ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! ฝนตกบนยอดภูเขาน้ำแข็งของกรีนแลนด์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัปดาห์ที่แล้ว นักวิทยาศาสตร์รายงานพบ “ฝนตกบนยอดภูเขาน้ำแข็งกรีนแลนด์” บ่งชี้ความผิดปกติของสภาพภูมิอากาศโลก

นักวิทยาศาสตร์รายงานว่า พบ “ฝนตกลงบนยอดน้ำแข็งของกรีนแลนด์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์” โดยปกติ อุณหภูมิบริเวณยอดเขาของกรีนแลนด์ ซึ่งสูง 3,216 เมตร จะต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง (ต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส) การที่ฝนตกลงมานี้ “จึงเป็นสัญญาณที่ชัดเจนของวิกฤตสภาพภูมิอากาศ”

นักวิทยาศาสตร์ที่สถานีมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐ (US National Science Foundation) บนยอดเขา รายงานพบฝนตกตลอดวันที่ 14 ส.ค. แต่ไม่มีเครื่องมือวัดปริมาณน้ำฝน เนื่องจากไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีฝนตกที่ยอดเขาในกรีนแลนด์

นักเคลื่อนไหวเรียกร้องนานาชาติตื่นตัวแก้วิกฤตโลกร้อน

นักวิทย์ชี้ “ก๊าซมีเทน” คือเป้าหมายใหม่ของการลดภาวะโลกร้อน

แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลาย 22,000 ล้านตัน

ฝนตกลงมาในช่วง 3 วันที่อากาศร้อนจัดในกรีนแลนด์ เมื่ออุณหภูมิในหลายพื้นที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 18 องศาเซลเซียส ทำให้น้ำแข็งและหิมะในกรีนแลนด์ละลาย

รายงานล่าสุดจากคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ได้สรุปว่า “มนุษย์ทำให้โลกร้อนขึ้นและก่อให้เกิดผลกระทบ เช่น น้ำแข็งละลายและระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น”

เมื่อเดือน พ.ค. นักวิจัยรายงานว่า แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ใกล้ถึงจุดเปลี่ยนแล้ว การละลายอย่างรวดเร็วจะกลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงแม้ว่าเราจะหยุดการเพิ่มอุณหภูมิได้ในตอนนี้ ก็ไม่มีประโยชน์อีกแล้ว

เท็ด สแคมบอส นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์ข้อมูลหิมะและน้ำแข็งแห่งชาติ มหาวิทยาลัยโคโลราโด ซึ่งเป็นผู้รายงานเหตุฝนตกในกรีนแลนด์ บอกว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่ความแปรปรวนของสภาพอากาศเพียง 1-2 ทศวรรษ นี่เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เรากำลังก้าวข้ามขีดจำกัดในรอบพันปี และแน่นอนว่าสิ่งนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงจนกว่าเราจะแก้ไขสิ่งที่เราทำกับสภาพอากาศโลก”

เมื่อไม่นานมานี้ กรีนแลนด์ยังพบปรากฏการณ์แผ่นน้ำแข็งละลายครั้งใหญ่กว่า 22,000 ล้านตัน สาเหตุหลักคือสภาพอากาศที่อุ่นขึ้น นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าเหตุการณ์เหล่านี้ไม่ใช่เรื่องแปลก และจะรุนแรงขึ้น

มีการคาดการณ์ว่า ระดับน้ำทะเลทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นประมาณ 6 เมตรหากน้ำแข็งทั้งหมดของกรีนแลนด์ละลาย แม้ว่าจะใช้เวลาหลายศตวรรษหรือนับพันปีก็ตาม แต่น้ำแข็งหลายล้านล้านตันของเกาะกรีนแลนด์ที่ละลายมาตั้งแต่ปี 1994 กำลังเพิ่มระดับน้ำทะเลและทำให้เมืองชายฝั่งต่าง ๆ ของโลกตกอยู่ในอันตราย

น้ำแข็งของกรีนแลนด์กำลังละลายเร็วกว่าเวลาใด ๆ ในช่วง 12,000 ปีที่ผ่านมา โดยพบว่า การละลายของน้ำแข็งกรีนแลนด์ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นมาแล้ว 20 ซม. และ IPCC กล่าวว่า ภายในสิ้นศตวรรษนี้ น้ำทะเลจะสูงขึ้น 28-100 ซม. หรืออาจสูงได้ถึง 200 ซม.

ปัจจุบัน แผ่นน้ำแข็งบนเกาะกรีนแลนด์มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากแผ่นน้ำแข็งที่แถบแอนตาร์กติกา

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ