นานาชาติเสนอช่วยเฮติ หลังเผชิญแผ่นดินไหวใหญ่ 7.2 ดับกว่า 700 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นานาชาติเสนอส่งความช่วยเหลือให้เฮติ หลังเผชิญแผ่นดินไหว ความรุนแรง 7.2 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วไม่ต่ำกว่า 700 คน

เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.2 เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น หรือเมื่อเวลาประมาณ 19.29 น. วานนี้ ตามเวลาในประเทศไทย

จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ทางตะวันตกของประเทศ ห่างจากเมืองแซงต์-หลุยส์ ดู ซูด (Saint-Louis du Sud) ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 12 กิโลเมตร และลึกลงไปใต้พื้นดิน 10 กิโลเมตร สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับอาคารสิ่งปลูกสร้างหลายแห่ง ที่พังถล่มลงมา มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 724 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 2,800 คน

เหตุสังหารปธน.เฮติ จับกุมหัวหน้าการ์ด อดีตส.ว.อาจมีเอี่ยว

สัญญาณเตือนภัยจากแผ่นดินไหวใหญ่ทั่วโลก

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้สามารถรับรู้ได้ไกลถึงกรุงปอร์โตแปรงซ์ ที่ตั้งอยู่ห่างออกไป 125 กิโลเมตร และในอีกหลายประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ ยังมีรายงานการเกิดอาฟเตอร์ช็อคขึ้นตามมาอีกหลายระลอก หลังเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ขณะที่ระบบเตือนภัยสึนามิของสหรัฐฯ แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ก่อนจะยกเลิกคำเตือนในเวลาต่อมา

ด้านนายอาเรียล อองรี (Ariel Henry) นายกรัฐมนตรีเฮติ ที่เดินทางลงพื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหว เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่ของประเทศ และประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศเป็นเวลา 1 เดือน พร้อมเรียกร้องให้ชาวเฮติรวมกันเป็นหนึ่งในชณะที่ต้องเผชิญสถานการณ์อันน่าสลดใจที่เกิดขึ้น

ขณะที่นานาชาติ นำโดยประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น พร้อมอนุมัติส่งความช่วยเหลือให้รัฐบาลเฮติทันที โดยมีการแต่งตั้ง "นางซาแมนธา พาวเวอร์" หัวหน้าหน่วยงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ หรือยูเอสเอด (USAID) เป็นผู้ประสานงานความช่วยเหลือ

เบื้องต้น สหรัฐฯ ส่งทีมปฏิบัติการรับมือภัยพิบัติลงไปสนับสนุนภารกิจในช่วยเหลือฟื้นฟูในเฮติแล้ว

เช่นเดียวกับรัฐบาลแคนาดาที่ประกาศพร้อมช่วยเหลือทุกทางที่สามารถทำได้ พร้อมยืนยันว่ายังไม่มีรายงานพลเมืองแคนาดาเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

ส่วนประเทศในแถบลาตินอเมริกา อาทิ ชิลี เม็กซิโก ปานามา สาธารณรัฐโดมินิกัน และโคลอมเบีย ก็เริ่มประสานส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและความช่วยเหลือที่จำเป็นให้เฮติเช่นกัน

ล่าสุด ยังมี นาโอมิ โอซากะ (Naomi Osaka) ดาวรุ่งเทนนิสสาวสายเลือดญี่ปุ่น-เฮติ ที่ประกาศบริจาครายได้จากการแข่งขันเทนนิส รายการ "ซินซินเนติ มาสเตอร์ส" ในสัปดาห์นี้ เพื่อช่วยเฮติ



ปัจจุบัน เฮติ ยังคงอยู่ระหว่างฟื้นตัวจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.0 ใกล้กรุงปอร์โตแปรงซ์ เมื่อปี 2010 ซึ่งคร่าชีวิตประชาชน 2-3 แสนคน รวมถึงสร้างความเสียหายให้กับระบบโครงสร้างพื้นฐาน และเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ตาม จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้ ยังค่อนข้างห่างจากเมืองหลวง และจุดที่ประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น โดยจากการประเมินเบื้องต้น คาดว่า มีประชาชน 2 ล้าน 5 แสนคน อาศัยอยู่ในรัศมี 80 กม.จากจุดศูนย์กลาง เทียบกับปี 2010 ที่มีประชาชนอาศัยอยู่ประมาณ 6 ล้าน 5 แสนคน จากจุดศูนย์กลาง

ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานว่า เฮติอยู่ในเส้นทางของพายุโซนร้อน "เกรซ" ซึ่งคาดว่าจะเคลื่อนใกล้ชายฝั่งเฮติในคืนวันพรุ่งนี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม 

 

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ