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสอีโบล่า

โดยเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างเชื้อไวรัสจากผู้ป่วยที่เสียชีวิต เป็นชายคนหนึ่ง อาศัยหมู่บ้านในพื้นที่ห่างไกล ทางตอนใต้ของประเทศ ติดกับชายแดนประเทศเซียร์ ราลีโอน และไลบีเรีย

ย้อนรอย “อีโบลา” ระบาด ซ้ำเติมโควิด-19 และโรคหัดในคองโก

​ทั่วโลกเฮ! ยาต้านไวรัสอีโบลา TKM-Ebola รักษาลิงติดเชื้อสำเร็จ

ชายคนดังกล่าวเริ่มมีอาการตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา และเข้ารับการรักษาที่คลินิกชุมชน ก่อนจะเสียชีวิตในวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยการชันสูตรการเสียชีวิต พบว่าติดเชื้อไวรัส Marburg

 หลังการเสียชีวิตของชายคนดังกล่าว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้าติดตามดูอาการคน 155 คนอย่างใกล้ชิดเนื่องจากเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดผู้ป่วยและสัมผัสเสียงสูง

ดร.แมตชิดิโซ่ โมติ (Dr Matshidiso Moeti) ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ประจำภูมิภาคแอฟริกา ระบุว่า เชื้อไวรัสชนิดนี้มีโอกาสจะแพร่กระจายเป็นวงกว้างได้ และมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ตั้งแต่ 24 ถึง 88 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเรามีความจำเป็นที่จะต้องหยุดการแพร่ระบาด โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลกได้ร่วมทำงานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ซึ่งกินีเคยมีประสบการณ์การรับมือโรคระบาคอย่างเชื้อไวรัสอีโบล่ามาแล้ว

ดร.โมติ ยังกล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกินี ด้วยว่า เจ้าหน้าที่สามารถสอบสวนโรคได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสมาร์เบริก ถือเป็นภัยคุกคามระดับสูงต่อประเทศและภูมิภาค แต่ยังเป็นภัยคุมคามระดับต่ำต่อโลก

ขณะเดียวกัน ทางการการกีนีได้ยกระดับการควบคุมโรคระหว่างพรมแดน เพื่อให้การค้นหาผู้ติดเชื้อเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว

การพบผู้ติดเชื้อไวรัส Marburgในกีนี เกิดขึ้นเพียง 2 เดือน หลังจากที่องค์การอนามัยโลกประกาศกีนีรอดพ้นจากแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่ารอบที่ 2 ซึ่งมีการแพร่ระบาดตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 12 ราย และการพบผู้ติดเชื้อไวรัส Marburg ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของฝั่งประเทศแอฟริกาตะวันตก ซึ่งก่อนหน้านี้พบการแพร่ระบาดเฉพาะในแอฟริกาใต้ แองโกลา เคนย่า ยูกันดา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกมาแล้ว 

Marburg หรือ MVD เป็นเชื้อไวรัสตระกูลเดียวกับเชื้อไวรัสอีโบล่า มีการประกาศพบการระบาดอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1967 หรือ 54 ปีที่แล้ว โดยการระบาดของเชื้อเกิดจากการที่ไวรัสหลุดออกมาจากการทดลองจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ หรือห้องแลป ซึ่งเป็นการวิจัยลิงเขียวแอฟริกา 3 ตัว ในเมือง Marburg ของประเทศเยอรมนี จึงถูกเรียกชื่อตามเมืองในที่สุด

ในช่วงนั้นนอกจากในเมือง Marburg ยังมีรายงานการพบในนคร Frankfurt เมืองเศรษฐกิจของเยอรมนี และเบลเกรดของประเทศเซอร์เบียด้วย

ในเวลาไล่เลี่ยกัน ก็มีการรายงานการพบเชื้อในเคนย่า แอฟริกาใต้ ยูกันดา และคองโก

เชื้อไวรัสตัวนี้ได้หายไปนาน และกลับมาพบอีกครั้งในประเทศยูกันดาเมื่อปี 2008 โดยคราวนั้นมีผู้ติดเชื้อ 2 ราย โดยการติดเชื้อไม่เกี่ยวข้องกับการทดลองจากห้องแลปในเยอรมนี แต่เกิดจากการที่ทั้งสองคนนี้ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังถ้ำที่มีค้างคาวผลไม้ หรือ fruit rat อาศัยอยู่จำนวนมาก

ทั้งนี้ ไวรัสชนิดนี้แพร่กระจายเชื้อจากการสัมผัสของเหลวในร่างกายของผู้ติดเชื้อ หรือการสัมผัสพื้นผิวหรือวัตถุที่มีเชื้ออยู่ และหากได้รับเชื้อ จะทำให้มีไข้ขึ้นสูง ปวดหัวอย่างรุนแรง โดยอัตราการเสียชีวิตของคนที่ติดเชื้อนี้สูงมากคือประมาณร้อยละ 88

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ